Chuyện những thí sinh phải thi độc lập trong phòng thi cách ly

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có những thí sinh vẫn đang thuộc đối tượng F1 và F2; có cả những chiến sỹ đang đi nghĩa vụ an ninh, quân đội cũng tham gia thi đợt này.

Phút thứ 90 của thí sinh - chiến sỹ là đối tượng F2

Điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập năm nay có hơn 80 thí sinh là chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong số này, Nguyễn Văn Tuấn, quê huyện Anh Sơn, hiện là chiến sỹ phục vụ có thời hạn tại Trại tạm giam Công an tỉnh . Tuấn cũng là 1 trong 4 thí sinh đặc biệt nhất tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập khi được bố trí riêng 1 phòng thi dành cho trường hợp là F2.

Thí sinh thuộc diện F1 đến điểm thi tại Trường PT DTNT THPT số 2 khi tất cả các thí sinh khác đã vào phòng thi. Ảnh: Đức AnhThí sinh thuộc diện F1 đến điểm thi tại Trường PT DTNT THPT số 2 khi tất cả các thí sinh khác đã vào phòng thi. Ảnh: Đức Anh

Trước đó, thực hiện theo sự phân công của đơn vị, Tuấn thực hiện nhiệm vụ canh giữ can phạm nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Ngày 18/6, một nữ bác sỹ trong bệnh viện được xác định mắc Covid-19, toàn bộ bệnh viện bị phong tỏa và Tuấn cũng như nhiều cán bộ, nhân viên khác trở thành đối tượng F2 và phải “đóng đô”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ngay tại bệnh viện.

Gần hết ngày phong tỏa, đến ngày 2/7, địa điểm này lại phát hiện thêm 3 bác sỹ, là F1 của bác sỹ được công bố nhiễm Covid-19 trước đó dương tính với SARS-CoV-2. Con đường đến với trường thi của Tuấn lại thêm gập ghềnh. Chiều 6/7, trong khi các thí sinh khác đến trường làm thủ tục dự thi thì Tuấn vẫn ở trong khu vực phong tỏa. Khi nhận được thông tin nếu xét nghiệm âm tính sẽ đủ điều kiện dự thi và được điểm thi hỗ trợ hết sức, Tuấn hết sức vui mừng.

Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh Nguyễn Văn Tuấn tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh: Đức Anh

Đây cũng là trường hợp hy hữu bởi trên toàn tỉnh, tất cả các thí sinh F2 đều đã có quyết định được đi thi từ rất sớm. Trong lúc đó, dù Tuấn là thí sinh thuộc diện F2 nhưng em lại bị “kẹt” ở khu cách ly nên quyết định đến trường thi của Tuấn càng cần phải cân nhắc. Kỳ thi này, Tuấn đăng ký thi vào Học viện Chính trị Công an nhân dân lấy điểm xét tuyển Trung cấp Cảnh sát nhân dân, nuôi dưỡng ước mơ trở thành người lính. Trong 3 môn thi Văn, Lịch sử và Địa lý, Tuấn tự tin hơn cả là môn Địa lý. Tuy nhiên, ở các môn thi khác em lúc rất lạc quan.

Kết thúc môn thi đầu tiên, gặp Tuấn ở điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, Tuấn khá vui vẻ. Chiến sỹ trẻ này cũng cho biết: Với em việc được đến trường thi trong thời điểm này đã là một niềm vui rất lớn rồi. Đề Ngữ văn năm nay không quá khó và em rất thích câu hỏi nghị luận xã hội. Cá nhân em cho rằng, tuổi trẻ thì dù ở bất cứ đâu, khi nhận nhiệm vụ nào thì cũng phải cống hiến…

Được đi thi là một may mắn

Do tính chất đặc biệt của Kỳ thi năm nay nên trước khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản quy định những đối tượng không được tham dự Kỳ thi tốt nghiệp, trong đó có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và cả những thí sinh thuộc diện phong tỏa.

