Chuyện vui ở vùng biên Bắc Lý

(Baonghean) - Bắc Lý là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn, được sự giúp đỡ của cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, xã Bắc Lý đã tổ chức được nhiều mô hình thoát nghèo bền vững. 

Tại xã Bắc Lý, hình ảnh người lính quân phục đến từng nhà vừa gặp gỡ, động viên gia đình chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, vừa để trao quà hỗ trợ từ nguồn đóng góp của cán bộ chiến sỹ, đã trở nên rất quen thuộc. Nhiều việc làm, mô hình cụ thể đã tác động và tạo ra nhiều thay đổi với người dân nơi đây. Anh Xeo Phò Bún ở bản Huồi Cáng 1, xã Bắc Lý là một trong những hộ được nhận lợn giống đợt cuối tháng 9 này của Đồn Biên phòng Mỹ Lý chia sẻ: “Gia đình sẽ chăm sóc thật tốt để nhân rộng thành đàn lợn, để phát triển kinh tế”. 

Các hộ khác của bản Huồi Bắc như: Cụt Phò Xanh, Lo Văn Niêm, Cụt Văn Sơn, Ven Phò Chương cũng được nhận lợn giống từ những người lính mang quân hàm xanh ở đây. Trưởng bản Huồi Cáng 1 Cụt Phò Ngọc cho biết: “Tính đến cuối tháng 9/2017, Đồn Biên phòng Mỹ Lý đã tặng cho 10 hộ dân của xã Bắc Lý 10 cặp lợn giống. Bà con biết ơn bộ đội lắm”.

Cán bộ xã Bắc Lý (Kỳ Sơn) và BĐBP hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Ảnh: Ngọc Tú
Cán bộ xã Bắc Lý (Kỳ Sơn) và BĐBP hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Ảnh: Ngọc Tú

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2017, đồn đã tổ chức thăm và tặng 26 suất quà trị giá 5,2 triệu đồng cho các gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ, Tết; nhận đỡ đầu hàng tháng cho 5 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, 1 người già có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt không nơi nương tựa với số tiền 500.000 đồng/tháng; nhận phụng dưỡng thường xuyên 1 hộ gia đình có 7 người tàn tật tại địa bàn. 

Bộ đội Đòn Biên phòng Mỹ Lý hỗ trợ cá giống cho người dân xã Bắc Lý. Ảnh: Ngọc Tú
Bộ đội Đòn Biên phòng Mỹ Lý hỗ trợ cá giống cho người dân xã Bắc Lý. Ảnh: Ngọc Tú

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Mỹ Lý cũng đã trao tặng 14 con dê, 2.500 con cá giống, 100 suất quà trị giá 115 triệu đồng cho các gia đình chính sách tại xã Bắc Lý; tham mưu cho Ngân hàng Chính sách, Phòng Dân tộc huyện Kỳ Sơn tặng 30 con bò giống trị giá trên 300 triệu đồng cho các hộ nghèo.

Các chiến sỹ còn giúp người dân tu sửa được 3 căn nhà, 6 km đường giao thông liên bản, làm mới 1,5 km đường bê tông nông thôn, vận động 12 học sinh bỏ học giữa chừng tiếp tục đi học; giúp 6 hộ gia đình trồng thí điểm cây chanh leo trên diện tích 3.000 m2 bước đầu phát triển tốt; xây dựng 3 mô hình kinh tế hộ gia đình tại xã Bắc Lý đến nay đã tạm ổn định cuộc sống. 

Đầu tháng 9/2017, cùng với cấp uỷ, chính quyền xã, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng đã vận động và tập hợp thanh niên để thành lập Chi đoàn bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý nhằm tập hợp lực lượng thanh niên bản, tạo nề nếp sinh hoạt để gây dựng mối đoàn kết, tuyên truyền về các chính sách pháp luật giúp các em nhận thức đúng và hành động đúng pháp luật và biết cách làm ăn, phát triển kinh tế, tránh sa vào tệ nạn xã hội.

9 tháng đầu năm 2017, đồn đã giúp xã Bắc Lý xây dựng củng cố được 3 chi bộ, 18 tổ chức đoàn thể, thành lập 1 chi đoàn thanh niên; tham mưu kết nạp được 6 quần chúng ưu tú vào Đảng. “Các chiến sỹ bộ đội biên phòng nơi đây đã có nhiều đóng góp bằng những việc làm thiết thực góp phần giúp cho cấp ủy, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ; hỗ trợ người dân từng bước nâng cao hiểu biết về pháp luật và vươn lên xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống” - Bí thư Đảng uỷ xã Bắc Lý Và Bá Cải khẳng định. 

Bộ đội Đồn Biên phòng Mỹ Lý giúp dân chăm sóc cây chanh leo. Ảnh: Hoài thu
Bộ đội Đồn Biên phòng Mỹ Lý giúp dân chăm sóc cây chanh leo. Ảnh: Hoài thu

“Việc giúp đỡ xã nghèo Bắc Lý nhiều năm qua có được kết quả ngày càng tích cực phải kể đến sự đóng góp của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý. Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Mỹ Lý cũng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, cụ thể đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là phát triển kinh tế và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp người dân ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo” - đồng chí Cụt Thị Nguyệt - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn đánh giá.

Ngọc Khánh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới