Chuyện cậu bé đạp xe thăm em vào đề Toán tuyển sinh lớp 10 của Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mặc dù đề Toán được đánh giá là khó nhưng thí sinh vẫn thấy thú vị khi ở câu 3, đề thi đã dẫn câu chuyện cậu học trò Vi Quyết Chiến vượt quãng đường 180km từ Sơn La về Hà Nội thăm em trai đang điều trị ở bệnh viện.

Thí sinh than đề Toán khó

Đúng 10 h sáng nay, các thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Mặc dù vẫn còn những lo lắng nhưng nhìn chung tâm trạng thí sinh nhẹ nhõm vì đã hoàn thành kỳ thi quan trọng nhất của bậc THCS.

Chuyện cậu bé đạp xe thăm em vào đề Toán tuyển sinh lớp 10 của Nghệ An ảnh 1
Thí sinh trao đổi về bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh Hồ Phương

Do thời gian làm bài chỉ 120 phút nên ở điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật không có thí sinh nào ra sớm. Phải gần 10 phút sau khi tiếng trống kết thúc, thí sinh mới bắt đầu lác đác ra, mang theo nhiều tâm trạng khác nhau.

Em Hồ Thị Tuyết Thương, học sinh Trường THCS Trường Thi cho biết: "Đề thi vừa phải, em làm được khoảng 80% nhưng không chắc chắn đúng lắm, đặc biệt là các câu 4b, 4c và câu 5.

Ngoài ra, câu 1b nhìn qua thì dễ nhưng nếu không nhìn rõ điều kiện của đề sẽ bị nhầm và bị đánh lừa. Trong phòng thi của em nhiều bạn học sinh bị sai ở câu đó".

Tuy nhiên, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng vì đề toán khó. Ảnh: Hồ Phương
Tuy nhiên, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng vì đề toán khó. Ảnh: Hồ Phương

Nhiều thí sinh khác cũng cùng chung ý kiến này. Em Hoàng Văn Bảo, học sinh Trường THCS Hưng Dũng nói rằng: "Câu 2, 3 khá đơn giản và làm nhanh nhưng các câu còn lại mất nhiều thời gian. Riêng câu 4c em phải nghĩ mất 30 phút... Thậm chí có những thí sinh còn so sánh với các tỉnh khác và thấy đề của Nghệ An khó hơn với các tỉnh như Tây Ninh, Ninh Bình và khó không khác gì đề thi thử ở trường".

Tại Hội đồng thi Trường THPT Thái Hòa, em Nguyễn Hồng Quân, học sinh Trường THCS Liên Thắng cũng cho biết: “Em làm được khoảng 70% đề thi, chủ yếu tập trung vào những nội dung cơ bản với các dạng bài như: giải hệ phương trình, tìm giao điểm giữa các đồ thị... Nhưng phần hình học hơi khó đối với em”.

Cô giáo - phụ huynh và học sinh cùng trao đổi về đề thi. Ảnh: Hồ Phương
Cô giáo - phụ huynh và học sinh cùng trao đổi về đề thi. Ảnh: Hồ Phương

Ở Hội đồng thi Trường THPT huyện Con Cuông, sau 120 phút làm bài, các thí sinh rời phòng thi trong sự lo lắng và cho rằng đề thi tương đối khó, có sự phân hóa rõ rệt...

Trao đổi sau buổi thi, em Lô Thị Nhâm, Trường THCS Bình Chuẩn đánh giá: "Đề thi môn Toán không dễ, chỉ những học sinh có lực học khá mới hoàn thành được các yêu cầu của đề ra và “em chỉ làm được khoảng 50% nhưng chưa chắc đã đúng”.

Thí sinh Nghĩa Đàn nán lại trường sau buổi thi cuối cùng. Ảnh: Minh Thái
Thí sinh Nghĩa Đàn nán lại trường sau buổi thi cuối cùng. Ảnh: Minh Thái

Riêng đối với học sinh có lực học trung bình cũng chỉ làm được khoảng 40% đề thi và hầu hết không làm được phần hình học.