Giấy thi của thí sinh ở phòng cách ly được đặt cách xa và thí sinh sẽ tự lên lấy giấy thi để đảm bảo an toàn. Ảnh: Đức Anh
Giấy thi của thí sinh ở phòng cách ly được  đặt cách xa và thí sinh sẽ tự lên lấy giấy thi để đảm bảo an toàn. Ảnh: Đức Anh

Tại Nghệ An, ngay trong những ngày đầu tiên mới bùng phát dịch bệnh có hơn 1.600 thí sinh thuộc diện F2, F3 và 62 thí sinh thuộc diện F1. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, tỉnh vẫn tạo điều kiện cho các thí sinh thuộc diện F2 đi thi. Trước ngày thi, toàn tỉnh còn 63 thí sinh F2. Vào đêm 6/7, sau khi có quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 7 thí sinh cuối cùng của diện F1 cũng đã được đến các điểm thi để tham gia thi trong đợt 1. Đây cũng là một quyết định nhanh chóng của tỉnh nhằm tạo quyền lợi cho các thí sinh.

Thí sinh Trần Quốc Mạnh là học sinh của Trường Cao đẳng nghề số 4. Nhà em ở phường Quán Bàu và Mạnh là thí sinh thuộc diện F2 vì bố em là đối tượng F1 có tiếp xúc gần với một bệnh nhân F0 khi đang làm nhiệm vụ. Tham dự Kỳ thi năm nay, Mạnh là 1 trong 3 thí sinh thuộc diện F2 tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Dù phải thi trong phòng thi đặc biệt chỉ có rất ít thí sinh nhưng nam sinh này vẫn rất lạc quan: Em chỉ thi để xét tốt nghiệp nhưng với em kỳ thi này vẫn rất quan trọng. Thực ra trước khi đến với kỳ thi này em cũng khá lo lắng, nhưng hiện tại thì em đã yên tâm vì em đã được xét nghiệm đầy đủ và các thầy cô cũng tạo điều kiện cho em rất nhiều.

Phòng thi dành cho thí sinh đặc biệt. Ảnh: Mỹ Hà
Phòng thi dành cho thí sinh đặc biệt. Ảnh: Mỹ Hà

Thí sinh Nguyễn Anh Pháp – học sinh lớp 12A4 - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được xác định thuộc diện F2 ngay sau khi ca bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của TP Vinh xuất hiện (ngày 13/6).

Năm nay, Pháp đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển NV1 vào Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian chờ đợi, nam sinh tiếp tục ôn thi trực tuyến với các bạn trong lớp và tự luyện đề ở nhà. “Trước ngày làm thủ tục dự thi, thầy cô thông báo thí sinh F2 sẽ được thi đợt 1 sau khi có kết quả test Covid-19 âm tính và gọi đến trường để được xét nghiệm miễn phí. Nhận kết quả âm tính, em mừng quá. Việc kéo dài thêm thời gian đối với em không giúp trang bị thêm kiến thức mà chỉ thêm áp lực chờ đợi” - Pháp nói.

Việc phải làm bài thi trong phòng thi đặc biệt không ảnh hưởng nhiều đến các thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà
Việc phải làm bài thi trong phòng thi đặc biệt không ảnh hưởng nhiều đến các thí sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Làm nhiệm vụ tại phòng thi đặc biệt, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các giám thi cũng xác định cho mình trách nhiệm riêng là động viên để các thí sinh yên tâm khi làm bài. Cô giáo Nguyễn Thị Tú Ngọc – giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: Tôi không cảm thấy lo lắng vì mình đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh. Cá nhân tôi cũng rất đồng cảm với suy nghĩ của các thí sinh và mong các em bình tĩnh, tự tin để làm bài thi tốt nhất.

Toàn tỉnh, đến thời điểm này có 19 phòng thi cho thí sinh F2 và 5 phòng thi cho thí sinh F1. Để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, Sở Giáo dục và Đào đã bố trí xe để đưa đón các thí sinh đến điểm thi và tiến hành xét nghiệm Covid – 19 cho các thí sinh trong các ngày thi. Trong quá trình thí sinh dự thi, các phương án phòng ngừa cũng đã được xây dựng để đảm bảo an toàn cho các thí sinh dự thi và cả những người làm nhiệm vụ.

Xe chuyên dụng để đưa đón thí sinh F1 tại Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: Đức Anh
Xe chuyên dụng để đưa đón thí sinh F1 tại Trường PT DTNT THPT số 2. Ảnh: Đức Anh

Đây cũng là biện pháp cần thiết trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc đảm bảo quyền lợi cho thí sinh phải gắn với an toàn và phòng ngừa dịch bệnh.

Tin mới