Chuyên gia y tế nói gì về việc dừng xét nghiệm Covid-19 với khách nhập cảnh?

Bộ Y tế vừa lấy ý kiến của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị, về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

“Cơ bản nhận được sự đồng thuận từ các đơn vị”, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết.

Thực tế, đề xuất này đã được giới chuyên môn đặt ra từ trước đó, khi khách quốc tế đang trở lại Việt Nam sau thời gian “đóng băng” vì Covid -19.

Theo PGS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số quốc gia đòi hỏi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước khi nhập cảnh là rất ít. 

Ông phân tích 2 lý do chính. Thứ nhất, dịch bệnh đã thuyên giảm trên toàn cầu và số quốc gia áp dụng chính sách zero Covid-19 đang đếm trên đầu ngón tay. Thứ hai, về mặt khoa học, giá trị của test Covid-19 rất hạn chế trong giai đoạn này. 24 giờ với test nhanh và 72 giờ với PCR hoàn toàn chỉ để tham khảo. 

“Chính vì vậy, quy định vẫn cần phải test Covid-19 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đã làm khó cho người dân và khách quốc tế đến Việt Nam”, PGS Hiếu thẳng thắn bày tỏ.  

Khu vực khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 4/2022.
Khu vực khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 4/2022.

Đề xuất dừng xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh được Bộ Y tế đặt ra sau khi Việt Nam dừng khai báo y tế với người nhập cảnh (từ ngày 27/4) và dừng khai báo y tế nội địa (từ ngày 30/4).

Đồng thuận với Bộ Y tế, PGS Đỗ Văn Dũng - Trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, tình hình Covid-19 ở Việt Nam đã ổn và không có nguy cơ xuất hiện biến chủng nguy hiểm trên thế giới. Do đó, ngừng xét nghiệm với khách nhập cảnh là hoàn toàn hợp lý. 

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phân tích, hiện nay trên bảng phân loại SIG 4 nhóm biến chủng của SARS-CoV-2, nhóm biến chủng đáng lo ngại chỉ có Omiron, không còn Delta. Nhận định chung đến giờ này cho thấy,  Omicron chỉ gây ra các triệu chứng về đường hô hấp trên, không gây biến chứng nhiều như chủng Delta trước đây.

Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc- xin Covid-19 của nước ta đến lúc này đã đảm bảo độ phủ hiệu quả. Theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến ngày 12/5, cả nước đã tiêm 216.326.254 liều.

Trong đó, liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 196.811.060 liều, bao gồm mũi 1, 2, 3, liều bổ sung, liều nhắc lại. Trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm được 17.397.058 liều bao gồm cả mũi 1 và 2. Đáng chú ý, nhóm trẻ từ 5-11 tuổi đã tiêm được 2.118.136 liều (mũi 1).

“Như vậy, thời điểm này Bộ Y tế đề xuất ngưng xét nghiệm Covid-19 trước nhập cảnh là phù hợp với tình hình dịch và tiến độ tiêm vắc- xin phòng bệnh, không quá muộn”, bác sĩ Vân Anh nói. 

Trước đó, PGS Nguyễn Lân Hiếu từng chia sẻ về trải nghiệm tại sân bay Changi (Singapore) những ngày đầu tháng 5/2022.  Một số du khách Việt sau khi chờ 3-4 giờ đành phải hủy vé chuyến bay từ Singapore đến TP.HCM vào phút chót vì không thể hoàn thành thủ tục test nhanh ở sân bay Changi.

Nghệ An đã nhận thêm 48.600 liều vắc- xin Moderna tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi (đợt 2) từ Bộ Y tế. Ảnh tư liệu Mỹ Hà
Nghệ An đã nhận thêm 48.600 liều vắc- xin Moderna tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi (đợt 2) từ Bộ Y tế. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

Nguyên nhân là do, theo quy định của Việt Nam, du khách cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ hoặc 24 giờ đối với test nhanh. Quy định trên ít nhiều đã làm khó khách nhập cảnh vào Việt Nam. 

Tính đến cuối tháng 3/2022, hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã tạm dừng yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh với khách quốc tế. Trong đó có Anh, Na Uy, Iceland, Canada, Peru, Maldives… Tất nhiên, nhiều quốc gia chỉ áp dụng với khách nhập cảnh đã tiêm đủ mũi vắc-xin. 

Tại Đông Nam Á, Campuchia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan cũng dần bỏ quy định này.

Tin mới