Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên hy vọng Trung Quốc sẽ nới lỏng việc thực thi trừng phạt

(Baonghean.vn) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình, và có thể muốn chứng kiến liệu Trung Quốc có sẵn sàng nới lỏng việc thực thi các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng hay không.

Đây là nhận định của ông Harry Kazianis, Giám đốc nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia ở Washington (Mỹ) ngày 7/1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân. Ảnh: EPA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân. Ảnh: EPA
Ông Kazianis cho rằng, mọi đánh giá về thiện chí của Trung Quốc trong vấn đề trên là rất quan trọng, bởi điều này sẽ giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm bắt được cách thức đối phó với chiến dịch gây sức ép của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng trong trường hợp chính quyền Tổng thống Trump từ chối nhượng bộ liên quan việc nới lỏng trừng phạt.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, bất chấp bất đồng gia tăng liên quan cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh vẫn ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ông Pompeo nói: "Phía Trung Quốc nêu quan điểm rất rõ ràng với chúng tôi rằng vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là hai vấn đề riêng biệt. Trung Quốc thực sự là đối tác tốt, cùng chúng tôi nỗ lực giảm bớt rủi ro xuất phát từ năng lực hạt nhân của Triều Tiên đối với thế giới. Tôi mong muốn họ sẽ tiếp tục làm vậy".

Ông Kim Jong-un đã 4 lần thăm Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011. Ảnh: AP
Ông Kim Jong-un đã 4 lần thăm Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011. Ảnh: AP
Bình Nhưỡng cũng được cho đang cố gắng giành được sự ủng hộ của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy đàm phán với Washington, vốn đang trong tình trạng ngưng trệ do chính quyền Tổng thống Trump ngày càng hoài nghi về ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên./.

Tin mới