Chuyện hiếm: Nữ sinh lớp 12 ở Nghệ An mở lớp dạy võ miễn phí

(Baonghean.vn) - Sáng đến trường học văn hóa, chiều lên chùa dạy võ miễn phí, em Hoàng Thị Phương (17 tuổi) xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương được biết đến như một trong những gương mặt tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào “lên chùa học võ” hiện nay.

Ai có dịp về chùa Ngưu Tử - một ngôi chùa mới được khôi phục ở xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, sẽ gặp một nữ sinh xinh xắn đang chăm chỉ dạy võ trước sân chùa. Đó là em Hoàng Thị Phương, học sinh lớp 12 N, trường THPT Thanh Chương 1. Được biết, Phương đi chùa học võ đã nhiều năm, nhưng em mới chính thức mở lớp dạy võ miễn phí tại chùa Ngưu Tử từ năm ngoái.

Lớp võ Karatedo do Phương phụ trách khá đông, trên dưới 150 võ sinh nam nữ với nhiều lứa tuổi khác nhau, em nhỏ nhất là 8 tuổi, em lớn tuổi nhất là 17 tuổi, trong đó có nhiều em là bạn học của Phương. Theo quy định, lớp học này sinh hoạt đều đặn mỗi tuần 3 buổi vào chiều các ngày thứ 2, 4, 6. Những chiều học võ, học sinh từ các xã trong huyện như Ngọc Sơn, Thanh Đồng, Đồng Văn… lại tề tựu đông đủ về chùa, nhiều em nhỏ phải nhờ phụ huynh chở đến.

Tuy chỉ là một lớp võ miễn phí, tự phát, nhưng lớp hoạt động khá quy củ. Tất cả các võ sinh đều mặc đồng phục màu trắng, sau khi xếp hàng ngay ngắn, tổ chức khởi động, đã bước vào tập luyện nghiêm túc dưới sự chỉ dẫn của Phương. Những tiếng hô của “huấn luyện viên nhí” được cả lớp đáp lại bằng những động tác nhanh, mạnh, dứt khoát, đều và đẹp.

Em Hoàng Thị Phương
Em Hoàng Thị Phương - nữ sinh mở lớp dạy võ miễn phí. Ảnh: Huy Thư

Trên chùa Ngưu Tử nhìn xuống, thấy lớp học võ của Phương, ít ai nghĩ rằng người đứng lớp dưới sân chùa là một nữ sinh trung học. Phương cho biết, đây là lớp võ thứ 2 mà em đã mở trong hơn 1 năm qua. Lớp đầu tiên có hơn 30 võ sinh theo học. Tuy lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ về việc tổ chức và huấn luyện, nhưng càng về sau Phương càng làm tốt hơn. Sự lan tỏa về ý nghĩa tích cực của lớp võ ở chùa đã khiến nhiều người quan tâm, do đó khi Phương mở lớp võ thứ 2 vào tháng 10/2018, số lượng võ sinh theo học ngày càng đông hơn.

Tại những lớp võ này, Phương là huấn luyện viên duy nhất, nên em phải đảm nhiệm mọi công việc từ quản lý quân số, đến chuyên môn, kỹ thuật... Em tập trung dạy các thế võ cơ bản (tấn, đòn tay, đòn đá, đấm, đỡ…), các bài quyền... “Em đã cố gắng hết mình để mở và duy trì lớp võ bằng chính niềm đam mê võ thuật của em. Thông qua hoạt động này, em muốn gửi đến mọi người thông điệp về thể thao, đặc biệt là hướng các bạn nhỏ đến việc học võ để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tăng cường sự giao lưu học hỏi” -Phương chia sẻ.

