Chuyện của 'song Quân' và lớp học có điểm thi 'vô tiền khoáng hậu' ở huyện miền núi Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Lớp 12T1 - THPT Anh Sơn 1 (Nghệ An) của 2 nam sinh Nguyễn Đức Quân và Nguyễn Đức Anh Quân có 40 em, thì tất cả đều có điểm thi trên 23; trong đó có đến 30 em môn Toán đạt 9 điểm trở lên.
Ngày cuối tháng 8, Nguyễn Đức Quân - Lớp 12T1,  Trường THPT Anh Sơn 1 cùng nhóm bạn cùng lớp đang tổ chức liên hoan, đi chơi. Sau khi nhận được kết quả thi, toàn bộ lớp của Quân gần như nắm chắc suất vào đại học. Chính vì thế, các em cùng nhau tranh thủ thời gian "đi xõa", để chuẩn bị bước vào quãng đời sinh viên. 
Bảng điểm thi
Bảng điểm thi "khủng" của lớp 12T1. Ảnh: TH

Lớp 12T1 của Quân vừa đạt thành tích có thể xem là "vô tiền khoáng hậu" ở ngôi trường thuộc huyện miền núi Anh Sơn này. Lớp có 40 em thì tất cả đều có điểm thi trên 23 điểm. Trong số này, có 17 em đạt từ 27,5 điểm trở lên, số em đạt điểm trên 25 là 36 người. Đặc biệt, riêng môn Toán, lớp này có đến 30 em đạt 9 điểm trở lên.

Kỳ thi này, Đức Quân đạt 27,6 điểm khối A. Nhưng em cũng chỉ đứng thứ 10 trong danh sách những bạn cao điểm nhất lớp. "Xem điểm xong em cũng có chút thất vọng. Quá trình thi em cũng gặp một vài sơ suất nên điểm thi không được như kỳ vọng. Nhưng dù sao số điểm ấy cũng tạm được", Đức Quân - một trong những học sinh có nhiều thành tích các cuộc thi học sinh giỏi, nhiều năm liền nằm trong tốp đầu của lớp chia sẻ. 
Đức Quân (trái) cùng nhóm bạn thân học giỏi nhất lớp. Ảnh: TH
Đức Quân (trái) cùng nhóm bạn thân học giỏi nhất lớp. Ảnh: TH

Hoàn cảnh của Đức Quân khá đặc biệt. Bố mẹ cùng công tác ở huyện vùng cao Kỳ Sơn, cách nhà hơn 150km. Từ khi vừa tròn 1 tuổi, Quân đã phải sống với ông bà. Sống xa bố mẹ, nhưng từ nhỏ cậu luôn tự giác trong việc học. Nhiều năm liền, Quân là học sinh giỏi của tỉnh. Kết thúc cấp 2, cậu thi đậu vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, nhưng do hoàn cảnh gia đình, đành phải chọn ngôi trường này. Kỳ tuyển sinh năm nay, Đức Quân đăng ký vào Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trong lớp 12T1, nhóm bạn thân của Đức Quân có 4 em, đều là những nam sinh học giỏi tốp đầu của lớp. Trong kỳ thi vừa qua, trong nhóm có 2 cậu chia nhau vị trí thứ nhất và thứ 2 của lớp với lần lượt 29,4 và 28,4 điểm, nam sinh còn lại cũng đứng thứ 7 với 27,95 điểm.
Lớp 12T1 có 40 em thì tất cả đều là học sinh giỏi năm học vừa qua. Ảnh: TH
Lớp 12T1 có 40 em thì tất cả đều là học sinh giỏi năm học vừa qua. Ảnh: TH

Người có điểm thi cao nhất lớp và cũng là một trong 3 bạn thân của Đức Quân là Nguyễn Đức Anh Quân. Nam sinh này đạt đến 29,4 điểm thi khối B. Trong đó, môn Hóa và môn Sinh học đều đạt điểm tuyệt đối, môn Toán đạt 9,4 điểm. Với số điểm này, Anh Quân là người có điểm thi khối B cao thứ 2 của tỉnh Nghệ An, kém người đứng đầu chỉ 0,15 điểm. 