Học sinh trao đổi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu
Học sinh trao đổi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Học sinh cảm nhận được nhiều điều bổ ích qua đề thi môn Toán

Mặc dù đề thi Toán được đánh giá là khó nhưng thí sinh vẫn thấy thú vị với môn thi cuối cùng, đặc biệt khi ở câu 3, đề thi đã dẫn câu chuyện cậu học trò Vi Quyết Chiến vượt quãng đường 180km từ Sơn La về Hà Nội để thăm em trai đang điều trị ở bệnh viện.

Đề thi môn toán. Ảnh: Hồ Phương
Đề thi môn toán. Ảnh: Hồ Phương

Nói về điều này, em Lữ Thị Diệu Linh, Hội đồng thi Trường THPT Quỳ Châu chia sẻ: "Ban đầu đọc đề thi em thực sự bất ngờ với câu hỏi này và em cũng đã biết về câu chuyện cảm động trên. Sau đó, đọc kỹ em thấy câu hỏi này thực ra không quá khó, em có thể làm được.

Tuy nhiên, nhiều câu nếu học sinh không đọc kỹ có thể dễ bị nhầm lẫn như câu rút gọn nếu không để ý đến điều kiện. Với môn thi cuối này em chỉ chắc mình đạt 6-7,5 điểm".

Thí sinh thi môn cuối cùng ở điểm thi Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: Bá Vinh
Thí sinh thi môn cuối cùng ở điểm thi Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: Bá Vinh

Cô giáo Nguyễn Phương Liên, giáo viên dạy toán Trường THCS Hạnh Thiết cho biết: "Cấu trúc đề thi khá sát với giới hạn mà Sở cho. Đề thi ở mức trung bình, có độ phân hóa. Câu áp dụng hệ thức vi-ét yêu cầu tìm giá trị nhỏ nhất có thể làm khó một số học sinh".

Nhận định về đề thi năm nay, cô Nguyễn Thị Hồng Linh, giáo viên dạy môn Toán Trường THCS Cửa Nam, Thành phố Vinh cho biết: "Bài toán về em Vi Quyết Chiến thực chất là bài toán chuyển động nhưng cách ra đề thế này khá hay, cung cấp cho học sinh biết thêm về một mối quan hệ xã hội và không ảnh hưởng nhiều đến bản chất của đề.

Ngoài ra, nhìn tổng thể chung cấu trúc đề cũng tương tự năm ngoái với 5 câu chia thành các câu nhỏ, bám sát ma trận đề thi mà Sở đưa ra.

Đề thi dù khó nhưng vẫn tạo được hứng thú cho thí sinh. Ảnh: Hồ Phương
Đề thi dù khó nhưng vẫn tạo được hứng thú cho thí sinh. Ảnh: Hồ Phương

Đề thi cũng phân loại được học sinh. Như câu 1, 2 là câu dễ ăn điểm nhưng ở câu 1b học sinh hay quên hằng đẳng thức có giá trị tuyệt đối nên dễ mất điểm.

Câu 3 bài toán chia thành 2 quãng đường đi bộ và xe đạp hơi lắt léo nhưng bài toán chuyển động học sinh được luyện nhiều nên chắc chắn sẽ làm tốt.

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán. Clip: Đức Anh

Ở câu 4,5 thì câu 4a nhiều học sinh làm được. Từ câu 4b, để có được điểm 8 là khó, kể cả những học sinh khá. Riêng câu 4c, câu 5 chỉ dành cho học sinh giỏi, có kiến thức vững vàng. Lâu nay, học sinh cũng thường ngại môn Hình học nên các em làm được câu này không nhiều"./.

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An: Trong kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020. Nghệ An có 35.859 thí sinh đăng ký dự thi; 35.769 thí sinh dự thi; 91 em vắng thi; 7 thí sinh vi phạm quy chế thi; không có trường hợp giám thị vi phạm quy chế thi. Kỳ thi diễn ra bình an toàn, không có sự việc bất thường nào xảy ra.

Tin mới