Chuyên gia: Mỹ thừa nhận và đối xử với Triều Tiên một cách bình đẳng

(Baonghean.vn) - Chuyên gia Triều Tiên tại Trung tâm Wilson có trụ sở tại Mỹ, nhận xét, Mỹ thừa nhận và đối xử với Triều Tiên một cách bình đẳng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều tìm cách bày tỏ vị thế chỉ huy của mình. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cú bắt tay lịch sử. Ảnh: AP

Bà Jean H.Lee, một chuyên gia Triều Tiên tại Trung tâm Wilson có trụ sở tại Mỹ, nhận xét, bất chấp những gì xảy ra tiếp theo trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cú bắt tay của hai nhà lãnh đạo này vẫn sẽ là một thời khắc lịch sử.

Bà  Lee cho rằng: “Tôi thực sự suy nghĩ về những gì đang diễn ra ở Bình Nhưỡng, bởi đây thực sự là một thời khắc mang ý nghĩa quyền lực cho người dân Triều Tiên. Điều này đáng được ăn mừng tại Triều Tiên, đúng thời khắc Mỹ thừa nhận và đối xử với Triều Tiên một cách bình đẳng”.

Chuyên gia này chia sẻ, việc Tổng thống Trump bay cả nửa vòng trái đất để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trao cho ông Kim Jong-un tính hợp pháp to lớn.

Bà Lee nhận định: “Đây là điều ông Kim Jong-un luôn suy ngẫm khi ông ấy tăng tốc các cuộc thử nghiệm thiết bị của mình nhằm buộc Tổng thống Trump ngồi vào bàn đàm phán. Thật tuyệt vời khi chứng kiến điều này bởi chúng ta đang trao cho ông Kim Jong-un chính xác những gì ông ấy muốn”.

Ở một khía cạnh khác, khi phân tích ngôn ngữ cơ thể của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều, bà Karen Leong, Giám đốc Điều hành Công ty có tên Influence Solutions có trụ sở tại Singapore, nhận định: “Cú bắt tay của họ dường như là giữa những người cùng địa vị với nhau. Tổng thống Trump dường như nhận thức rất rõ điều này, và ông ấy muốn mình được nhìn nhận là một nhà lãnh đạo thực thụ”.

Trước khi bước vào phòng họp kín, ông Trump đã nói rất nhiều, và dường như ông Kim Jong-un chỉ chăm chú lắng nghe, quay sang ông Trump 3 lần. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng vỗ vào tay Tổng thống Mỹ, một cử chỉ chứng tỏ sự kiểm soát trong lần gặp này.

Sau đó, Tổng thống Trump, người có số tuổi gấp đôi ông Kim Jong-un, dường như dẫn đường tới thư viện, nơi hai bên có cuộc gặp kín, và đặt tay lên lưng của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy nhiên, chuyên gia Leong cho rằng, cả hai bên đều thấy khó khăn khi phải giấu giếm thái độ lo ngại của mình khi hai bên ngồi xuống đàm phán. Cụ thể, ông Trump có nụ cười mang quan điểm thành kiến, và bồn chồn lo lắng; còn ông Kim Jong-un dựa vào ghế và nhìn chằm chằm xuống sàn nhà.

Trước thềm cuộc gặp, Tổng thống Trump tuyên bố, ông có thể phát hiện ngay từ phút đầu tiên liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên có nghiêm túc về việc thiết lập hòa bình hay không.

Tin mới