Có dấu hiệu tội phạm trong vụ '1 người tử vong vì 5 cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu'

Tại buổi họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bình Dương sáng hôm 1/9, Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã xác định được vi phạm của các cơ sở y tế từ chối cấp cứu dẫn đến 1 nạn nhân tử vong.
Trước đó, khoảng 20h ngày 13/8, ông Ngô Dương (SN 1964, quê Trà Vinh; tạm trú phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương) bị nôn ói, gia đình gọi xe cấp cứu không được nên nhờ người quen lấy xe tải chở đến nhiều cơ sở y tế cấp cứu nhưng không nơi nào tiếp nhận. Đến 4h ngày 14/8 ông Dương đã tử vong tại phòng trọ.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định: Trung tâm Y tế TP Dĩ An (Bình Dương) chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế về việc tiếp nhận, thu dung khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch COVID-19.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin về vụ việc.
Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin về vụ việc.

Các Phòng khám Đa khoa Nam Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú không thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và tổ chức hướng dẫn cấp cứu, thăm khám điều trị các bệnh nhân là chưa đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng đã tiếp nhận ca bệnh nhưng cho rằng vượt quá phạm vi chuyên môn nên đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến tuyến trên nhưng không lập hồ sơ bệnh án, không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến và không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Lý giải về việc này, phòng khám cho biết do xe cấp cứu đã được trưng dụng cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Hội nghị thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Bình Dương sáng 1/9.
Hội nghị thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Bình Dương sáng 1/9.

Bệnh viện Quân y 4, sau khi tiếp nhận ca bệnh cấp cứu đã không tổ chức cấp cứu, không lập hồ sơ bệnh án, không có giấy chuyển viện, chuyển tuyến theo quy định mà yêu cầu người nhà tự chuyển bệnh nhân, không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng là vi phạm quy định.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của các cơ sở y tế trên và các y, bác sĩ đã vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Riêng Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng và Bệnh viện Quân y 4 có dấu hiệu của tội phạm "không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Công an tỉnh đang phối hợp cơ quan chức năng xem xét, xử lý Phòng khám Đa khoa Hồng Ngọc. 

Riêng Bệnh viện Quân y 4 là cơ sở y tế của Quân đội nên Công an tỉnh Bình Dương sẽ chuyển hồ sơ để Cơ quan điều tra Quân sự tiếp tục điều tra, xử lý.

Tin mới