Chuyên gia Nga: Mỹ củng cố kho vũ khí tại “sườn phía Đông” NATO để răn đe Moskva

(Baonghean.vn) - Châu Âu đang nhận được lượng khí tài lớn nhất từ Mỹ kể từ cuộc oanh tạc của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm vào Yugoslavia năm 1999.
Ảnh:

Mỹ củng cố kho vũ khí ở châu Âu răn đe Nga. Ảnh: Getty

Giới chuyên gia Nga nhận định, việc củng cố kho vũ khí của Mỹ ở châu Âu có liên quan tới việc ngăn chặn Nga, cũng như khả năng chuẩn bị cho một cuộc chiến.
Chủ biên tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko nhận xét: "Đây là một tín hiệu cho thấy Mỹ cân nhắc nghiêm túc khả năng phát động chiến tranh ở châu Âu. Vì lí lẽ đó, họ đã bắt đầu củng cố kho vũ khí quân sự. Chuyển giao lượng lớn khí tài tới châu Âu gắn với khả năng giao phó cho Không quân Mỹ thực hiện các nhiệm vụ quân sự. Nhằm chống lại ai? Rõ ràng chỉ có một đối thủ ở đây, Liên bang Nga". 

Ông Korotchenko lưu ý, việc tăng cường kho vũ khí báo hiệu sự thay đổi trong kế hoạch tác chiến đối với Nga.

Chuyên gia này nêu rõ: "Xác suất ngày càng cao về một cuộc xung đột quân sự với Nga khiến họ chuyển giao thêm các loại vũ khí hủy diệt tới châu Âu, từ đó một đơn vị tác chiến của Mỹ có thể sử dụng phòng trường hợp chiến tranh nổ ra".

Trong khi đó, chủ biên tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" Viktor Murakhovsky nhận xét, các hành động trên phù hợp với chiến lược của Mỹ nhằm răn đe Nga. "Điều này nằm trong khuôn khổ chiến dịch mang tên Quyết tâm Hoạt động Đại Tây Dương của Mỹ", ông Murakhovsky chia sẻ: 

Đây là một loạt hoạt động nhằm hiện đại hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự. Nhiều sân bay nhỏ, cảng biển, ga đầu mối, kênh đào và đường chính đang được hiện đại hóa. Điều này diễn ra chủ yếu ở các nước Đông Âu, nhất là tại Ba Lan và các quốc gia Baltic, song cũng diễn ra ở Na uy, Đức, Bulgaria, Romania và nhiều quốc gia khác. 

Kế hoạch này dự kiến triển khai 30 tiểu đoàn, 30 phi đội máy bay và 30 tàu chiến trong vòng 30 ngày tại "sườn phía Đông" của NATO. Do đó, họ không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn tăng cường kho đạn dược, nhiên liệu và nhiều thứ nữa"./.

Tin mới