Chuyện về những đêm trắng phòng, chống Covid-19 ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ tết Nguyên đán đến nay, những người làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Nghệ An chưa mấy khi được một đêm tròn giấc ngủ. Nỗi lo dịch bệnh và tinh thần trách nhiệm với sức khỏe người dân đã trở thành sức mạnh giúp họ “cầm cự” với những đêm trắng. Rất nhiều đêm trắng đã trôi qua, song có những điều đọng lại.

Những đêm trắng chống dịch

Đêm 11/3, rạng sáng 12/3 là một đêm đáng nhớ. Nhận được tin báo của người dân, của chính bản thân người từ vùng dịch trở về, lúc 0 giờ, lãnh đạo ngành Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan chức năng đã lập chốt chặn xe khách trên Quốc lộ 1A đưa 8 người về cách ly tại khu cách ly tập trung Quân sự ở xã Nghi Ân, thành phố Vinh.

3 giờ sáng, việc lấy lời khai y tế cùng như mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm mới hoàn tất. Đêm trắng này đáng nhớ không chỉ vì tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng mà còn vì tinh thần tự nguyện khai báo, lo lắng cho sức khỏe cộng đồng của chính anh H.V.T - người vừa trở về từ Nhật Bản.

Các bác sỹ tiếp nhận công dân tại khu cách ly lúc nửa đêm. Ảnh: Lê Thắng
Các bác sỹ tiếp nhận công dân tại khu cách ly lúc nửa đêm. Ảnh: Lê Thắng

Từ đây, những đêm trắng của các lực lượng chức năng bắt đầu xuất hiện liên tiếp, nối dài. 10 giờ 30 phút tối ngày 18/3, Khu cách ly tập trung của Quân đội tại xã Nghi Ân bắt đầu đón các công dân Việt Nam từ Lào trở về nước, thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 14 ngày.

Triển khai nhiệm vụ, Trung tâm Y tế thành phố Vinh cử 6 y, bác sỹ đến phun phòng tiêu độc khử trùng, kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Bác sỹ Nguyễn Văn Long - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vinh cho hay: 5 giờ sáng ngày 19/3, công việc kiểm tra y tế mới hoàn tất, gần 60 công dân về phòng cách ly, nghỉ ngơi. Các y, bác sỹ chưa kịp cởi bộ đồ phòng dịch bí bức thì lại phải bắt đầu đón thêm 2 chuyến xe chở công dân Việt Nam từ Lào về qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) lúc 7 giờ sáng. Ngày hôm đó, công việc nối công việc và đến tận 01 giờ sáng ngày 20/3, các y, bác sỹ và cán bộ, chiến sỹ mới được ngả lưng.

Từ ngày 18/3 - 20/3, Khu cách ly tập trung của Quân đội tại xã Nghi Ân đã đón 453 công dân Việt Nam từ Lào về nước qua các cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Cầu Treo (Hà Tĩnh) và Nậm Cắn (Nghệ An). Đa số đó là người Nghệ An, ngoài ra còn có người của 14 tỉnh, thành khác, cộng thêm 2 khách du lịch Ireland. Công tác cách ly phòng bệnh không đơn giản là câu chuyện phun hóa chất, kiểm tra sức khỏe và thực hiện khai báo y tế đối với người vào khu tập trung. Đó còn là việc phục vụ ăn, ở, kiểm tra sức khỏe hằng ngày; là bố trí phòng cho người đau ốm, phụ nữ mang thai, trẻ con, các cặp vợ chồng sao cho thuận tiện. Thậm chí, lực lượng chức năng còn phải “xử lý” cách ly cho người nghiện ma túy lên cơn phá, cạy cửa ở khu tập trung.

Công tác cách ly phòng bệnh không đơn giản là câu chuyện đưa phun phòng phương tiện, kiểm tra sức khỏe và thực hiện khai báo y tế đối với người vào khu tập trung. Ảnh: Lê Thắng
Công tác cách ly phòng bệnh không đơn giản là câu chuyện đưa phun phòng phương tiện, kiểm tra sức khỏe và thực hiện khai báo y tế đối với người vào khu tập trung. Ảnh: Lê Thắng

