Cô bé người Ơ Đu vượt khó học giỏi, chọn nghề giáo để 'nối' ước mơ cho mẹ

(Baonghean.vn) - Lô Thị Bảo Vy, dân tộc Ơ Đu là 1 trong 145 em có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì cùng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 29/12/2020.

Hành trình vượt khó của cô bé người dân tộc Ơ Đu

Sinh ra trong gia đình nghèo ở bản Văng Môn, xã Nga My, huyện miền núi Tương Dương. Bố mẹ làm nông, quanh năm chân lấm, tay bùn để kiếm tiền nuôi các con ăn học và trang trải cuộc sống gia đình.

Lô Thị Bảo Vy là 1 trong 145 em có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Ảnh: NVCC
Lô Thị Bảo Vy là 1 trong 145 em có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Ảnh: NVCC

Là chị cả trong gia đình có 4 chị em nên từ nhỏ Bảo Vy đã phải làm việc và chăm sóc em giúp bố mẹ. Vượt qua những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần, Bảo Vy  chăm chỉ học tập và vươn lên học giỏi. Thấy con ham học nên sau khi học xong bậc tiểu học, gia đình đã đăng ký cho Bảo Vy thi vào Trường PTDTNT THCS của huyện và em đã đậu với số điểm khá cao.

Mới 11 tuổi, Bảo Vy đã phải xa gia đình ra trung tâm huyện để theo học. Nhà cách trường gần 80 km, nên mỗi tháng em chỉ về nhà được 1 lần. Nhờ có tính tự lập từ nhỏ nên ở ngôi trường mới, mặc dù thầy, cô, bạn bè còn nhiều bỡ ngỡ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Bảo Vy đã dần thích nghi được môi trường mới. Thấy được hoàn cảnh vất vả của em, thầy, cô, bạn bè luôn quan tâm giúp đỡ, cùng với sự nỗ lực vượt khó của bản thân, nhờ vậy mà Bảo Vy luôn đạt thành tích cao trong học tập.

2.	Ký tên và ghi công vào bảng vàng của Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: NVCC
Bảo Vy ký tên và ghi công vào bảng vàng của Văn Miếu Quốc Tử Giám nhân dịp dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Ảnh: NVCC

Chị Lô Thị Khay, mẹ của Bảo Vy cho biết: “Trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài việc học Bảo Vy còn làm việc nhà và chăm em giúp bố mẹ. Thấy con ham học nên chị đã đăng ký cho cháu thi vào Trường PTDTNT THCS của huyện. Lúc ấy cháu còn nhỏ (11 tuổi), gia đình lại khó khăn, nhưng anh chị vẫn quyết tâm cho Bảo Vy ra trung tâm huyện để đi học, vì anh chị nghĩ ra đó mới có nhiều thời gian để cho cháu tập trung học tập, chứ ở nhà thời gian dành cho học rất ít vì còn phải phụ giúp bố mẹ. Chỉ có học thì sau này may ra mới thoát cảnh quanh năm chân lấm, tay bùn như bố mẹ”.

Được biết, nhờ bản tính riêng năng và chịu thương, chịu khó trong lao động, sản xuất, 1 - 2 năm trở lại đây đời sống gia đình  Bảo Vy đã vươn lên thoát nghèo.

Bảo Vy là học sinh ngoan, siêng năng, hay giúp đỡ bạn bè, có ý thức học tập và rèn luyện, hòa đồng nên được mọi người yêu mến

Cô giáo Lưu Thị Hiền - giáo viên Trường PTDTNT THCS Tương Dương (chủ nhiệm Bảo Vy năm lớp 6 và lớp 7 ).

3.	Chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Ủy ban Dân tộc (Bảo Vy người đứng ngoài cùng từ phải qua trái). Ảnh: NVCC
Chụp ảnh lưu niệm cùng Bộ trưởng Ủy ban Dân tộc (Bảo Vy người đứng ngoài cùng từ phải qua trái). Ảnh: NVCC

Kết thúc bậc THCS, Bảo Vy thi đậu vào Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An, đây là ngôi trường mà tất cả các học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số đều mơ ước. Tại đây, không chỉ chăm lo học tập mà Bảo Vy còn nhiệt tình tham gia các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Nhờ sự nỗ lực vượt khó và vươn lên trong học tập cũng như rèn luyện, 3 năm học THPT Bảo Vy đều đạt học sinh giỏi.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Bảo Vy cho biết: Em luôn xác định mục tiêu rõ ràng và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Vì vậy, em dành nhiều thời gian cho việc học của mình. Trên lớp chăm chỉ, lắng nghe thầy, cô giảng bài và học hỏi thêm ở bạn bè.

4.	Bảo Vy cùng các bạn đang say sưa học bài (Bảo vy người mặc áo tím). Ảnh: NVCC
 Bảo Vy cùng các bạn học bài (Bảo Vy người mặc áo tím). Ảnh: NVCC

Nhờ biết vượt khó và vươn lên học giỏi nên Lô Thị Bảo Vy là 1 trong 145 em có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì cùng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 29/12/2020.

Viết tiếp ước mơ nghề giáo của mẹ

Tại kỳ thi THPT Quốc gia, Bảo Vy  được 25 điểm, số điểm tương đối cao nhưng nguyện vọng đầu tiên và duy nhất của em là được học ngành Sư phạm. Vì vậy, em đã đăng ký hồ sơ và theo học Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Vinh.

5.	Không chỉ chăm lo học tập mà Bảo Vy còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện do trường cũng như các đơn vị tổ chức. Trong ảnh Bảo Vy dang tham gia tình nguyện tại quán cơm 2 ngàn đồng. Ảnh: NVCC
Không chỉ có thành tích học tập tốt mà Bảo Vy còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện do trường cũng như các đơn vị tổ chức. Trong ảnh, Bảo Vy tham gia tình nguyện tại quán cơm 2.000 đồng. Ảnh: NVCC

Khi được hỏi tại sao em không nộp hồ sơ vào các khoa, các ngành khác mà lại chọn ngành Sư phạm. Bảo Vy trả lời “Mẹ em yêu thích nghề giáo lắm, nhưng vì gia đình mẹ nghèo nên mẹ không thể theo học để trở thành giáo viên. Từ nhỏ em đã nghe mẹ kể như vậy. Mỗi lần nghĩ đến câu chuyện của mẹ, em thấy rất thương mẹ! Vì vậy, ngay từ nhỏ em quyết tâm học để sau này trở thành cô giáo, để báo hiếu cho mẹ. Em sẽ cố gắng học tốt và mong muốn của em là tốt nghiệp ra trường trở về quê hương để dạy chữ cho các em nhỏ nơi mình sinh sống”.

Dù chặng đường phía trước còn dài và lắm chông gai, nhưng tin chắc rằng Bảo Vy sẽ vượt qua tất cả để thực hiện được ước mơ của mình./.

Tin mới