Chuyện kể về phòng, chống dịch Covid-19 ở Lào

(Baonghean.vn) - Vậy là quốc gia cuối cùng ở Đông Nam Á đã ghi nhận có ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 đầu tiên. Tuy nhiên, để trụ đến lúc này, ngoài những yếu tố khách quan, Lào đã chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế của mình.

Không chủ quan dù được xem là đất nước an toàn

Ngay từ những ngày cuối tháng 2, khi dịch Covid-19 đã lây lan mạnh tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, Chính phủ Lào đã bắt đầu khởi động công tác ngăn ngừa dịch bệnh. Trước sự chứng kiến của các Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Lào tại cuộc họp báo chiều 5/3, Thứ trưởng Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak khẳng định: Lào luôn minh bạch thông tin và phối hợp chặt chẽ với các nước và tổ chức quốc tế nhằm đối phó dịch bệnh Covid-19.

Lào thừa nhận có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 bởi có biên giới bộ hàng nghìn kilomet với Trung Quốc, Việt Nam và Campuchia; có các đường bay trực tiếp đến các quốc gia này, quan hệ thương mại, du lịch, đầu tư rộng rãi; lực lượng lao động giữa các nước qua lại với nhau khá nhiều trên các tuyến đường bộ, đường không, đường thủy (với Thái Lan), đặc biệt là hàng nghìn lao động Trung Quốc làm việc trong các dự án đầu tư tại Lào.

Đo thân nhiệt lái xe nhập cảnh tại Lào
Đo thân nhiệt lái xe nhập cảnh tại Lào.

Vì vậy, ngay từ đầu, Lào đã áp dụng 9 biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các tiêu chuẩn của WHO đề ra, như: huy động nguồn lực quốc gia đối phó dịch bệnh; lên kế hoạch ứng phó trong trường hợp phát hiện có bệnh nhân Covid-19; thực hiện chiến dịch truyền thông xã hội để người dân hiểu rõ về dịch bệnh; đề ra các biện pháp nhằm phát hiện người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh tại các cửa khẩu quốc tế…

Chính phủ Lào cũng lập Ủy ban đặc nhiệm phòng chống dịch do một Phó Thủ tướng phụ trách để chỉ đạo và điều phối các công tác chung, ngăn chặn và đối phó với dịch bệnh Covid-19; cấp ngân sách mua máy kiểm tra thân nhiệt đặt tại các cửa khẩu, mua máy xét nghiệm cho bệnh viện các tỉnh hoặc khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống; lập đường dây nóng 24/24 giờ; họp báo hằng ngày để thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, cũng như công tác phòng ngừa trong nước. 

Lào kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nước giúp đỡ trang thiết bị giúp phòng chống dịch. Nhiều lô hàng viện trợ trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu dùng cho việc phòng chống dịch của Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ đã được chuyển đến Lào và được chuyển ngay đến các bệnh viện lớn và bệnh viện các tỉnh có khả năng xuất hiện bệnh nhân Covid-19.

Bệnh viện Hữu Nghị( Mitaphab)- nơi cách ly và điều trị bệnh nhân Covid 19 tại Lào
Bệnh viện Hữu Nghị (Mitaphab) - nơi cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Lào.

Cùng với đó, Chính phủ Lào cũng thiết lập các khu cách ly và sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện lớn như Hữu Nghị, Setthathilath, Mahosod, Bệnh viện Quân y 103. Đồng thời khuyến cáo người dân các biện pháp tự cách ly tại nhà nếu đã từng đi qua các nước có dịch.  

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan ra các nước châu Âu, Mỹ với số người nhiễm bệnh lên đến hàng trăm nghìn người, số ca tử vong lên trên 10.000 người; tại các nước xung quanh như Thái Lan, Việt Nam, Campuchia số ca nhiễm dịch cũng liên tục tăng lên, Chính phủ Lào quyết định nâng mức ngăn ngừa lên cấp độ cao nhất. Đầu tiên là đóng các cửa khẩu phụ, cho học sinh, sinh viên trong toàn quốc nghỉ học, hủy các Hội nghị quốc tế, sự kiện văn hóa - thể thao, lễ hội tụ tập đông người, khuyến cáo người dân đơn giản hóa việc cưới hỏi, đám tang; đóng cửa các khu vui chơi giải trí. Ngay cả việc đón Tết truyền thống BounPimay 2020 cũng được khuyến cáo giản lược hết mức có thể nhằm phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh, ngừng đón khách du lịch, ngừng khai thác hầu hết các đường bay quốc tế.

