Chuyên gia bóng đá kỳ cựu nói về HLV Park Hang Seo và HLV Hữu Thắng

(Baonghean.vn) - Theo dõi 10 ngày làm việc của tân HLV trưởng ĐTQG ông Park Hang Seo, chuyên gia Vũ Mạnh Hải ấn tượng với tác phong chuyên nghiệp của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Về trận đấu vào tối nay (14/11) gặp ĐT Afghanistan, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải nhận định: “Tôi rất là tin tưởng là ĐT Việt Nam sẽ giành một chiến thắng. Trong 10 ngày bắt tay vào công việc, ông Park Hang Seo đã làm việc rất tích cực. Gần như trận đấu nào ông ấy cũng đi. Điều quan trọng là các cầu thủ của chúng ta đá như thế nào, cách vận hành bộ máy chiến thuật ra sao mà thôi!

HLV Park Hang Seo tự tin vào trận đấu ra mắt sẽ có được thắng lợi. Ảnh: Internet
HLV Park Hang Seo tự tin vào trận đấu ra mắt sẽ có được thắng lợi. Ảnh: Internet

Ông Park Hang Seo có cơ sở để phát biểu một cách tự tin trước giờ bóng lăn. ĐT Afghanistan không phải là một đội bóng mạnh, nhìn vào thành phần tập trung của họ là có thể biết. Chúng ta không cần lo lắng lắm về đối thủ đâu. Ông Park đã phát biểu như vậy cũng là một cách để kích động tinh thần cầu thủ”.

Đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại ASIAN Cup lần này, HLV Park Hang Seo gây bất ngờ khi loại nhiều cầu thủ kỳ cựu của ĐTQG cũng như gọi lên những nhân tố mới. Điều này phản ánh một số vấn đề và dấu ấn riêng của HLV người Hàn Quốc.

“Nhìn từ danh sách triệu tập ĐTQG lần này, HLV Park Hang Seo cũng phần nào cho thấy phong cách làm việc riêng và chuyên nghiệp của mình. Ông Park triệu tập dựa trên các phân tích về cầu thủ và những gì ông ấy chứng kiến sau khi nghiên cứu danh sách từ các trợ lý đề xuất.

HLV Park Hang Seo gọi những cầu thủ mới lên như Minh Vương, Văn Thuận, thủ môn Phạm Văn Cường... đều có phong độ rất tốt. Và rõ ràng ĐT Việt Nam có một sự đổi mới. Thông thường HLV nội thì cố định những nhân tố mà họ ấn tượng.

Phát hiện những nhân tố mới là một điều tốt, nhưng nhược điểm là thời gian quan sát họ quá ngắn. Bởi đánh giá một cầu thủ tốt hay không là cả một quá trình chứ không phải chỉ qua một vài trận đấu. Điều này thì các HLV Việt Nam nhìn thấy rõ ràng hơn ông Park” - Chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin vào một chiến thắng của ĐT Việt Nam trước  ĐT Afghanistan. Ảnh: Internet
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin vào một chiến thắng của ĐT Việt Nam trước ĐT Afghanistan. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng tỏ ra lo lắng cho rào cản về ngôn ngữ giữa HLV Park Hang Seo và các tuyển thủ QG. Những cầu thủ trẻ như Vũ Ngọc Thịnh vẫn chưa hiểu được chiến thuật của huấn luyện viên. Bởi về mặt nguyên tắc, tất cả các cầu thủ đều phải nhận thức rõ ý đồ của người cầm quân.

Còn quá sớm để đánh giá về HLV Park Hang Seo và người tiền nhiệm HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng: “Khi làm HLV trưởng ĐTQG, mọi việc Hữu Thắng cũng đều làm tốt. Chỉ duy nhất một việc mà anh ấy chưa làm được là thuyết phục những cầu thủ như Anh Đức lên tuyển trong thời điểm mà ĐTQG rất cần những cầu thủ như vậy.

Rõ ràng là một thời gian dài ĐTQG không có sự phục vụ của Anh Đức là một điều đáng tiếc. Lỗi không thuộc về Anh Đức mà thuộc về những người làm việc trực tiếp với Anh Đức. Như HLV Mai Đức Chung, ông ấy được lòng các cầu thủ nên mời ai thì được người đó. Tất nhiên là mỗi huấn luyện viên có một cách làm dựa trên cá tính riêng của họ.

Tôi cho rằng Anh Đức lên tuyển thời điểm này là rất cần thiết. Tôi rất thích những nhà cầm quân có cá tính như HLV Hữu Thắng và ở châu Âu là HLV Antonio Conte. Còn HLV Park Hang Seo, thời gian và màn trình diễn của ĐT Việt Nam sẽ nói lên tất cả. Chúng ta cùng chờ đợi” - Chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận./.

Trung Kiên 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới