Có 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng số liệu GRDP giai đoạn 2017-2020

(Baonghean.vn) - Sáng 11/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Nguyễn Thị Hương - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Phan Trường Sơn - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Năm 2017, Tổng cục Thống kê bắt đầu biên soạn và công bố tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo quy trình mới, đúng lộ trình và thời gian quy định. Việc biên soạn và công bố GRDP được tiến hành tập trung tại Tổng cục Thống kê, thay cho Quy trình biên soạn và công bố phân tán tại các Cục Thống kê áp dụng nhiều năm trước đó.
Quy trình biên soạn và công bố GRDP đã vận hành 4 năm với 8 kỳ biên soạn và công bố, gồm 4 kỳ 6 tháng đầu năm và 4 kỳ cả năm. 
Đầu cầu Nghệ An tham dự hội nghị trực tuyến. Ảnh: Phú Hương
Đầu cầu Nghệ An tham dự hội nghị trực tuyến. Ảnh: Phú Hương

Đánh giá chung tại hội nghị, mặc dù đang trong quá trình hiệu chỉnh, hoàn thiện, nhưng Quy trình mới cho thấy có tính khả thi cao với nhiều ưu điểm vượt trội so với trước đây; chất lượng số liệu GRDP đã nâng lên, phản ánh chính xác hơn thực trạng và xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; được các đối tượng, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương tin cậy sử dụng. 

Theo kết quả của 2 cuộc khảo sát đánh giá thực hiện đề án, có 46/63 Cục Thống kê cho rằng số liệu GRDP phù hợp với quy mô kinh tế của địa phương; 47/63 Cục Thống kê cho rằng phù hợp với tốc độ tăng và 51/63 Cục Thống kê cho rằng phù hợp với cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Có 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng số liệu GRDP giai đoạn 2017-2020.

Sản xuất tại Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu
Sản xuất tại Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu

Tại Nghệ An, việc triển khai thực hiện Đề án được triển khai đồng bộ. Cục Thống kê đã rà soát, đối chiếu số liệu; phối hợp với các sở, ngành thực hiện việc cung cấp số liệu đầu vào cho Tổng cục Thống kê một cách đầy đủ, khách quan để phục vụ việc biên soạn chỉ tiêu GRDP đúng theo quy định; gồm các thông tin: Sản phẩm chủ yếu của ngành Nông, Lâm nghiệp, Thủy sản, Công nghiệp; Chỉ số sản xuất công nghiệp; Vốn đầu tư toàn xã hội; Thu chi ngân sách Nhà nước; Tiền tệ, ngân hàng, hoạt động kinh doanh xổ số và bảo hiểm xã hội; Doanh thu vận tải, Bưu chính viễn thông, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hương - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin phục vụ biên soạn và công bố GRDP cho Tổng cục Thống kê; xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế, thỏa thuận trao đổi, chia sẻ thông tin.

Đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất sử dụng số liệu GRDP do Tổng cục Thống kê công bố; chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kê triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Đề án 715/QĐ-TTg. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu cân đối với năng lực thực tế, góp phần giảm áp lực và bảo đảm tính khách quan, thống nhất đối với các chỉ tiêu đánh giá, trong đó có chỉ tiêu GRDP.

  

Tin mới