Chuối gãy đổ hàng loạt, người dân thất thu

(Baonghean.vn) - Với diện tích 180 ha chuối, mỗi năm xã Nghĩa Khánh (Nghĩa Đàn) thu nhập hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên năm nay do mưa bão, nhiều diện tích cây bị đổ gãy, nông dân thất thu từ chuối.

Chuối là cây gắn bó với người dân Nghĩa Khánh nhiều năm nay, toàn xã có 2.700 hộ thì có khoảng 1.800 hộ trồng chuối. Những năm trước, thời điểm này về Nghĩa Khánh ngày nào cũng bắt gặp cảnh mua bán chuối tấp nập; nay tại các vườn chuối đìu hiu do không có quả. Trong đợt bão lũ vừa qua đã làm đổ gãy hơn 50% diện tích chuối đang ra hoa.

Nếu như năm trước, vườn chuối này chuẩn bị cho thu hoạch thì năm nay chưa trổ buồng. Ảnh: Đinh Thùy
Nếu như năm trước, vườn chuối này chuẩn bị cho thu hoạch thì năm nay chưa trổ buồng. Ảnh: Đinh Thùy

Bà Đặng Thị Hà ở xóm Lĩnh Khánh cho hay, đối với những gia đình già cả như chúng tôi, cây chuối giống như đồng lương, không phải lương tháng mà lương ngày. Người già không làm chi ra tiền, bán buồng chuối là có tiền mua thức ăn. Nhưng tháng 7 vừa rồi, cả vườn chuối đang kỳ ra hoa, đậu quả thì bão số 2 đã làm chuối đổ rạp, chống không nổi. Hiện tại chỉ còn cây nhỏ, phải cả năm nữa mới có thu hoạch. 

Cùng như gia đình bà Hà, nhà anh Dương Bảo Trung ở xóm Lĩnh Khánh trồng 2 sào chuối trong vườn, mỗi năm thu nhập khoảng hơn 30 triệu đồng. Sau khi khắc phục thiệt hại bởi bão số 2, diện tích chuối của gia đình anh lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi áp thấp cơn bão số 10. Hiện tại anh mới khắc phục được 70% diện tích.

Riêng ở xóm Lĩnh Khánh có 10 ha chuối bị đổ gãy, nhiều gia đình lại chật vật vì nguồn thu nhập từ chuối không có.

Ở xã Nghĩa Khánh hầu như gia đình nào cũng có ít nhất 1 sào chuối trong vườn, Theo tính toán của bà con, mỗi ha chuối cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm; trung bình mỗi hộ một năm cũng có thu nhập từ 15 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay giảm hơn một nửa do diện tích trồng lại chưa đến kỳ cho quả.

Trong thời gian, xã Nghĩa Khánh đã chỉ đạo người dân trồng mới các diện tích bị thiệt hại, thay diện tích chuối kém hiệu quả.

Buồng chuối hiếm hoi trong gia đình anh Dương Bảo Trung ở xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh. Ảnh: Đình Thùy
Buồng chuối hiếm hoi trong gia đình anh Dương Bảo Trung ở xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh. Ảnh: Đình Thùy

Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Khánh: Chuối là 1 trong 3 cây chủ lực của xã, mỗi năm cho thu nhập trên 20 tỷ đồng. Vừa qua do điều kiện thời tiết, đặc biệt cơn bão số 2, diện tích chuối hầu như bị gãy đổ hoàn toàn. Sau bão, xã tập trung chỉ đạo cho các xóm và nhân dân khôi phục lại, hiện chuối đang ở thời kỳ phát triển.

Đinh Thùy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới