Chuyên gia nêu ra các điểm căng thẳng mới giữa Nga và Ukraine

(Baonghean.vn) - Giám đốc Trung tâm Chính trị Đương đại Nga Alexei Chesnakov ngày 22/4 cho rằng, các điểm căng thẳng mới giữa Moskva và Kiev có thể xuất hiện sau cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine.
Cây cầu nối Crimea với lục địa Nga. Ảnh: Getty
Cây cầu nối Crimea với lục địa Nga. Ảnh: Getty
Chuyên gia này chia sẻ: "Các bên vẫn chưa tận dụng kho vũ khí trừng phạt nhằm vào bên còn lại, và có thể đưa ra các bước đi tượng trưng khác nhau để chứng tỏ quyết tâm đi đến cùng của họ".

Theo ông Chesnakov, ở cả Nga và Ukraine đều "tồn tại các nhóm có tầm ảnh hưởng cân nhắc việc gia tăng rủi ro là công cụ hữu hiệu để duy trì thế đối đầu".

Ông Chesnakov nhấn mạnh: "Nga coi trọng sự hiện hữu của CH Donestk và Lugansk tự xưng bởi họ ngăn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). Không còn đòn bẩy nào khác. Đối mặt với nguy cơ mất đi tài sản này, Moskva có thể bắt đầu ban hành hộ chiếu Nga cho cư dân ở khu vực Donbass (miền Đông Nam Ukraine) hoặc đưa ra các quyết định khác nhằm buộc Kiev nhất trí thỏa hiệp hoặc buộc phương Tây thừa nhận rằng Ukraine không thể hội nhập trong dài hạn, chừng nào nguy cơ leo thang căng thẳng vẫn còn tồn tại ở miền Đông nước này".

Chuyên gia không loại trừ khả năng Ukraine cũng có thể gia tăng rủi ro, bằng cách "khiêu khích đụng độ ở Donbass, ở Biển Đen hoặc Biển Azov, tìm cách tăng cường sự can dự của phương Tây trong thế đối đầu giữa Kiev và Moskva". Tuy nhiên, theo ông Chesnakov, căng thẳng gia tăng không có nghĩa xảy ra chiến tranh giữa hai nước.

Tin mới