CLB TP.HCM và dấu ấn 2 ông bầu xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Rốt cuộc thì CLB TP HCM - đội bóng đầu mùa giải năm nay đã liên tục tuyên bố mục tiêu lọt vào TOP 3 đã thoát khỏi vị trí rớt hạng trực tiếp trước 3 vòng đấu. Hiện họ cách vị trí phải đá play-off 7 điểm và cơ hội trụ hạng đã rộng mở hơn rất nhiều.

Đầu mùa giải, CLB TP HCM không tiếc tiền để “chiêu binh, mời tướng” nhưng tính cho đến vòng 23 của mùa giải, chưa bao giờ đoàn quân của HLV Miura lọt được vào top 3 như tuyên bố. Thành tích tốt nhất của họ cũng chỉ đứng thứ 4 và cũng chỉ tồn tại được 2 vòng đấu (vòng 4, 5). Trong khi đó, TP HCM đã 3 lần phải đứng vị trí thứ 13 và 14 của BXH V-League 2018.

Thay ông bầu giữa đường

Việc cho đến giờ chỉ mỗi bầu Vinh phải rời ghế còn HLV Miura vẫn tại vị vẫn là điều khá ngạc nhiên đối với nhiều người. Tất nhiên, Gustavo Costa, Gonzalo Marronkle, Paulo Tavares những ngoại binh mà CLB TP HCM đem về đầu mùa là những người sớm phải khăn gói ra đi.

Bầu Vinh chỉ mới làm tốt những vấn đề ngoài chuyên môn. Ảnh: Internet
Bầu Vinh chỉ mới làm tốt những vấn đề ngoài chuyên môn. Ảnh: Internet
Công bằng mà nói, kể từ ngày ngồi ghế quyền chủ tịch, Lê Công Vinh đã làm rất tốt những chuyện ngoài chuyên môn. Từ chuyện cải tạo cái toilet trên sân Thống Nhất, phòng thay đồ cho đến biển hiệu quảng cáo trên sân Thống Nhất chạy bằng chế độ đèn led…Thậm chí Công Vinh còn trực tiếp ra đứng bán vé, tặng quà lưu niệm cho cổ động viên, có nhiều hình thức quảng bá thương hiệu.

Nhưng dấu ấn chuyên môn của ông bầu vừa tháo giày chuyển sang làm quản lý này không nhiều, thậm chí  Đặng Văn Robert, Sầm Ngọc Đức và hàng loạt ngoại binh bầu Vinh đem về sân Thống Nhất đều không phát huy. Sầm Ngọc Đức còn để lại hình ảnh xấu trong lòng khán giả hâm mộ bởi lối đá bạo lực.

Có vẻ nhưng khoảng cách về tuổi tác giữa ông bầu và các cầu thủ khá ít đã không tạo đủ uy thế cho Công Vinh thực thi nhiệm vụ quyền chủ tịch CLB. Quan hệ giữa bầu Vinh và HLV Miura cũng không phải thật khăng khít, khi người mà Công Vinh muốn đưa về sân Thống Nhất lại là HLV H. Calisto chứ không phải ông thầy người Nhật Bản.

Giải cứu thành công

Hữu Thắng được Tập đoàn Bình Minh mời tiếp quản ghế nóng từ đầu tháng 5. Khác với lần “giải cứu” Hà Nội FC, lần này với cương vị chủ tịch CLB nên Hữu Thắng lặng lẽ âm thầm làm công việc, ít xuất hiện trước truyền thông hơn.

Ngay sau khi thay đổi địa chỉ sinh hoạt, tập luyện, Hữu Thắng đã sớm ngồi lại cùng HLV Miura bàn việc chuyên môn. Nhìn cách làm của Hữu Thắng, người ta thấy dường như ông vạch ra kế hoạch ngắn hạn để thực thi trước khi tính đến chiến lược dài hơi hơn.

Với Hữu Thắng, sau khi trụ hạng thành công, cuộc chơi giờ mới bắt đầu. Ảnh: Internet
Với Hữu Thắng, sau khi trụ hạng thành công, cuộc chơi giờ mới bắt đầu. Ảnh: Internet
Có thể nói, công việc đầu tiên của bầu Thắng chính là sớm tăng cường ngoại binh có chất lượng, nội binh phù hợp đã khiến cho TP HCM không bị tụt sâu cuối BXH. Bằng những mối quan hệ riêng, bầu Thắng đã sớm chọn được các ngoại binh, nội binh đảm bảo tiêu chí, lắp vào đá luôn.
Cầu thủ gốc Chile Matias Jadue đến TP.HCM vào cuối tháng 6 và ra mắt trong trận gặp CLB Nam Định. Chỉ mới thi đấu từ vòng 15 đến vòng 20, nhưng tuyển thủ Palestine đã ghi 9 bàn thắng, giúp CLB TP.HCM sống lại hy vọng trụ hạng.

Khi tuyển thủ Palestine bị rách cơ háng trong một buổi tập chuẩn bị cho vòng 21 V.League 2018 thì Huỳnh Kesley xuất hiện. Cầu thủ Brazil này không phải là cái tên xa lạ, anh là cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam và đã 3 lần vô địch V-League khi còn khoác áo Bình Dương trước đây.

Sau khi góp công lớn với cú đúp trong chiến thắng 5-3 trước, Huỳnh Kesley lại tiếp tục tỏa sáng trong trận derby TP.HCM với đối thủ cùng thành phố Sài Gòn. Ngoài có bàn mở tỷ số, anh còn kiếm về 1 quả penalty, tham gia 1 bàn kiến tạo trong chiến thắng đậm đà 5-0.

Nhìn “lão tướng” 37 tuổi tả xung, hữu đột trong 2 trận đấu trên sân Thống Nhất trước dàn sao trẻ HAGL và Sài Gòn, người ta mới thấy tiếc. Giá như HLV Miura dùng chàng rể người Brazil này sớm hơn, có thể TP HCM sẽ có thành tích tốt hơn. Huỳnh Kesley xuất hiện khiến Hải Anh, Phi Sơn, Quang Nam… dễ đá hơn rất nhiều.

Trong trận derby, Hải Anh - người đá cặp với Huỳnh Kesley đã có hat-trick, còn Phi Sơn đã có thêm 1 bàn thắng trên chấm penalty. Ông bầu Hữu Thắng đã tinh tường khi tiếp nhận Vũ Anh Tuấn từ XSKT.CT để đá cặp tiền vệ trung tâm với Văn Thuận, còn Quang Huy từ Hải Phòng là cầu thủ có thể đá được nhiều vị trí.

Với 15 trận đấu dưới thời HLV Hữu Thắng, CLB TPHCM mới có 4 chiến thắng, đó là tỷ lệ mà chắc chắn cả 2 người từng có thời nắm đội tuyển quốc gia Việt Nam không thể hài lòng.

Chưa kể lối đá của đội chủ sân Thống Nhất đang bị đánh giá là thô bạo, hàng phòng thủ gồm khá nhiều cầu thủ cao tuổi liên tục bị thủng lưới. Các con số 42 thẻ vàng, 3 thẻ đỏ, 40 bàn thua chắc chắn sẽ được bầu Thắng và HLV Miura mổ xẻ cuối mùa bóng.

Thậm chí, người ta còn phán đoán, trong chiến lược phát triển CLB của bầu Thắng chưa chắc HLV Miura đã trụ lại mùa sau.

Tin mới