Chuyện người đàn ông quê lúa gom rau, củ, quả chở xe kéo đi hỗ trợ người dân thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng nóng kịch liệt, ông Phạm Công Duyên (53 tuổi) ở xã Mỹ Thành (Yên Thành) vẫn nhiệt tình quyên góp, mua rau, củ, quả, nhu yếu phẩm… tự chở bằng xe kéo vào TP. Vinh, giúp đỡ người dân vùng cách ly.

Những ngày qua, người dân trên Quốc lộ 7 thường thấy một chiếc xe kéo cắm cờ Tổ quốc, treo tấm biển in dòng chữ “Tất cả vì thành phố Vinh thân yêu” chở đầy rau, quả, hướng về TP. Vinh, đó chính là chiếc xe tiếp tế nhu yếu phẩm của ông Phạm Công Duyên ở xã Mỹ  Thành.

Ông Duyên thu mua rau, quả, nhu yếu phẩm ở xã Mỹ Thành và vận chuyển về TP. Vinh bằng xe kéo. Ảnh: NVCC
Ông Duyên thu mua rau, quả, nhu yếu phẩm ở xã Mỹ Thành và vận chuyển về TP. Vinh bằng xe kéo. Ảnh: NVCC

Ông Duyên cho biết, do nhận thấy bà con ở thành phố Vinh gặp nhiều khó khăn trong quá trình cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid -19, nên ông kêu gọi người dân địa phương chung tay quyên góp và thu mua rau, quả, nhu yếu phẩm chở vào TP. Vinh.

Sáng 4/7, sau khi thu mua được 1 xe đầy rau, bí… tại xã Mỹ Thành, ông Duyên tự đánh xe kéo vượt quãng đường gần 60 km chở về TP.Vinh. Khi đến chốt kiểm dịch tại xã Nghi Liên, ông đã bàn giao số vật chất trên cho một số tổ chức, cá nhân để phân phát cho người dân tại TP. Vinh. 12 h trưa, sau khi trao xong số nhu yếu phẩm, ông quay xe về Yên Thành.

Theo ông Duyên, những ngày qua, ông đã tổ chức được 2 chuyến hàng như vậy nhằm giúp đỡ bà con ở TP. Vinh. Chuyến xe đầu tiên, sau khi kêu gọi quyên góp được một số tiền, ông bỏ tiền thêm, mua  800 bó rau muống, 13 buồng chuối xanh, 1 tạ bầu, bí, chè… Chuyến xe thứ 2 ông kêu gọi mua được 700 bó rau muống, 12 buồng chuối, 2 tạ bầu, bí, mướp đắng, rau ngót, gạo, mì tôm..

Những "chuyến xe nghĩa tình" của ông Duyên chất đầy rau quả thẳng hướng về TP. Vinh. Ảnh: Huy Thư
Những "chuyến xe nghĩa tình" của ông Duyên chất đầy rau quả thẳng hướng về TP. Vinh. Ảnh: Huy Thư

Ông Duyên cho hay, nếu thành phố Vinh đang còn thực hiện cách ly phòng dịch, người dân còn có nhu cầu thì ông vẫn còn tiếp tục thực hiện những “chuyến xe nghĩa tình” tiếp tế rau củ quả, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân.

Việc ông Duyên đứng ra quyên góp, thu mua rau củ quả, nhu yếu phẩm và tự mình chở về TP Vinh bằng xe kéo để hỗ trợ người dân trong vùng cách ly, khiến nhiều người chứng kiến cảm thấy xúc động. 

Chị Trần Thị Hoài trú ở TP Vinh chia sẻ: “Không biết diễn tả như thể nào để nói về nghĩa cử cao đẹp của chú Phạm Công Duyên, biết ơn chú rất nhiều. Bà con TP. Vinh xin chân thành cảm ơn chú, chúc chú thượng lộ bình an”.

Ông Duyên đã thực hiện được 2 chuyến xe chở hàng vào giúp đỡ bà con TP. Vinh. Ảnh: NVCC
Ông Duyên đã thực hiện được 2 chuyến xe chở hàng vào giúp đỡ bà con TP. Vinh. Ảnh: NVCC

Được biết gia đình ông Duyên làm nghề kinh doanh dịch vụ đám cưới, nhà hàng. Vợ chồng ông có 3 người con, con gái đã lập gia đình, hai con trai đang đi lao động ở Nhật Bản. Ông Duyên tham gia hoạt động thiện nguyện đã nhiều năm và đã tổ chức được nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực như kêu gọi giúp đỡ vật chất các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình thương…

Trong trận lũ lụt lịch sử năm 2020, ông đã đứng ra kêu gọi quyên góp vật chất, tổ chức được 7 chuyến xe chở hàng thiện nguyện (8 tấn hàng/chuyến) ủng hộ cho bà con vùng lũ lụt Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thanh Chương, Yên Thành...

Người dân đến nhận hàng của ông Duyên trước chốt kiểm dịch. Ảnh: Huy Thư
Người dân đến nhận hàng của ông Duyên trước chốt kiểm dịch.  Ảnh: Huy Thư

Ngay khi dịch Covid – 19 bùng phát ở các tỉnh phía Bắc, ông Duyên đã dự định kêu gọi, tổ chức một chuyến xe thiện nguyện chở hàng ra Bắc Giang giúp đỡ bà con ở đây. Tuy nhiên, khi lên UBND xã Mỹ Thành xin phép thì lãnh đạo xã không đồng ý, vì sợ hành trình của ông làm lây lan dịch bệnh. Do đó, ông đã hủy bỏ kế hoạch thiện nguyện này.

“Tôi tham gia hoạt động thiện nguyện nhằm góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, động viên họ vươn lên trong cuộc sống, đó là tình người, là nghĩa anh em, đồng bào. Lúc đầu tôi chỉ kêu gọi giúp đỡ bà con trong xã,  sau được mọi người ủng hộ, tôi quan tâm tới nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn, mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài huyện, ngoài tỉnh” – ông Duyên tâm sự.

 
Ông Phạm Công Duyên (ngoài cùng bên trái) trong 1 lần đi trao quà từ thiện. Ảnh: Huy Thư
Ông Phạm Công Duyên (ngoài cùng bên trái) trong 1 lần đi trao quà từ thiện. Ảnh: Huy Thư

Nói về việc làm của ông Duyên, Chủ tịch UBMTTQ xã Mỹ Thành - ông Phạm Công Sử cho biết: Việc ông Duyên kêu gọi, thu mua rau quả chở đi Vinh giúp đỡ người dân trong đó là nghĩa cử rất được hoan nghênh.

Những năm qua, ông Duyên đã có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hoạt động đó không chỉ có ý nghĩa thiết thực với nhiều hộ dân, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, phong trào an sinh xã hội ở địa phương.

Tin mới