Đại tá Dương Minh Hiền - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay: Khu cách ly tập trung của Quân đội tại xã Nghi Ân có 50 người phục vụ cho gần 500 người, trong đó có nhiều trường hợp đặc biệt. Khu ban đầu có 6 y, bác sỹ, sau rút còn 4 người, 2 người lo kiểm tra sức khỏe, 2 người lo phun phòng dịch. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng thấy lượng công việc lớn như thế nào. Dẫu nhiều khó khăn song các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế đều luôn nỗ lực để phục vụ tốt nhất cho các công dân. Ví dụ như đảm bảo điều kiện ăn, ở: Mỗi phòng 8 người. Phòng có khu vệ sinh riêng, có ti vi, có wifi. Mỗi ngày công dân được ăn theo chế độ 3 bữa của quân nhân 57.000 đồng/người/ngày. Mỗi khẩu phần ăn có 5 món, gồm 3 món mặn, 1 rau, 1 canh, thường xuyên thay đổi. Ở khu cách ly, chúng tôi còn bố trí thêm khu tập luyện thể thao cho công dân rèn luyện sức khỏe.

Sự chăm sóc chu đáo dành cho công dân về cách ly phòng, chống dịch đã được đánh giá cao. Anh Nguyễn Đức Hợp, 26 tuổi, trở về từ Lào thực hiện cách ly từ ngày 18/03 bày tỏ sự cảm kích: Vào đây, mọi người nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn. Đồ dùng cá nhân đều được cấp phát đầy đủ phòng ốc khang trang. Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và đặc biệt được theo dõi, thăm khám sức khỏe, động viên từ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sỹ. Người cách ly bọn em cảm thấy rất an tâm...

Ngày 20/3, Khu cách ly tập trung của Quân đội tại xã Nghi Ân quá tải, tỉnh Nghệ An bắt đầu tiếp nhận công dân từ Lào, Thái Lan về nước thực hiện cách ly tại Đoàn An điều dưỡng 40 Cửa Hội (thị xã Cửa Lò). Các y, bác sỹ của Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò, Bệnh viện Quân y 4 và các lực lượng chức năng đã có 1 đêm trắng tiếp theo.

Bác sỹ Hoàng Khắc Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò cho hay: 19 giờ tối ngày 20/3, khu cách ly Cửa Hội bắt đầu đón 62 công dân từ Lào, Thái Lan về nước qua cửa khẩu Cầu Treo. Trung tâm đã cử kíp 6 y, bác sỹ thực hiện nhiệm vụ, gồm 3 người kiểm tra sức khỏe và 03 người phun phòng dịch. Đến 2 giờ 30 phút sáng 21/3 công việc mới tạm xong, đảm bảo chặt chẽ, an toàn.

Công việc vừa ngơi tay một lúc, thì 4 giờ sáng, các xe chở công dân về từ cửa khẩu Cha Lo, Cầu Treo, Nậm Cắn lại tới. Công việc phun phòng, kiểm tra sức khỏe, bố trí nơi ăn, chốn ở lại tiếp tục. Đến 14 giờ 30 phút ngày 21/3, phần việc tiếp nhận công dân vào cách ly mới kết thúc.

Thời điểm này, khu cách ly Cửa Hội đã có 418 công dân cách ly, trong đó có 7 trẻ em và nhiều phụ nữ mang thai. Trong 418 công dân này, người dân quê ở Nghệ An chiếm đa số, ngoài ra còn có công dân quê các tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình, thành phố Hà Nội.

a
Phun thuốc khử trùng xe ở công dân về cách ly. Ảnh: Lê Thắng

Cũng giống như ở Khu cách ly của Quân đội ở xã Nghi Ân, công việc chăm sóc sức khỏe cho công dân cách ly phòng, chống Covid-19 tại khu cách ly Cửa Hội không đơn thuần là chuyện kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày/người. Bác sỹ Hoàng Khắc Tú nhẩm tính, một số sự cố xảy ra trong ngày 21/3 cần xử lý: 2 thai phụ động thai mệt cần chăm sóc; 02 người bị vết thương hở cần khâu; 01 người cần tiếp tục tiêm vắc xin phòng dại; 02 người bị đau dạ dày mãn tính; 01 người nghiện bàn giao cho Công an Thanh Hóa về cách ly tại cơ sở cai nghiện...

Rạng sáng ngày 22/3, khu cách ly ở Trường Quân sự tỉnh cũ (phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh) mở cửa đón nhận công dân cách ly. Bác sỹ Nguyễn Văn Long - Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vinh cho hay: Trong chuyến xe đầu tiên này có 30 công dân Việt Nam về từ Lào, Thái Lan qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Đến 5 giờ sáng thì công việc đưa 30 công dân vào khu cách ly hoàn tất. Để đáp ứng công việc phòng dịch, chăm sóc sức khỏe cho người cách ly, Trung tâm Y tế thành phố Vinh đã rút 02 y, bác sỹ từ Khu cách ly Quân đội ở xã Nghi Ân về và bổ sung thêm 1 số cán bộ khác thực hiện nhiệm vụ tại đây. Dự kiến trong ngày 22/3 này, Khu cách ly tập trung ở phường Hà Huy Tập sẽ đón thêm 100 công dân nữa.

