Chuyên gia Mỹ: Vụ thử tên lửa Triều Tiên chỉ là 'bề nổi của tảng băng chìm'

(Baonghean.vn)  - Sau hơn 2 tháng im ắng, ngày 29/11 Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo. Giới chuyên gia cho rằng nước này sẽ tiếp tục chương trình tên lửa và "các vụ thử sẽ ngày càng nghiêm trọng". 

Có quan ngại cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tiến hành hoạt động khiêu khích trước hoặc trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa Đông. Ảnh: AP
Có quan ngại cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tiến hành hoạt động khiêu khích trước hoặc trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa Đông. Ảnh: AP

Ngoài ra, một chuyên gia quốc phòng nhận định vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”, nếu xét về năng lực tên lửa đạn đạo tiên tiến của nước này, bao gồm công nghệ chịu nhiệt vốn đóng vai trò then chốt trong tham vọng của Triều Tiên chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa vươn tới lục địa Mỹ. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo kể từ khi quốc gia Đông Bắc Á này phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong-12 hôm 15/9 vừa qua.

Ông Harry Kazianis, Giám đốc nghiên cứu quốc phòng thuộc Trung tâm vì lợi ích quốc gia (Mỹ) cho rằng thông thường quý IV không phải khoảng thời gian cực kỳ bận rộn cho các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ông Kazianis nhận định: “Khi chúng ta nhìn vào con số thống kê trong quý IV của hầu hết các năm, họ không tiến hành thử hoặc chỉ tiến hành thử 2 vụ. Hồi năm ngoái họ tiến hành 2 vụ thử”.

Chuyên gia này cho rằng có nhiều yếu tố lý giải vì sao Triều Tiên không tiến hành nhiều vụ thử trong quý cuối cùng của năm, trong đó có việc quân đội hỗ trợ vụ mùa thu hoạch do tình trạng thiếu lương thực trầm trọng của nước này. Thêm vào nữa, tháng 12 là thời điểm Bình Nhưỡng có ý định tiến hành thêm các cuộc tập trận quân sự.

Ông cho biết: “Triều Tiên đang bận làm những việc khác, song họ cũng đang tiếp tục chứng tỏ công nghệ tên lửa của mình. Do đó tôi không sốc khi họ tiến hành vụ thử này, song tôi có chút ngạc nhiên bởi tôi vẫn nghĩ họ sẽ trì hoãn cho tới khi Thế Vận hội Mùa Đông diễn ra”. 

Theo lịch trình, Thế Vận hội Mùa Đông sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào đầu tháng 2/2018. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mời nước láng giềng Triều Tiên tới tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này, như một cử chỉ hòa bình.

Có quan ngại cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tiến hành hoạt động khiêu khích trước hoặc trong thời gian diễn ra sự kiện này.

Chuyên gia Kazianis cho rằng xuất hiện đồn đoán quý I sẽ là “chu kỳ thử nghiệm nghiêm trọng” như đã từng xảy ra với chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Ông cho biết Triều Tiên “sở hữu rất nhiều công nghệ mới”, bao gồm các tên lửa đạn đạo tầm xa và “các loại công nghệ chịu nhiệt mới”.

Ông nhận xét Triều Tiên “có rất nhiều lợi ích khi thực hiện việc này. Tình hình đang ngày càng xấu đi. Các vụ thử sẽ ngày càng nghiêm trọng. Thành thật, chúng ta mới chỉ đang đứng ở bề nổi của tảng băng chìm khi chứng kiến năng lực của họ”./.

Lan Hạ

(Theo CNBC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới