Chuyên gia phương Tây bóc mẽ tiêm kích 'tàng hình' J-16 Trung Quốc

Trung Quốc khẳng định lớp sơn mới giúp tiêm kích J-16 ẩn mình trước mắt thường và radar, nhưng dường như đây là tuyên bố phi thực tế.
Mẫu tiêm kích nhái trong tham vọng thu hồi Đài Loan của Trung Quốc
Mẫu tiêm kích nhái trong tham vọng thu hồi Đài Loan của Trung Quốc

"Lớp sơn màu xám phủ quanh thân tiêm kích J-16 giúp nó có khả năng tàng hình nhất định, không thể phát hiện được bằng mắt thường và radar", Global Times dẫn lời đại tá Tương Giai Ký, chỉ huy một lữ đoàn tiêm kích đa năng J-16 Trung Quốc, phát biểu hôm 31/1.

Thông tin này được giới quân sự Trung Quốc ca ngợi, coi đó là thành tựu quan trọng của ngành công nghiệp hàng không nước này. "Lớp sơn từ tính giúp giảm đáng kể diện tích phản xạ radar (RCS) của máy bay. Đối phương sẽ chỉ phát hiện ra những chiếc J-16 ở khoảng cách rất gần, mang lại lợi thế rất lớn cho tiêm kích Trung Quốc trong không chiến", chuyên gia quân sự Phó Tiền Tiêu khẳng định.

Tuy nhiên, giới phân tích phương Tây lại tỏ ý hoài nghi về năng lực tàng hình của J-16, cho rằng đây chỉ là tuyên bố mang tính phóng đại về tính năng của loại sơn mới trên tiêm kích này, khiến nó chỉ được coi là chiến đấu cơ "gần tàng hình".

"Không quân Mỹ từng ứng dụng sơn từ tính hấp thụ sóng radar cho tiêm kích đời cũ suốt nhiều năm qua. Một số chiếc F-16 được phủ sơn tàng hình như siêu tiêm kích F-35 từ năm 2012. Tuy nhiên, chúng vẫn có RCS tới 1,2 mét vuông, lớn hơn nhiều so với con số 0,005 mét vuông của F-22 và F-35", nhà phân tích Ryan Pickrell cho biết.

Sơn hấp thụ radar chỉ là một phần trong thiết kế tổng thể giúp chiến đấu cơ thế hệ 5 có khả năng tàng hình trước các hệ thống cảm biến đối phương. "Cấu trúc khung thân của dòng F-16 không có khả năng tán xạ sóng radar. Điều tương tự cũng xảy ra cho J-16, vốn có kích thước lớn hơn nhiều so với F-16 Mỹ, khiến nó không thể trở thành máy bay tàng hình", Pickrell nói thêm.

Chuyên gia phương Tây bóc mẽ tiêm kích 'tàng hình' J-16 Trung Quốc ảnh 2

Tiêm kích J-16 Trung Quốc trước một chuyến huấn luyện. Ảnh: Sina.

J-16 là tiêm kích đa năng do Trung Quốc tự chế tạo, dựa trên thiết kế sao chép từ dòng Su-27 và Su-30MKK mua từ Nga. Một số chuyên gia hàng không đánh giá J-16 có uy lực tương đương mẫu Su-30M2 Nga và F-15E Strike Eagle Mỹ, nhờ khả năng tấn công chính xác mục tiêu mặt đất.

Dù được coi là một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất trong biên chế Trung Quốc, J-16 vẫn sử dụng khung thân nguyên bản của tiêm kích Su-30MKK, trong đó có nhiều bề mặt phẳng và tròn dễ phản xạ sóng radar. Điều này khiến J-16 dễ bị radar đối phương phát hiện từ khoảng cách xa hơn nhiều so với những máy bay thế hệ 5 như F-22, F-35, Su-57 và J-20.

Màu sơn xám có thể giúp J-16 hòa lẫn vào mây trời, khiến phi công đối phương khó phát hiện bằng mắt thường trong tình huống cận chiến. Tuy nhiên, đây không phải tính năng mới mẻ và cũng không thể biến J-16 thành máy bay tàng hình.

"Phần lớn chiến đấu cơ Mỹ được sơn màu ghi xám tương tự, trong khi Nga đang thử nghiệm thiết kế sơn họa tiết ngụy trang màu trắng - xám có độ bộc lộ quang học thấp", Mark Episkopos, trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia Mỹ (CNI), cho hay.

Dòng J-16 ra mắt vào năm 2013, nhưng chỉ lần đầu xuất hiện công khai trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Trung Quốc hồi giữa năm 2017. Bắc Kinh đang vận hành ít nhất ba lữ đoàn tiêm kích J-16, chúng được coi là một trong những trụ cột tương lai của không quân nước này.

Chuyên gia phương Tây bóc mẽ tiêm kích 'tàng hình' J-16 Trung Quốc ảnh 3

Một chiếc J-16 cất cánh huấn luyện hồi năm 2018. Ảnh: Sina.

J-16 là tiêm kích đầu tiên có thể mang đầy đủ vũ khí do Trung Quốc chế tạo như tên lửa diệt hạm, đối không, tên lửa hành trình đối đất, bom thông minh dẫn đường bằng vệ tinh và các thiết bị đối kháng điện tử (ECM). Tiêm kích mới của Trung Quốc có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như chiếm ưu thế trên không hay tấn công mục tiêu mặt đất và diệt hạm.

Dòng J-16 được trang bị hệ thống radar và bám bắt mục tiêu nội địa của Trung Quốc. Khả năng tiếp dầu trên không giúp nó tăng cường bán kính tác chiến, cho phép thực hiện đòn đánh sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Ngoài ra, J-16 cũng giúp Bắc Kinh lấp khoảng trống trước khi các tiêm kích thế hệ 5 được sản xuất hàng loạt.

"Chi phí chế tạo máy bay tàng hình J-20 quá đắt đỏ, khó lòng đáp ứng nhu cầu biên chế đại trà và hiện đại hóa toàn diện không quân Trung Quốc. J-16 sẽ là chìa khóa then chốt để lấp đầy khoảng trống giữa tiêm kích thế hệ 4 và 5 của nước này", Colin Koh, học giả tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, đánh giá.

Tin mới