Chuyện tình đẹp trên đỉnh Keo Lum

(Baonghean.vn) - Hơn 50 năm có lẻ, bếp lửa trong ngôi nhà sàn của ông Lữ Văn The (87 tuổi) và bà Moong Thị Xệt (87 tuổi) ở bản Xốp Lau, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn chưa một lần nguội tro.

Hơn nửa thế kỷ qua, lớp con cháu không khỏi ngưỡng mộ khi được nghe người già kể lại  câu chuyện tình của ông Lữ Văn The và bà Moong Thị Xệt hơn 55 năm về trước.

Ông Ảnh: Thành Cường
Ông Lữ Văn The  hạnh phúc bên bà Moong Thị Xệt. Ảnh: Thành Cường.

Hồi đó, Lữ Văn The mới 19 tuổi, một chàng trai đầy nhiệt huyết tham gia công tác an ninh ở bản. Trong một lần lên bản Cheng nằm trên đỉnh Keo Lum cao chót vót làm công tác dân vận, The gặp sơn nữ Moong Thị Xệt. Sau khi về nhà, cái thương cái nhớ như bám riết lấy chàng trai Khơ Mú. Anh quyết định trèo đèo, lội suối trở lại bản Cheng tìm gặp bông hoa của đỉnh Keo Lum, tình yêu của hai người nảy sinh từ đó.

Trong suốt 3 năm trời, cứ mỗi lần nhớ, qua thăm người yêu, Lữ Văn The phải dậy từ sáng sớm, băng qua mấy quả núi cao chót vót, đi bộ gần trọn ngày đường mới tới nơi. Vào một ngày đẹp trời, chàng The cầm theo 2 chiếc nhẫn bạc đến gặp người mình yêu ngỏ lời cầu hôn: “Làm vợ tôi nhé, đói khổ có nhau”.

Thế là, sau 3 năm kể từ lần gặp gỡ đầu tiên, hai người thành vợ thành chồng, về định cư ở bản Xốp Lau rồi sinh con đẻ cái.

Ảnh: Thành Cường
Hơn 50 năm có lẻ, bếp lửa trong ngôi nhà sàn của ông The bà Xệt chưa một lần nguội tro.  Ảnh: Thành Cường

Mặc dù nhà đông con, ông thì bận “vác tù và hàng tổng”, bà Xệt phải lo ăn từng bữa nhưng không bao giờ trong nhà có tiếng bấc, tiếng chì. Hỏi về bí quyết giữ lửa hôn nhân, bà Xệt cười nói “cuộc sống cũng có thế này, thế nọ nhưng phải lựa lời mà nói để góp ý với nhau mà sửa chứ. Thương nhau cả đời không hết, cãi nhau, giận nhau làm gì ?”.

Ảnh: Thành Cường
Cặp nhẫn cưới bằng bạc đã đồng hành suốt cuộc hôn nhân viên mãn. Ảnh: Thành Cường

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nhau, lên chức cụ, chức kỵ, hai người vẫn “dính nhau như sam”. Cặp nhẫn cưới bằng bạc trở thành chứng tích cho cuộc hôn nhân tràn ngập yêu thương và thấu hiểu của đôi vợ chồng già trên đỉnh Keo Lum.

Thành Cường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới