Cô dâu người Kinh về bản Mông làm Bí thư chi bộ

(Baonghean.vn) - Chị Đậu Thị Lịch đã vượt qua định kiến và phong tục để xây dựng mái ấm hạnh phúc với người đàn ông dân tộc Mông Lỳ Bá Dờ. Hơn thế, chị Lịch đã trở thành Bí thư chi bộ của bản Mông.

Ngôi nhà xây khang trang của gia đình chị Lịch nằm ở đầu bản Hợp Thành, xã Xá Lượng (Tương Dương), phía trong tiện nghi sinh hoạt khá đầy đủ. Tạm dừng việc xát lúa, chị Đậu Thị Lịch (SN 1980) kể về tuổi trẻ của mình: “Học xong THCS, năm 1995 mình theo bà ngoại từ bản Cửa Rào 1 vào đây mở quán bán hàng tạp hóa. Cả bản lúc ấy mới chỉ có một quán nên đông khách lắm. Thanh niên trong bản thường hay đến chơi, trong đó anh Lỳ Bá Dờ (SN 1974) - tức chồng mình bây giờ đến thường xuyên và ngồi chơi lâu nhất”.

Rồi tình yêu chín muồi như quả đào gặp nắng mùa hạ tỏa hương thơm lừng. Gia đình hai bên đều quyết liệt phản đối. Bố mẹ Lỳ Bá Dờ không muốn có một cô con dâu người Kinh, bởi nó sẽ không theo phong tục của nhà, của họ và của bản. Còn gia đình chị Lịch không muốn con rể mình là một chàng trai người Mông, bởi đây là một cộng đồng thường sống tách biệt với những phong tục khác biệt. Mặc cho mọi người phản đối, đôi trẻ vẫn quyết tâm đến với nhau, một ngày giữa mùa Xuân năm 1997, bà con bản Cửa Rào 1 và bản Hợp Thành được chứng kiến một đám cưới chưa từng có: Cô gái người Kinh về làm dâu bản Mông.

Chị Đậu Thị Lịch
Chị Đậu Thị Lịch (trái) thăm một gia đình trong bản có người ốm. Ảnh: Công Kiên.

Làm vợ Lỳ Bá Dờ, chị Lịch luôn cố gắng trong mọi công việc, tìm hiểu và nắm bắt các phong tục, tập quán và nghi lễ của dân tộc Mông để dần thích nghi và hòa hợp. Đến nay, sau 20 năm làm dâu, cô gái người Kinh năm xưa đã trở thành một phụ nữ người Mông, nói sõi tiếng Mông và hiểu rõ các phong tục, nghi lễ. Hơn thế, chị còn thuộc và hát rất hay những làn điệu dân ca Mông như cự xia, lù tẩu.

Nhờ chăm chỉ và biết cách làm ăn nên đời sống gia đình chị Lịch luôn ổn định và hạnh phúc. Một ngôi nhà khang trang và đầy đủ tiện nghi, hai đứa con ngoan và học giỏi, con gái đầu Lỳ Y Phúa (SN 1998) đang theo học trung cấp An ninh; con trai út Lỳ Nù Dìa (SN 2002) đang học Trường THCS DTNT Tương Dương. Trong 15 năm liên tục, gia đình chị Lịch được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa.

Không những là cô dâu thảo, người vợ hiền và người mẹ đảm, chị Đậu Thị Lịch còn là một Bí thư chi bộ giỏi. Tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ năm 2012 đến nay, chị được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ bản Hợp Thành. Nhờ sự đóng góp tận tâm của chị mà bản Hợp Thành giờ đã có đường bê tông, là niềm mơ ước từ bao đời của bà con nơi đây. Cũng nhờ chị tích cực vận động thực hiện chính sách dân số, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa, nhờ đó bản Hợp Thành đã được công nhận danh hiệu văn hóa. 

Chị Đậu Thị Lịch và già làng Già Xia Súa
Chị Đậu Thị Lịch và già làng Già Xia Súa kiểm tra việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường của bà con trong bản. Ảnh: Đình Tuân.

Đặc biệt, nữ Bí thư chi bộ của bản đã vận động bà con người Mông bản Hợp Thành đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức nuôi nhốt và theo hướng hàng hóa; phát triển trồng rừng nguyên liệu để tận dụng ưu thế về mặt địa hình, khí hậu của địa phương. Nghe theo lời chị Lịch nên đời sống của bà con Hợp Thành ngày thêm khởi sắc. Bản không còn hộ đói, hộ nghèo giảm hẳn, ai cũng biết ơn chị Lịch.

Trao đổi với chúng tôi, già làng Già Xia Súa cho biết: “Cái Lịch giờ đã thành người Mông thật rồi! Nó nói tiếng của người Mông, nghĩ cái lợi cho người Mông và làm cái hay, cái tốt cho bản Mông. Người Mông ở Hợp Thành ta quý nó lắm”.

Công Kiên – Đình Tuân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới