Cơ cấu tổ chức mới của quân đội Trung Quốc

Tái cơ cấu là một phần trong số hàng loạt cải tổ quân đội của ông Tập Cận Bình với mục đích thay đổi quân đội Trung Quốc từ một hệ thống lấy lục quân làm trung tâm sang một cơ quan kiểm soát quân sự chung theo kiểu phương Tây.

Binh sĩ PLA diễn tập quân sự. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ PLA diễn tập quân sự. Ảnh: THX/TTXVN

Tờ “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” phiên bản tiếng Anh phát hành tại Hong Kong mới đây dẫn các nguồn tin quân đội cho biết, cơ cấu tổ chức quân khu lấy lục quân làm trung tâm có lịch sử hàng thập kỷ của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ được thay thế bằng các chiến khu mới. Theo kế hoạch, PLA sẽ sớm giải thể 7 quân khu hiện nay và thay thế bằng 5 chiến khu mới - một phần trong công cuộc tái cấu trúc hệ thống PLA trên phạm vi rộng. 

Một nguồn tin gần gũi với quân khu Tế Nam - một trong 7 quân khu của PLA - cho biết quân khu này đang “hoàn tất nhiệm vụ lịch sử của mình” và sẽ bị giải thể cùng với các quân khu khác vào ngày 20/12/2015. Theo một nguồn tin khác thân cận với PLA, giới chức cấp cao của Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) - cơ quan quản lý các lực lượng vũ trang do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu - đã yêu cầu hệ thống 5 chiến khu mới phải được thiết lập và vận hành ngay từ ngày 1/1/2016. 

Tái cơ cấu là một phần trong số hàng loạt cải tổ quân đội của ông Tập Cận Bình với mục đích thay đổi PLA từ một hệ thống lấy lục quân làm trung tâm sang một cơ quan kiểm soát quân sự chung theo kiểu phương Tây - coi trọng ngang bằng các lực lượng lục quân, hải quân và không quân. 

Binh sĩ PLA diễn tập quân sự. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ PLA diễn tập quân sự. Ảnh: THX/TTXVN

Nhật báo PLA, cơ quan ngôn luận của PLA, tuần trước đã đăng bài bình luận cho rằng hệ thống 7 quân khu và 4 cơ quan đầu não hiện nay đã lỗi thời, quá tập trung và thách thức vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quân đội. Theo bài báo trên, cải tổ nhằm mục đích củng cố quyền lực của CMC và sự giám sát của Đảng đối với quân đội. 

Trước đó, báo “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” phát hành ở Hong Kong hồi tháng 9/2015 đưa tin, cải tổ quân đội lần này sẽ bao gồm kế hoạch tái cơ cấu “4 cơ quan đầu não” hiện nay là Tổng cục Tham mưu, Tổng cục chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Quân bị. Theo ba nguồn tin thân cận với PLA xác nhận, CMC đã thiết lập 3 ủy ban mới và 6 cơ quan. Theo đó, Thượng tướng Thái Anh Dĩnh, Tư lệnh quân khu Nam Kinh, sẽ được chỉ định làm người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Liên hợp, trong khi Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính ủy Tổng cục Hậu cần, người đã có công trong việc loại bỏ nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, có thể sẽ trở thành Bí thư Ủy ban Chính pháp Quân sự Trung ương mới. Thượng tướng Lý Tác Thành, Tư lệnh quân khu Thành Đô, hi vọng sẽ trở thành người đứng đầu lực lượng bộ binh. 

Một trong ba nguồn tin trên cho biết thêm: “Ba ủy ban mới và sáu cơ quan sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của CMC. Việc tái cấu trúc này nhằm giảm sự ảnh hưởng chính trị của các lãnh đạo ở 4 cơ quan đầu não và 7 quân khu hiện nay”. Theo các báo cáo trước đó, 4 chiến khu Bắc, Nam, Đông và Tây sẽ hình thành từ hệ thống 7 quân khu bị giải thể. Tuy nhiên, phương án mới nhất đã bổ sung thêm một chiến khu nữa nằm ở trung tâm của Trung Quốc. Một nguồn tin cho biết: “Cơ quan đầu não của chiến khu trung tâm có thể sẽ được đặt ở Bắc Kinh”. Nguồn tin khác cho biết, ban điều hành của quân khu Tế Nam và Thành Đô sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, trong khi 5 quân khu khác có thể được tổ chức lại. 

Nhà bình luận quân sự Lương Quốc Lượng ở Hong Kong nhận xét: “Việc giải thể quân khu Tế Nam là không thể tránh được bởi dưới hệ thống lỗi thời lấy lục quân làm trung tâm, quân khu này chỉ được xem là một sự hỗ trợ cho các quân khu khác”. Theo ông Lương Quốc Lượng, một phần của quân khu Thành Đô sẽ được sáp nhập vào chiến khu mới (Tây, Nam hoặc Trung) và hệ thống 5 chiến khu sẽ đủ năng lực để giúp PLA giải quyết các thách thức trước mắt cũng như trong tương lai gần.

Theo Baotintuc.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới