Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào ngày 17/12

(Baonghean.vn) - Các chuyên gia Mỹ dự đoán Triều Tiên có thể đang lên kế hoạch cho vụ phóng tên lửa mới vào ngày Chủ nhật (17/12) để kỷ niệm ngày mất cố chủ tịch Kim Jong-il.

Daily Mail cho biết một Viện nghiên cứu tại Washington DC (Mỹ) vừa đưa ra cảnh báo về các hoạt động của “vũ khí hủy diệt hàng loạt” từ Triều Tiên và dự đoán có thể ngày 17/12 sẽ được Bình Nhưỡng chọn để phóng thử tên lửa đạn đạo mới.

Nhà lãnh đạo Kim Jong un có thể đang lên kế hoạch cho vụ phóng tên lửa vào ngày 17/12 để kỷ niệm ngày mất của người cha, cố chủ tịch Kim Jong Il. Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo Kim Jong- un có thể đang lên kế hoạch cho vụ phóng tên lửa vào ngày 17/12 để kỷ niệm ngày mất của người cha, cố Chủ tịch Kim Jong-il. Ảnh: AFP

Nói rõ dự đoán này, các chuyên gia Mỹ cho hay cố chủ tịch Kim Jong-il, cha đẻ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un mất vào ngày 17/12/2011. Trong nhiều năm qua, cứ đến ngày này, Bình Nhưỡng đều tổ chức lễ kỷ niệm bằng các vụ phóng thử nghiệm tên lửa và duyệt binh.

Dự đoán này phần nào cũng dựa trên tuyên bố của chủ tịch Kim Jong Un hôm 12/12 rằng  sẽ biến Triều Tiên thành "cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới," chấp chấp sức ép từ Mỹ sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 hôm 29/11.

Đáng nói hơn, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 13/12 đưa tin các nhà khoa học và công nhân nước này đang tiếp tục sản xuất thêm “vũ khí và trang thiết bị mới” để tăng cường khả năng hạt nhân cả về số lượng và chất lượng.

Ảnh vệ tinh cho thấy nhiều hoạt động đang diễn ra tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: AP
Ảnh vệ tinh cho thấy nhiều hoạt động đang diễn ra tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn nhấn mạnh rằng Triều Tiên có thể phát triển và sản xuất vũ khí đa dạng hơn những gì đang có hiện nay.

Ngoài ra, một bằng chứng khác cho thấy Triều Tiên đang đẩy mạnh các hoạt động về vũ khí hạt nhân tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri qua hình ảnh vệ tinh do trang 38 North cung cấp. Hình ảnh còn cho thấy rõ Triều Tiên đang tiến hành đào một đường hầm mới trong bối cảnh Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo. 

Tuệ Minh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới