Cô bé mồ côi ở Nghệ An cần giúp đỡ để tiếp tục con đường học tập

(Baonghean.vn) - Mồ côi bố mẹ từ khi còn nhỏ, phải nương tựa ông bà nội. Nay ông em lại bị tai biến mạch máu não, một mình bà nội khó có thể trụ nổi để lo cho em cái ăn, cái mặc và tiếp tục việc học.

Mỗi khi nhắc đến hoàn cảnh của Lục Thị Phượng (SN 2009), bà con thôn 1, xã Đức Sơn (Anh Sơn) đều bày tỏ nỗi thương cảm và có phần ái ngại bởi khi chưa đầy 1 tuổi, cô bé đã phải chịu cảnh mất mẹ, luôn trong cảnh khát sữa. Chị Võ Thị Bắc - mẹ của bé Phượng không may bị căn bệnh ung thư cướp đi mạng sống, bỏ lại đứa con khi còn đỏ hỏn.

Bố mẹ mất sớm, bé Lục Thị Phượng nương tựa ông bà nội đã già yếu. Ông nội vừa bị tai biến nặng, cuộc sống càng thêm khó khăn. Ảnh: Tường Anh
Bố mẹ mất sớm, bé Lục Thị Phượng nương tựa ông bà nội đã già yếu. Ông nội vừa bị tai biến nặng, cuộc sống càng thêm khó khăn. Ảnh: Tường Anh

Mẹ mất sớm, Phượng sống cùng bố và ông bà nội trong cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Những người hàng xóm vẫn còn nhớ cảnh bố của Phượng là anh Lục Ngọc Triều bế con nhỏ đi khắp nơi xin sữa khiến ai trông thấy cũng không khỏi mủi lòng. Để bù đắp những thiếu thốn, thiệt thòi của con gái nhỏ, anh Triều đã cố gắng làm lụng, chạy đủ nghề để kiếm tiền, mong con gái có tương lai tốt đẹp.

Nhưng rồi, bất hạnh lại tiếp tục giáng xuống cuộc đời cô bé tội nghiệp. Khi Phượng chưa đầy 5 tuổi, bố em bị tai nạn rồi qua đời, bỏ lại gánh nặng chăm sóc cho ông bà nội đã đến tuổi già yếu. Lần lượt mất con dâu rồi con trai, vợ chồng ông Lục Ngọc Hoành hoàn toàn suy sụp, sức khỏe sụt giảm nhưng vì thương cháu nhỏ côi cút nên phải cố gượng dậy.

Dù hoàn cảnh khó khăn, Lục Thị Phương vẫn chăm chỉ đến lớp và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo. Ảnh: Tường Anh
Dù hoàn cảnh khó khăn, Lục Thị Phương vẫn chăm chỉ đến lớp và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo. Ảnh: Tường Anh

Không đủ sức ra đồng làm ngô, lúa, ông bà chỉ biết trồng rau, nuôi lợn, gà để trang trải cuộc sống hàng ngày. Con trai út đang đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có hai ông bà và cháu nhỏ, cuộc sống luôn trong cảnh thiếu thốn. Đến tuổi đi học, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng ông bà nội vẫn tạo điều kiện cho bé Lục Thị Phượng được đến lớp với bạn bè cùng trang lứa.

Ở lớp, Phượng luôn được thầy cô quan tâm, giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống. Mỗi khi có những suất quà của các nhà hảo tâm, Ban giám hiệu nhà trường luôn ưu ái dành phần cho cô học trò mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Sơn (Anh Sơn) trao tặng gạo, mì tôm và tiền cho Lục Thị Phượng. Ảnh: Tường Anh
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Sơn (Anh Sơn) trao tặng gạo, mì tôm và tiền cho Lục Thị Phượng. Ảnh: Tường Anh

Cách đây không lâu, ông Lục Ngọc Hoành bị tai biến mạch máu não, phải điều trị dài ngày, tốn kém nhiều chi phí. Gia đình vốn đã khó khăn, nay cuộc sống càng thêm gieo neo, vất vả. Một mình bà Ngô Thị Lộc (bà nội của Phượng) phải gánh vác, lo toan việc chữa trị cho chồng và chăm nuôi cháu nhỏ. Trước hoàn cảnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Sơn đã nhận giúp đỡ cháu Phượng bằng cách ủng hộ gạo để cháu đủ ăn trong cả năm.

Chị em phụ nữ toàn xã, nòng cốt là hội viên chi hội 1 đã đồng lòng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với cháu Phượng. Chi hội 1 đã lập “Hũ gạo tình thương” để các gia đình hội viên bớt một ít khẩu phần ăn, giúp đỡ cháu Lục Thị Phượng. Còn các chi hội khác giúp đỡ bằng cách ủng hộ tiền, mì tôm, sách vở, quần áo.

Cô bé mô côi Lục Thị Phượng luôn nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: Tường Anh
Cô bé mồ côi Lục Thị Phượng luôn nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: Tường Anh

Qua 2 quý đầu năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Sơn đã trao cho cháu Phượng hơn 60 kg gạo từ “Hũ gạo tình thương” (bình quân mỗi tháng 10kg), chưa kể tiền, mì tôm và các loại nhu yếu phẩm. Đặc biệt, mới đây, Hội và nhà trường đã làm cầu nối với Chương trình “Vì bạn xứng đáng” đã trao tặng cho Phượng số tiền hơn 53 triệu đồng.

Số tiền này sẽ được phục vụ cho việc học tập của cháu trong thời gian tới. Bà Ngô Thị Lộc chia sẻ: “Gia đình gặp lúc khó khăn, bất hạnh, tôi không đủ sức lo cho cháu Phượng nhưng rất may là đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Tôi xin được cảm ơn tấm lòng của mọi người!”.

Chị Phan Thị Tuyết - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Sơn cho biết: “Hoàn cảnh Lục Thị Phương thực sự rất đáng thương, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ để cháu có đủ gạo ăn. Dự kiến “Hũ gạo tình thương” sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tới và cũng rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ thêm để cháu đủ khả năng tiếp tục con đường học tập”.

Mọi sự giúp đỡ đối với bé Lục Thị Phượng xin gửi về địa chỉ:
+ Bà Ngô Thị Lộc, thôn 1, xã Đức Sơn, Anh Sơn, Nghệ An.
+ Hoặc liên hệ: Phòng Phát hành, Quảng cáo và Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An, số 3, đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, Nghệ An;  Điện thoại: 02383.686.585.

Tin mới