Chuối Việt Nam chiếm gần một nửa chuối nhập vào Trung Quốc

Trong tháng 4 vừa qua, chuối nhập khẩu vào Trung Quốc tăng mạnh, trong đó, chuối Việt Nam chiếm tới gần 1 nửa lượng chuối nhập vào nước này.

Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong tháng 4/2021, khối lượng nhập khẩu chuối của Trung Quốc là 226.300 tấn, giá trị hơn 120 triệu USD và giá nhập khẩu trung bình là 540,21 đô la Mỹ mỗi tấn.

Lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 4 tăng 22,35% so với tháng 3 và tăng 17,11% so với tháng 4 năm 2020. Lượng chuối nhập khẩu cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 4 của nước này tăng 9,68% so với cùng kỳ năm trước.

Chuối Việt Nam chiếm gần một nửa lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 4. Ảnh: TL.
Chuối Việt Nam chiếm gần một nửa lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 4. Ảnh: TL.

Trong tháng 4, nguồn nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc là chuối Việt Nam, chiếm 42% tổng lượng chuối nhập khẩu. Philippines đứng thứ hai trong số các nhà cung cấp chuối của Trung Quốc, chiếm 27% tổng lượng nhập khẩu. Campuchia và Ecuador lần lượt đứng thứ 3 và 4, chiếm 18% và 10% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Chi phí hậu cần ở Philippines tăng khiến cho lợi nhuận giảm, đồng thời có sự chậm trễ trong việc vận chuyển do Covid-19, đã ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu chuối của nước này vào Trung Quốc. Do đó, chuối Việt Nam và Campuchia đang vươn lên dần chiếm thị phần của chuối Philippines.

Tin mới