Cần những sự sẻ chia

Những đêm trắng đã qua và sắp tới không hề làm nao núng các cán bộ phòng, chống dịch Covid-19. Một bác sỹ đang thực hiện tại khu cách ly tập trung chia sẻ: “Chúng tôi đã, đang và luôn xác định tốt tâm lý 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh) với các công dân nên không bao giờ có chuyện sờn lòng, nao núng trước dịch bệnh. Trước nguy cơ dịch bệnh đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân, những vất vả này có đáng kể chi.... Tuy nhiên, vẫn có một điều tôi trăn trở, đó là sự chủ động trong phòng, chống dịch. Nhiều khi anh em vừa bưng hộp cơm thì bất thình lình xuất hiện 01 xe chở công dân từ tỉnh khác chuyển sang nhờ cách ly. Họ đến trước cổng rồi mới báo cho Ban chỉ đạo”.

Đội ngũ y, bác sỹ đang cùng ăn, cùng ở, cùng chung tay chống dịch với các công dân ở khu cách ly. Ảnh: Thành Cường
Đội ngũ y, bác sỹ đang cùng ăn, cùng ở, cùng chung tay chống dịch với các công dân ở khu cách ly. Ảnh: Thành Cường

Những đêm trắng sẽ đang còn tiếp diễn và mở rộng từ miền xuôi lên miền ngược. Theo tính toán của tỉnh Nghệ An: Số lượng công dân Việt Nam về nước trong những ngày tới sẽ còn tăng thêm. Nghệ An sẽ mở rộng, thực hiện thêm các khu cách ly để tiếp nhận công dân phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: "Công tác chuẩn bị đang được gấp rút thực hiện để sớm nhất trong chiều 22/3 cơ sở cách ly tập trung ở Kỳ Sơn có thể đón những công dân nhập cảnh qua cửa khẩu Nậm Cắn. Các khu cách ly tập trung ở Tương Dương, Con Cuông cũng cố gắng đẩy nhanh công tác chuẩn bị, đón công dân cách ly vào ngày 23/3. Khi giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung do Quân đội quản lý, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tiếp nhận công dân nhập cảnh qua cửa khẩu 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh".

Nhiều đêm trắng liên tiếp tiếp nhận người về cách ly, xử lý các thông tin đang gây áp lực lớn cho cho lực lượng phòng, chống dịch. Từ tết Nguyên đán tới nay, Nghệ An đã có rất, rất nhiều cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, ngành Y tế diễn ra trong đêm. Buổi ngày, cũng những con người đó chạy ngược xuôi triển khai chống dịch, đêm về lại họp dự báo, bàn giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch ngày mai. Các cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ai nấy cũng đã gầy sọp đi với hành trình điều tra, lấy mẫu, cách ly, phun phòng khử độc. Và phía trước họ vẫn còn trên 1.000 công dân cách ly đang cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tặng quà cho các cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ cách ly chống dịch
Đại diện nhóm Niềm Tin tặng quà cho các cán bộ y tế, chiến sỹ lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ cách ly chống dịch. Ảnh: Thành Chung

Các lực lượng chức năng phòng, chống dịch Covid-19 đang là tài sản quý giá nhất trong cuộc chiến với Covid-19 hiện nay. Hơn bất kỳ lúc nào hết, họ cần giảm tải và chia sẻ.

Chiều ngày 21/3, nhóm thiện nguyện Niềm Tin của các cán bộ, công nhân viên, người lao động thành phố Vinh đã đến sẻ chia, thăm hỏi, động viên, trao quà cho các lực lượng làm nhiệm vụ túc trực phòng, chống Covid-19. Tổng giá trị phần quà là 70 triệu đồng. Sự sẻ chia này rất đáng quý và cần được nhân lên... Và sẽ càng đáng quý hơn nữa khi tất cả mọi người đều thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, cùng tham gia phòng, chống dịch với việc thực hiện phòng bệnh từ chính mỗi cá nhân, khai báo y tế, và mỗi chúng ta hãy trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19./.

Tin mới