Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “Không phải châu Á, AFF Cup là thước đo bóng đá Việt Nam”

(Baonghean.vn) – Theo chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải, đã gọi là kỳ tích thì rất khó lặp lại. Thế nên bóng đá Việt Nam nên quên đi ngôi vị Á quân VCK U23 châu Á mà tập trung vào những đối thủ, mục tiêu trong khu vực Đông Nam Á.

PV: AFF Cup 2018, Việt Nam cùng bảng với Malaysia, Myanmar, Campuchia và Lào, nhận định của ông như thế nào về cục diện Giải vô địch Đông Nam Á năm nay?

Lịch thi đấu AFF Cup 2018. Ảnh: Fox Sports
Lịch thi đấu AFF Cup 2018. Ảnh: Fox Sports
Ông Vũ Mạnh Hải: Kết quả bốc thăm như thế là tương đối thuận lợi cho ĐT Việt Nam. Chúng ta tránh được nhiều đối thủ mạnh, đối thủ của Việt Nam đồng cân đồng lạng chỉ còn Malaysia, dưới tý nữa là Myanmar. Lào hay Campuchia không phải là vấn đề lớn. Bảng đấu dễ nhưng rút kinh nghiệm qua SEA Games 29, không nên quá tập trung cho giai đoạn đầu khiến thể lực bào mòn ở các trận cuối mang tính quyết định. Giải đấu này, tôi tin ông Park đủ kinh nghiệm để lên kế hoạch chi tiết, phân phối và tính toán hợp lý lúc nào thì cần bung sức.

- Kỳ tích của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á khiến cho người hâm mộ đang rất lạc quan về kỳ AFF sắp tới, ông nhận xét sao về điều này?

- Chúng ta cần nhận ra một thực tiễn, đã gọi là kỳ tích là một điều rất bất thường. Nó không phải lúc nào cũng xảy ra, chúng ta lập nên kỳ tích nhờ hội tụ nhiều điều kiện phong độ, thể lực và cả may mắn. Để lặp lại, không đơn giản chút nào. Chúng ta phải quay lại để nhận biết nền bóng đá chúng ta đang ở đâu.

Chúng ta đang đứng đầu trên BXH Đông Nam Á nhưng thực sự mà nói, trình độ và khả năng chúng ta vẫn đứng ở top 2. Đứng đầu chỉ có Thái Lan, đẳng cấp hơn hẳn. Còn chúng ta chỉ ngang bằng với Indonesia, Malaysia, Philippines, phần nào nữa là Myanmar và truyền thống là Singapore. Kỳ tích VCK U23 châu Á đó chưa hẳn đã đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. Chúng ta phải hết sức thận trọng mà phải đánh giá đúng thực lực của mình. Bóng đá Việt Nam tiến bộ nhưng đối thủ cũng không giẫm chân tại chỗ. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam đang có nhiều triển vọng vì sở hữu một đội hình trẻ, tài năng, trình độ đồng đều và nhận được sự quan tâm ủng hộ từ nhiều phía.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải. Ảnh: NLĐ
Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải. Ảnh: NLĐ
- Một phóng viên Thái Lan mới đây đưa ra nhận xét: ĐT Việt Nam đang chơi theo phong cách của các cầu thủ Hàn Quốc đó là di chuyển nhiều, phối hợp nhóm, ông có đồng tình với góc nhìn này không?

- Chơi theo kiểu bóng đá Hàn Quốc thì không hẳn, cầu thủ Hàn Quốc thể lực không thua gì châu Âu. Họ chơi với một sức mạnh tiềm ẩn, không ngại gì các đội bóng đến từ châu Âu. Tôi nghĩ Park Hang Seo không đưa hoàn toàn lối chơi của Hàn Quốc vào đây. Ông Park vẫn duy trì lối chơi sở trường của chúng ta đó là đá ngắn, đá nhỏ, chơi tập thể và nhanh. HLV Park rất biết kế thừa lối chơi từ thời HLV Hữu Thắng, căn cứ vào trình độ, kỹ chiến thuật và tầm vóc con người Việt.

- Tại Asian Cup 2019, Việt Nam cùng bảng với Iran, Iraq và Yemen, theo ông cơ hội của chúng ta tại giải đấu này là bao nhiêu?

Việt Nam rơi vào bảng
Việt Nam rơi vào bảng "tử thần" tại Asian Cup 2019. Ảnh: AFC
- Chúng ta rơi vào một bảng đấu rất khó khăn, toàn đội Tây Á. Trong đó Iran là mạnh nhất nhưng các đội Tây Á rất ngại Việt Nam vì chơi rất khó chịu. Chúng ta không giàu thể lực, không cao to hơn nhưng khéo léo, thông minh. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã thể hiện điều đó khi vượt qua Syria, Iraq... Không lo ngại nhiều nhưng để chiếm được một vị trí vào vòng trong là không hề đơn giản. Tất cả những gì hay nhất của bóng đá Việt Nam đã bộc lộ qua VCK U23 châu Á nên họ sẽ tìm cách hạn chế, phong tỏa ngay từ đầu. Yếu tố bất ngờ đã qua đi nên rất khó, sân chơi Asian Cup 2019 không hề đơn giản.

- Sau Asian Games là AFF Cup và chỉ ít hơn một tháng sau là Asian Cup 2019, chắc chắn BHL ĐT Việt Nam phải tính toán chọn giải đấu nào làm điểm rơi phong độ. Theo ông, đâu là thước đo chính xác nhất cho vị trí của bóng đá Việt Nam?

- Tôi nghĩ chúng ta nên tập trung vào giải đấu khu vực. Trước mắt, chúng ta cần vượt qua anh chàng Thái Lan, ngại thì không ngại nhưng là biết mình biết người. Chúng ta vẫn cần phải học tập người ta, chúng ta vẫn phải công nhận rằng Thái Lan đang đi trước chúng ta một bước. AFF Cup là vừa tầm với bóng đá Việt Nam, đồng thời cố gắng duy trì khả năng, cơ hội tại sân chơi châu Á. Tuy nhiên rất khó để làm điều gì đó giống như U23 Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin mới