Chuyên gia Nga đưa ra 5 kịch bản đụng độ quân sự Mỹ - Nga

(Baonghean.vn) - Tổng biên tập Tạp chí quân sự Arsenal Otechestva (Nga) Victor Murakhovsky đưa ra 5 kịch bản có thể xảy ra trên “chảo lửa” Syria do Mỹ châm ngòi.
Tổng thống Donald Trump đã hạ lệnh tấn công Syria vào ngày 13/4 (theo giờ địa phương). Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump đã hạ lệnh tấn công Syria vào ngày 13/4 (theo giờ địa phương). Ảnh: AP

Kịch bản thứ nhất 

Mỹ quyết định tấn công vào các mục tiêu với lý do mà họ đưa ra là để trừng phạt vì vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma. Tuy nhiên, các đòn tấn công này chỉ mang tính chất răn đe.

Giống như vụ năm ngoái, hai tàu khu trục của Mỹ bắn gần 60 tên lửa Tomahawk vào sân bay Shayrat tại tỉnh Homs của Syria. Sau vụ tấn công, thiệt hại không đáng kể. Chỉ có vài chiếc máy bay cũ cùng ít đạn dược bị cháy, trong khi hạ tầng sân bay không bị tổn thất nhiều.

Theo Victor Murakhovsky , việc tấn công tập thể theo các mục tiêu là có thể. Các mục tiêu ở đây có thể là các sân bay, trong đó có sân bay Damascus. Nếu hành động mang tính tượng trưng thì mục tiêu có thể là các cơ sở, mà theo người Mỹ, là nơi sản xuất vũ khí hóa học.

Với kịch bản này, như năm ngoái, vài giờ trước khi tấn công, phía Nga đã được cảnh báo. Trong tình huống này, xét từ quan điểm quân sự, nước Nga chưa chắc sẽ có động thái nào, kể cả việc khởi động hệ thống phòng thủ tên lửa. Tuy nhiên, trên mặt trận ngoại giao, chắc chắn, Nga sẽ có phản ứng.

Kịch bản thứ hai

Mỹ có thể huy động nhóm tàu tấn công tới khu vực phía đông Địa Trung Hải - nơi Nga đã phong tỏa khu vực ven bờ của Syria để tổ chức tập trận. Trong khi quân đội Mỹ khuếch trương lực lượng ở vùng biển trung lập, quân đội Nga cũng thể hiện khả năng của mình trong khu vực, thì các chuyên gia vũ khí hóa học tiếp tục tìm mẫu phân tích ở Douma và các nhà ngoại giao thì hối hả thảo luận trong phòng họp. Kết quả sự đối đầu “mềm” như vậy có thể diễn ra giống vụ năm ngoái khi Mỹ điều quân đến bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Syria và Triều Tiên có sự khác nhau rất lớn. Với Triều Tiên, chính phủ Mỹ biết rằng, tấn công nước này sẽ dẫn đến xung đột hạt nhân. Còn trong trường hợp Syria, Mỹ có thể mạnh tay hơn, bởi Nga không thể làm “bia đỡ đạn” cho Syria. Nga và Syria chỉ có thỏa thuận chung về chống khủng bố trên lãnh thổ Syria, chứ không tồn tại thỏa thuận nào về việc nước Nga phải chiến đấu chống nước tấn công Syria.

Các vụ tấn công của Mỹ sẽ có phối hợp với phía Pháp và Anh. Ảnh AP
Các vụ tấn công của Mỹ sẽ có phối hợp với phía Pháp và Anh. Ảnh AP

Kịch bản thứ ba

Mỹ tấn công các vị trí tại Khmeimim và Tartus mà quân đội Nga đã rời đi, nhằm phá vỡ hệ thống tên lửa phòng thủ, tiêu diệt máy bay và phá hủy sân bay của Syria.

 Với kịch bản này, có thể thấy, nếu không có sự hỗ trợ của Nga thì quân đội Syria không thể cầm cự được lâu.

Để thực hiện được kịch bản này, Mỹ phải triển khai lực lượng và phương tiện rất lớn tại đây. Hiện tại, chưa thấy Mỹ triển khai lực lượng lớn như vậy tại khu vực này.

Kịch bản thứ tư

Mỹ tấn công các trụ sở chỉ huy lực lượng vũ trang của Syria, nơi ở của Tổng thống Syria và các cơ quan chính phủ. Khi đó, hệ thống điều hành ở Syria bị cắt đứt, dẫn đến hỗn loạn, quân đối lập, khủng bố… thừa cơ tấn công trên tất cả các mặt trận.

Ông Victor Murakhovsky cho rằng, Mỹ chưa chắc tấn công các vị trí như vậy, bởi ở đó có các đơn vị cố vấn quân sự của Nga.

Còn nếu kịch bản này xảy ra thì thiệt hại cho nhân viên quân sự của Nga là rất lớn và chắc chắn Nga sẽ đáp trả thích đáng.

Những gương mặt sợ hãi, hoảng hốt của trẻ em Syria. Ảnh Reuters
Những gương mặt sợ hãi, hoảng hốt của trẻ em Syria. Ảnh Reuters
Kịch bản thứ năm

Mỹ dùng tên lửa có cánh tấn công đồng loạt tất cả hạ tầng quân sự của Syria, đồng thời tiêu diệt các điểm chỉ huy, các hệ thống phòng thủ tên lửa và các sân bay.

Để thực hiện kịch bản này, Mỹ phải huy động lực lượng cực lớn. Song hiện giờ, chưa thấy điều đó.

Với kịch bản này, Mỹ có thể châm ngòi cuộc chiến với Nga.

Lực lượng quân sự Nga có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ không chỉ ở Trung Đông mà còn ở châu Âu. Nga sở hữu tên lửa hành trình Kalibr phóng từ tàu ngầm, hay tên lửa hành trình phóng từ máy bay X-101 có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ.

Khả năng tấn công của Nga là mối bận tâm cho Mỹ và các đồng minh trong khu vực. Họ có thể điều thêm máy bay và vũ khí đến khu vực Trung Đông để đối phó với máy bay Nga. Một cuộc xung đột như thế có thể leo thang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo quan điểm của Victor Murakhovsky, sự đụng độ trực tiếp giữa Mỹ và Nga tại Syria là rất khó có thể xảy ra.

Tin mới