Chuyện lạ: Gieo mạ giữa ao rau muống ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Để kịp thời vụ và chống hạn, người dân xóm 1 xã Thanh Lương (Thanh Chương) đối phó với nạn hạn hán bằng cách gieo mạ hè thu xuống ao rau muống.

a
Người dân đang chung tay tát nước cứu mạ đã gieo.

Những ngày qua, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Sơn cũng như nhiều hộ nông dân trong xóm 1 đang tích cực vét  bùn lên luống ở ao Xôi Xối để gieo mạ hè thu. Thực chất ao Xôi Xối là một vùng trũng thấp thuộc đất công ích của xã Thanh Lương quanh năm đọng nước.

Anh Sơn cho biết, do đọng nước, cấy lúa xuống thường bị chết, nên những năm qua, người dân địa phương không còn trồng lúa mà chuyển sang trồng rau muống, từ đó ao Xôi Xối trở thành ao rau muống. Lúa không tốt nhưng rau muống trồng ở ao Xôi Xối lại thích hợp nên xanh tốt.

Khoảng 3 năm nay, mùa gieo mạ hè thu ở địa phương thường gặp hạn to, thiếu nước trầm trọng, nên mạ trên những cánh đồng mưng, cạn đều bị khô héo, “chết cháy”, mặc dù hàng ngày người dân vẫn dùng xe trâu chở các phi nước ra đồng để tưới.

Để đối phó với nạn hạn hán và chống hạn cho mạ một cách tự nhiên, người dân xóm 1 đã nảy ra ý tưởng gieo mạ giữa ao rau muống này.

Điều ngạc nhiên là khi gieo mạ lại rất thích hợp. Những kỳ đại hạn vừa qua, nắng to, gió Tây Nam thổi mạnh, trong khi mạ gieo ở các cánh đồng mưng, cao khác đều bị “cháy sém”, gây nên tình trạng thiếu mạ trầm trọng cho nhiều hộ dân trong vùng, thì mạ gieo giữa ao rau muống vẫn lên xanh tốt, chất lượng cây giống đảm bảo.

a
Người dân làm đất để gieo mạ kịp thời vụ. Ảnh: Huy Thư

Phát huy “sáng kiến” của các năm trước, vụ hè thu năm nay, người dân xóm 1 lại tiếp tục gieo mạ xuống ao Xôi Xối. Tuy nhiên, thời tiết những ngày qua, mưa nhiều, nên không thuận lợi cho bà con. Việc gieo mạ phải làm đi, làm lại, phải huy động nhiều người để tát nước khi gặp trời mưa. Những người qua đường, thấy cảnh bà con gieo mạ giữa ao rau muống, không khỏi ngạc nhiên, nhưng hỏi ra mới rõ.

Ông Nguyễn Trọng Nam, xóm trưởng xóm 1 cho biết: gieo mạ ở ao Xôi Xối tuy chống được hạn, nhưng lúc mới gieo thì khá vất vả. Do ao bị đọng nước nên muốn gieo mạ, phải bơm, tát cho cạn nước, tốn rất nhiều công sức. Nếu đang gieo mạ mà gặp mưa giông thì coi như công toi. Khi mạ lên xanh, phải chú ý nước cho đến khi mạ tốt vượt mức nước ngập, hoặc thời tiết thuận lợi thì khi đó mới yên lòng.

Đang lúc vụ mùa sắp gặt, mưa nhiều, nước ứ, việc gieo mạ xuống ao rau muống của người dân xóm 1 xã Thanh Lương nhằm chống hạn cho mạ hè thu, quả là độc đáo, hiếm nơi làm./.

                                                       Huy Thư

TIN LIÊN QUAN

Tin mới