2.
Lớp võ miễn phí do Phương đảm trách tại chùa Ngưu Tử.  Ảnh: Huy Thư

Ở Thanh Chương đã có nhiều câu lạc bộ võ thuật ra đời, tuy nhiên lớp dạy võ của Phương khá đặc biệt, bởi đây là lớp dạy võ hoàn toàn miễn phí. Là một nữ sinh làm thêm “nghề” dạy võ, mặc dù trình độ chuyên môn còn khiêm tốn, nhưng Phương đã tổ chức lớp học bằng cả sự nhiệt huyết của mình, đem hết những gì học hỏi được để dạy cho các võ sinh. Xem Phương điều khiển lớp học và chăm chút sửa từng động tác, thế đứng, cách nắm tay của từng người, mới hiểu được phần nào cái tâm của vị HLV nhỏ tuổi này.

Em Nguyễn Thị Hà, học sinh lớp 12 A7, trường THPT Nguyễn Cảnh Chân học võ tại chùa Ngưu Tử cho biết: “Theo học lớp võ này từ những ngày đầu, em thấy Phương rất nhiệt tình. Hơn một năm tham gia học tập ở đây, từ một cô gái nhút nhát, em đã trở nên rắn rỏi, tự tin hơn. Chính lớp võ đã đem đến cho em niềm vui, sự tự tin trong cuộc sống”.

3
Nữ sinh trong một buổi dạy võ. Ảnh: Huy Thư

Trao đổi với Phương về đứa con tinh thần của mình, em không do dự nói về nỗi băn khoăn, trăn trở: Lúc đầu em cũng chỉ nghĩ mở lớp học để tiếp nối công việc dạy võ tại chùa đã bị gián đoạn, nhưng khi lớp học ra đời đã phát sinh thêm những khó khăn.

Trước hết là trình độ chuyên môn của em có hạn, mà nhu cầu học tập của các bạn thì ngày càng cao. Mỗi lần đưa các bạn về TP Vinh đi thi lên đai, thật sự là em còn lúng túng. Tuy nhiên, Phương vẫn khẳng định: “Em sẽ cố gắng hết mình để duy trì lớp võ này, hy vọng thời gian tới sẽ có huynh đệ nào đó cùng chí hướng, sẽ hợp tác cùng em trong việc hướng dẫn võ sinh”.

4
Phương cho biết: “Em đã cố gắng hết mình để mở và duy trì lớp võ bằng chính niềm đam mê võ thuật của em". Ảnh: Huy Thư

Được biết, ngoài việc dạy võ ở chùa, Phương còn tham gia thành lập một câu lạc bộ thiện nguyện, kêu gọi mọi người, nhất là các bạn võ sinh chung tay kết nối những tấm lòng nhân ái bằng những hoạt động như quyên góp, mua áo đồng phục võ thuật tặng bạn nghèo, trao tặng sách vở cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Tại trường, Phương  là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết trong các hoạt động bề nổi của trường, đặc biệt là trong phong trào văn nghệ. Khi được hỏi về bí quyết cân bằng giữa 2 hoạt động học tập ở trường và dạy võ ở chùa, Phương chia sẻ: “Em xem việc học tập văn hóa ở trường là chính, còn dạy võ là sự đam mê. Tuy nhiên để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ cùng lúc, em phải sắp xếp thời gian hợp lý”.

Chùa Ngưu Tử đang trong quá trình xây dựng sau hơn nửa thế kỷ chỉ còn là dấu tích, việc mở lớp dạy võ thu hút đông đảo võ sinh của Phương tại đây đã đem lại cho chùa một không khí mới. Thầy Thích Thông Đạt - trụ trì chùa Ngưu Tử khẳng định: “Dạy võ ở chùa đã có từ ngàn xưa, nhưng một nữ sinh như em Hoàng Thị Phương mở lớp dạy võ ở chùa thật sự là chuyện xưa nay hiếm. Tuy hoạt động chưa lâu, nhưng việc dạy võ này đã có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng hình ảnh thân thương về mái chùa làng và góp phần đáng kể trong việc chấn hưng phong trào học võ, rèn luyện sức khỏe, tinh thần thượng võ ở địa phương”.

Tin mới