Chuyên án 123G - Triệt phá nhanh đường dây trộm gương ô tô

(Baonghean) - Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014, Công an Nghệ An đã lập nhiều chiến công; trong đó, Chuyên án 123G của Công an TP. Vinh được đánh giá điển hình.

Tháng 9/2013, Công an TP. Vinh nhận được đơn trình báo mất trộm gương của chủ nhân những chiếc ô tô hạng sang. Chị Lê Thị Q.T (SN 1992), trú tại xóm 3, xã Nghi Phú, thầy giáo Trần T.K, trú tại xóm 20, xã Nghi Phú, ông Võ D.Đ... là những người có đơn trình báo. Theo đơn, thời gian mất gương xe là vào thời điểm nghỉ trưa, hoặc lúc chập choạng tối. Hành động trộm cắp của các đối tượng diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng dăm phút. Thậm chí, có người chỉ dừng xe vào cột ATM rút tiền, khi ra gương xe đã biến mất. Một số bị hại còn thông tin: nhiều khả năng đối tượng ăn cắp gương ô tô là hai thanh niên đi xe Wave alpha, trong đó một người có dáng cao gầy...

Những chiếc ô tô sang Range Rover, Mercedec, Lexux, Porsche,... luôn là mục tiêu của những kẻ trộm cắp. Ảnh minh họa.
Những chiếc ô tô sang Range Rover, Mercedec, Lexux, Porsche,... luôn là mục tiêu của những kẻ trộm cắp. Ảnh minh họa.
Nhận định đây là loại tội phạm mới và nhiều khả năng là do các đối tượng từ bên ngoài xâm nhập địa bàn cần phải triệt phá nhanh, Công an TP. Vinh đã thành lập Chuyên án 123 G do Đại tá Hồ Xuân Hòa - Trưởng Công an TP. Vinh trực tiếp chỉ đạo. Cán bộ, chiến sỹ được giao nhiệm vụ đã âm thầm tỏa đi khắp địa bàn, rà soát các nhà nghỉ, khách sạn, đồng thời mật phục những địa điểm hay xẩy ra mất trộm, thậm chí, đặt camera theo dõi. Qua gần một tháng kiên trì bám sát các địa bàn trọng điểm, các cán bộ chiến sỹ của chuyên án đã xác định một nhóm 5 đối tượng khả nghi trọ gần cây xăng đôi phường Quán Bàu. 
Tiếp tục theo dõi, ngày 30/11/2013, các trinh sát nhận được tin nhóm đối tượng chuyển về tại một khu nhà trọ ở xóm 10, xã Nghi Phú. Xác định đây là cơ hội tốt để tiếp cận đối tượng, phương án thực hiện đã được Ban chuyên án nhanh chóng vạch ra cụ thể. Chỉ mất một khoảng thời gian ngắn, các anh đã tiếp cận, hỏi chuyện được các đối tượng, và xác định chúng gồm các tên Hồ Tiến Bảo (SN 1992), trú tại K. Tân Phú, P. Hòa Hiếu, TX Thái Hòa; Nguyễn Văn Hùng (SN 1992), trú tại K. Tân Long, P. Long Sơn, TX. Thái Hòa; Hoàng Ngọc Nam (SN 1992), K. Đồng Tiến, P. Hòa Hiếu, TX Thái Hòa; Chu Ngọc Hùng (SN 1992), trú tại K. Tân Long, P. Long Sơn, TX Thái Hòa; Bùi Đức Thắng (SN 1992), trú tại xóm 6, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn. Trong đó, Hồ Tiến Bảo là đối tượng cầm đầu, Nguyễn Văn Hùng chính là đối tượng có dáng người cao gầy mà nhân dân thông tin trước đó.
Khoảng 18h ngày 2/12/2013, Đội chuyên án đã bám theo Hồ Tiến Bảo và Nguyễn Văn Hùng, phát hiện chúng lấy trộm mặt gương ô tô. Thao tác trộm mặt gương của chúng rất đơn giản, một tay chúng đè gương xe trễ hẳn xuống cho hở củ gương, sau đó móc toàn bộ mặt gương, củ gương. Vì hành động của Bảo và Hùng quá nhanh, nên các chiến sỹ quyết định không bắt quả tang mà bắt ở thời điểm có vật chứng trong người và bắt tại nơi cất giấu tang vật. Khi chúng về tới phòng trọ, các anh nhanh chóng ập vào, ngoài bắt Hồ Tiến Bảo, Nguyễn Văn Hùng còn bắt được thêm hai đối tượng Hoàng Ngọc Nam, Bùi Đức Thắng vừa đi "ăn hàng" về. Tang vật thu được gồm 9 mặt gương xe các loại trị giá khoảng 130 triệu đồng. Khi bị bắt giữ, các đối tượng biết hành tung đã bị bại lộ, nên không chút kháng cự mà nhanh chóng nhận tội. 
Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai chỉ lấy trộm gương của những loại xe đắt tiền, “bí” lắm mới lấy trộm các loại gương xe Camry, CRV... Sau mỗi lần trộm cắp, chúng đưa về cất giấu tại phòng trọ, gom được khoảng 20 - 30 chiếc thì đưa ra Hà Nội tiêu thụ. Hồ Tiến Bảo khai nhận là người cầm đầu nhóm trộm cắp; đối tượng mà Bảo móc nối tiêu thụ hàng là Tưởng Công Tín (SN 1983), trú tại thôn Vô Thái, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, Thái Bình và Nguyễn Tiến Dũng (SN 1966), hộ khẩu 14H4, khu tập thể Nguyễn Công Trứ, P. Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Những khi gom đủ hàng đưa ra Hà Nội, Bảo gọi điện báo cho Tín. Tín sẽ cho Bảo một điểm hẹn đưa hàng đến, tại đây, Tín đến lấy hàng đưa đi cho Dũng, lấy tiền và đưa trở lại cho Bảo. Mỗi lần như vậy, Bảo trả công cho Tín từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.
Ngay sau khi có thông tin, Công an TP. Vinh đã ban hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Tưởng Công Tín, Nguyễn Tiến Dũng và đối tượng trộm cắp còn lại của nhóm Hồ Tiến Bảo là Chu Ngọc Hùng. Bắt giữ được các đối tượng, các cán bộ, chiến sỹ Công an TP Vinh đã phối hợp Công an TP. Hà Nội, Công an phường Phố Huế (Hà Nội) tổ chức khám xét nơi ở và địa điểm kinh doanh của Nguyễn Tiến Dũng. Tại những địa điểm này đã thu được 144 mặt gương và cụm gương ô tô hạng sang các loại có tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. 
Điều tra viên Công an TP. Vinh, Thiếu tá Nguyễn Đình Dũng cho biết thêm, trước đó anh trai của Hồ Tiến Bảo ở Hà Nội có giao du với Tưởng Công Tín - một kẻ chuyên trộm cắp gương xe. Khi Bảo ra Thủ đô chơi đã gặp và được Tín huấn luyện cho ngón nghề, đồng thời hẹn nếu có "hàng" hắn sẽ làm trung gian tiêu thụ. Khoảng giữa năm 2013, Bảo xuống TP. Vinh chơi với bạn là Chu Ngọc Hùng, đang làm thuê cho một xưởng sửa chữa ô tô thì gặp và quen Bùi Đức Thắng đang làm thuê cho một quán cà phê. Bảo đã "truyền nghề" cho chúng, đồng thời rủ thêm Nguyễn Văn Hùng, Hoàng Ngọc Nam gia nhập nhóm, và từ tháng 9/2013, nhóm của chúng trở thành nỗi ám ảnh của chủ nhân các siêu xe. Công việc "làm ăn" của chúng được vạch ra từng đường bước cụ thể, kín đáo, từ khâu "ăn hàng" đến khâu "tiêu thụ", và khi chúng tưởng như mọi chuyện đang "xuôi chèo, mát mái", không ngờ đã lọt vào tầm ngắm của các chiến sỹ Công an Thành phố Vinh và sập bẫy...
Nói về Chuyên án 123G, Thượng tá Lê Khắc Thuyết - Chánh văn phòng Công an tỉnh cho biết: Lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá cao chiến công của cán bộ, chiến sỹ Công an TP. Vinh, chiến công này đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội và tăng thêm niềm tin yêu của nhân dân. Sau khi phá án, nạn mất gương xe ô tô đã giảm hẳn...
Nhật Lân

Tin mới