Có thể thấy, ngay cả khi  WHO xác định Lào là nước nằm trong nhóm các quốc gia chưa có người bị nhiễm dịch bệnh Covid-19, Lào vẫn không chủ quan, luôn nghiêm túc thực hiện các giải pháp đã đề ra để có thể đối phó kịp thời với các kịch bản có thể xảy ra với đại dịch.

Chấp nhận thực tế, sẵn sàng ứng phó

Cuối cùng thì điều không mong muốn cũng đã đến. Sau nước láng giềng Myanmar đúng một ngày, chiều 24/3, Lào đã chính thức ghi nhận có 2 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, trở thành quốc gia cuối cùng ở Đông Nam Á có tên trên bản đồ dịch tễ thế giới. Ngay lập tức, một đoàn liên ngành đã được thành lập gồm các chuyên gia dịch tễ học của Lào và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rà soát 10 địa điểm ở thủ đô Vientiane để thu thập thông tin những người từng tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 vừa được phát hiện.

Có mặt tại Bệnh viện Hữu Nghị sáng 24/3, nhìn mọi người ra vào bệnh viện đều đeo khẩu trang, phải rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng Giám đốc bệnh viện, chắp tay chào nhau thay cho cái bắt tay ở công sở, cuộc phỏng vấn được thực hiện qua lớp khẩu trang y tế, chúng tôi hiểu, Lào đã thực sự bước vào cuộc chiến với dịch bệnh.

Dãy phòng được khu biệt này của Bệnh viện Hữu Nghị là nơi điều trị 2 bệnh nhân covid 19 đầu tiên của Lào
Dãy phòng của Bệnh viện Hữu Nghị là nơi điều trị 2 bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Lào.

Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ Snong Thongsana cho biết: “Bệnh viện Hữu Nghị được giao điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chúng tôi đã chuẩn bị một khu cách ly gồm 10 phòng với trang thiết bị đầy đủ để sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân. Nếu cần thiết, có thể huy động thêm khu bệnh viện mới xây dựng làm nơi cách ly cho gần 400 bệnh nhân. Đội ngũ bác sĩ, y tá của chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh. Chúng tôi đã tiếp nhận phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và các nước láng giềng như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc”.

Chiều 23/3, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đi thị sát và chỉ đạo công tác phòng ngừa dịch Covid-19 tại các khu điều trị mới được chỉ định gồm Học viện chính trị và Hành chính thủ đô Vientiane (bản Nongbuathong) với 100 giường bệnh, Trung tâm tập huấn nghiệp vụ cảnh sát cơ động (Bộ An ninh) tại bản Dongchiengsy 200 giường và Sân vận động quốc gia Lào Km16 bố trí 1.242 giường bệnh.

Chuyến thị sát của người đứng đầu chính phủ Lào diễn ra trong bối cảnh nước này đang đón hàng chục nghìn lao động từ các quốc gia láng giềng trở về tránh dịch, đặc biệt là từ Thái Lan, nơi dịch Covid-19 đã xuất hiện tại các tỉnh giáp với Lào như Khonkaen, Udon Thani.

Một phòng cách ly chuẩn bị đón người nghi nhiễm covid ở Bệnh viện Hữu Nghị
Một phòng cách ly chuẩn bị đón người nghi nhiễm Covid-19 ở Bệnh viện Hữu Nghị.

Các bệnh viện địa phương đã được huy động tiếp nhận và điều trị bệnh nhân và cách ly những người tiếp xúc với người bị lây nhiễm. Một số trường học, nhà ga đường sắt dự kiến sẽ được huy động làm nơi cách ly, sàng lọc người nhập cảnh. Hàng nghìn học sinh, sinh viên y khoa được huy động hỗ trợ ngành y tế trong việc tiếp nhận, sàng lọc sức khỏe cho công dân Lào tại các cửa khẩu chính như cửa khẩu Hữu nghị Lào - Thái tại Vientiane, Savannakhet, cửa khẩu Lào Campuchia tại Champasak…

Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cho biết, Lào có thể phải đón gần 100.000 công dân của mình trở về trong thời điểm dịch đang bùng phát. Đó là nỗi lo rất lớn của quốc gia này. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 thực sự bước vào giai đoạn nhiều thử thách cam go./.                                                                                            

Tin mới