Chuyến tàu của ông Kim đi thẳng tới Việt Nam mà không dừng lại ở Bắc Kinh

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, ngày 25/2 chuyến tàu đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đi thẳng tới Việt Nam mà không dừng lại ở Bắc Kinh.
Chuyến tàu đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đi qua thành phố cảng Thiên Tân phía đông bắc Trung Quốc ngày 24/2 sau khi rời Bình Nhưỡng ngày 23/2 để tới Hà Nội tham dự Thượng đỉnh Mỹ - Triều với Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng thông tấn Yonhap cho biết ngày 25/2.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un rời Bình Nhưỡng bằng tàu để tới Hà Nội, Việt Nam tham dự Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ngày 23/2. Ảnh: AP
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng bằng tàu để tới Hà Nội, Việt Nam tham dự Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ngày 23/2. Ảnh: AP
Chuyến tàu chở Chủ tịch Kim Jong-un rời ga tàu Bình Nhưỡng vào khoảng 17 giờ chiều 23/2, đi qua thành phố Đan Đông, Trung Quốc vào khoảng 21 giờ 30 tối trước khi đến Thiên Tân lúc 1 giờ chiều 24/2, một nguồn tin ở Bắc Kinh cho biết.

Ngay từ sáng, an ninh ở ga Thiên Tân đã được thắt chặt với sự hiện diện tăng lên của nhiều cảnh sát. Vào lúc con tàu đi qua, các khu vực quanh ga được kiểm soát chặt chẽ với một số tuyến đường bị hạn chế.

Trước đó một ngày, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA thông báo ông Kim Jong-un đã bắt đầu di chuyển tới Hà Nội để tham dự cuộc gặp Thượng đỉnh với ông Trump ngày 27 và 28/2. Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo công khai về một sự kiện sắp diễn ra.

"Các quan chức cấp cao của Đảng, chính phủ và các cơ quan thuộc lực lượng vũ trang đều mong muốn Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thành công tốt đẹp trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 và trong các cuộc trao đổi cũng như quay trở về an toàn".

Chuyến tàu của Chủ tịch Kim Jong-un dự tính sẽ đi một quãng đường dài khoảng 4.500 km trong 60 giờ và sẽ đến Đồng Đăng, Lạng Sơn. Từ đây, ông Kim có thể sẽ tới Hà Nội bằng ô tô.

Trước khi Chủ tịch Triều Tiên khởi hành, nhiều người đưa ra những suy đoán khác nhau về loại phương tiện mà ông Kim Jong-un sẽ sử dụng.

KCNA cũng cho biết ông Kim sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Truyền thông Triều Tiên giữ im lặng về chuyến thăm tới Việt Nam của ông Kim trong nhiều tuần liền, bất chấp việc Washington đưa ra thông báo về thời gian và địa điểm tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bình Nhưỡng cũng thường giữ bí mật về các chuyến thăm nước ngoài của Chủ tịch Triều Tiên vì các lý do an ninh.

Ông Kim từng sử dụng một chiếc máy bay thuê của Trung Quốc để bay tới Singapore tham dự Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên với Tổng thống Trump hồi tháng 6/2018. Ông cũng đã đến địa điểm tổ chức Hội nghị 2 ngày trước khi sự kiện này diễn ra.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Tuần này, hai nhà lãnh đạo có khả năng sẽ tập trung vào các bước cụ thể để phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các biện pháp "tương ứng" từ phía Washington, có thể là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương./.

Tin mới