"Em cũng không bất ngờ lắm", Anh Quân chia sẻ về khoảnh khắc nhận được kết quả thi. "Thi xong về em cũng lấy đáp án ra tự chấm được 29,6 điểm. Nhưng nhận kết quả chỉ 29,4. Môn Toán có một câu hình như em tô sai hoặc tô không rõ". 
Về bí quyết học giỏi, Anh Quân nói rằng, em cũng chẳng có phương pháp gì đặc biệt, ngoài tính tự giác và chăm chỉ. "Ngoài học hết kiến thức trong sách giáo khoa, phải tự mày mò thêm, đặc biệt là tự học trên mạng. Tìm đề, và giải càng nhiều càng tốt", nam sinh 12 năm luôn đứng đầu học sinh giỏi của lớp nói. 
Nam sinh đạt điểm cao nhất lớp cùng mẹ. Ảnh: TH
Nam sinh đạt điểm cao nhất lớp cùng mẹ. Ảnh: TH

Cũng như người có điểm thi khối B cao nhất tỉnh, Anh Quân chọn ngành Y Đa khoa của Đại học Y Hà Nội, dù gia đình em hướng theo ngành khác. "Hồi nhỏ, có vài lần em bị ốm phải đi bệnh viện. Kể từ đó, em ấn tượng với một vị bác sỹ, rồi thích luôn cái nghề này", Anh Quân cười nói. 

Nói về bảng điểm thi "khủng" của lớp mình chủ nhiệm, cũng như các học trò, cô Nguyễn Thị Dung nói rằng, không quá bất ngờ. "Trước đó, chúng tôi cũng tổ chức rất nhiều cuộc thi thử, điểm của các em cũng rất cao. Nên khi nhận kết quả, không mấy bất ngờ lắm, tất cả đều nằm trong dự đoán", cô Dung nói. 
Về lý do cả lớp đạt điểm thi cao, giáo viên chủ nhiệm 3 năm liên tiếp của lớp học này cho rằng, tất cả các em hội tụ được nhiều yếu tố thuận lợi, mặc dù chất lượng đầu vào từ năm lớp 10 không quá nổi bật. "Đây là lớp chọn khối khoa học tự nhiên của trường, nhưng đầu vào so với các trường cùng khu vực thì không cao bằng. Nhưng sau 3 năm, các em đã tiến bộ vượt bật. Nếu như năm lớp 10, cả lớp chỉ có khoảng 20 em là học sinh giỏi, thì lớp 11 là 30 em. Cho đến năm 12 thì tất cả 40 em đều đạt học sinh giỏi", cô Dung nói thêm. 
Không chỉ về học tập, lớp học này còn giỏi cả thể dục thể thao với thành tích giải nhất bóng đá nữ và bóng chuyền nam. Ảnh: TH
Không chỉ về học tập, lớp học này còn giỏi cả thể dục thể thao với thành tích giải nhất bóng đá nữ và bóng chuyền nam. Ảnh: TH

Cũng theo cô Dung, để có kết quả thi này, một phần nhờ vào sự nhiệt tình của các giáo  viên bộ môn. Các giáo viên này đều là những giáo viên giỏi của tỉnh, có bề dày kinh nghiệm. Họ đồng hành với lớp từ năm lớp 10. Ngoài ra là sự đồng hành của các bậc phụ huynh. "Nhưng trên tất cả là ý thức học tập của các em. Dù có hoàn cảnh khác nhau, nhưng em nào cũng có điểm chung là ý thức học tập tốt, ngoan ngoãn", cô Dung nói. 

Đặc biệt, trong lớp có trường hợp của cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Đạt. Mẹ mất khi Đạt chuẩn bị bước vào lớp 12, bố bị tai nạn mất một chân, gia cảnh rất éo le, nhưng không vì thế, cậu bỏ bê việc học. Em luôn vượt khó, nỗ lực hết mình trong việc học. Kết thúc kỳ thi vừa qua, Đạt được 25,6 điểm khối A. 
Thầy Nguyễn Cảnh Tuấn - Hiệu trưởng THPT Anh Sơn 1 cho biết, trong kỳ thi vừa qua, cả trường có 423 em thì chỉ có 1 em bị trượt. Ngoài lớp 12T1 có thành tích "khủng", còn có lớp 12D1 với 42 em dự thi thì đã có 13 em đạt từ 26 điểm trở lên, trong đó môn Văn có 13 em đạt điểm 9 trở lên. Lớp này cũng có 2 em điểm Văn cao nhất là 9,5 điểm, gần 100% học sinh có điểm môn Văn đạt từ 8 điểm trở lên. Ngoài ra, điểm xét tuyển vào Đại học 100% lớp đều đạt trên 20 điểm, có 17 em xét tuyển đại học khối D đạt trên 25 điểm; 7 em có điểm xét tuyển khối D trên 24 điểm chưa bao gồm điểm ưu tiên.  
"Còn lớp 12T1 thì từ khi tôi đi dạy đến giờ, chưa bao giờ thấy một lớp học nào có bảng điểm thi cao và đều đến như vậy", thầy Tuấn chia sẻ. 

Tin mới