Chuyên gia cảnh báo về nguy cơ do lệnh trừng phạt chống Nga của phương Tây

(Baonghean.vn)- "Các lệnh trừng phạt chống Nga trong lĩnh vực khoa học tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Moskva và phương Tây".

Ông Matthew Randall, chuyên gia về quan hệ quốc tế, giảng viên tại Đại học Nottingham cho biết trong một bài viết trên chuyên mục của tạp chí National Interest.

Vị chuyên gia lưu ý rằng việc chấm dứt hợp tác giữa các tổ chức quốc tế và các tổ chức của Nga, bãi bỏ quyền truy cập của các nhà khoa học Nga đối với các tạp chí khoa học thế giới, cấm tài trợ cho các nghiên cứu được thực hiện cùng với các chuyên gia từ Nga, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc tế.
Ảnh minh họa. Ảnh: AP
Ảnh minh họa. Ảnh: AP

“Việc đó sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ xảy ra chiến tranh. Các cuộc tiếp xúc giữa Nga và phương Tây tạo điều kiện để các bên đánh giá đúng khả năng, động cơ và ý định của nhau. Trong trường hợp ngược lại thì hoàn toàn có thể xảy ra những tính toán sai lầm”, - ông Randall viết.

Ông cũng lưu ý rằng việc chấm dứt quan hệ hợp tác về khoa học cũng sẽ ảnh hưởng đến những nghiên cứu quan trọng nhất về chống biến đổi khí hậu, vì khoa học Nga đóng vai trò lớn trong lĩnh vực này. Ông đặc biệt nhấn mạnh giá trị của công tác nghiên cứu do các nhà khoa học Nga tiến hành về tình trạng ấm lên ở Bắc Cực./.

Tin mới