Cô học trò đạt giải Nhất tỉnh môn Hóa chia sẻ bí quyết học môn gây “ngán“

(Baonghean.vn) - Mấy ngày hôm nay, ngôi nhà ông Nguyễn Đình Biên ở xóm Hồng Nam, Xã Quang Thành (Yên Thành) trở nên rộn ràng hơn bởi người thân, bạn bè của gia đình đến chúc mừng em Nguyễn Thị Hà sau khi em đạt giải Nhất môn Hóa tại kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh 2017-2018.
Em Nguyễn Thị Hà cùng gian phòng học quen thuộc của mình. Ảnh: Xuân Thủy
Em Nguyễn Thị Hà bên bàn học quen thuộc của mình. Ảnh: Xuân Thủy
Em Nguyễn Thị Hà là học sinh lớp 9A - Trường THCS Quang Thành (Yên Thành). Trong kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh môn Hóa Học năm 2017- 2018 vừa qua, Hà đạt tổng điểm 18,63 - điểm số cao nhất trong tổng số các thí sinh tham dự kỳ thi. Noi gương anh trai đang là sinh viên Trường Đại Học Y Khoa Vinh, cô học trò nhỏ đã không ngừng phấn đấu để vươn lên. Suốt 9 năm học liền, Hà luôn là học sinh giỏi của trường, riêng môn Hóa em đã đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi khảo sát học sinh giỏi cấp huyện trong các năm học trước.

Hà chia sẻ, em đến với môn Hóa như một “cái duyên”, Mỗi khi nói đến môn Hóa học, ai cũng "ngán" vì nó khô khan, lượng kiến thức lại quá rộng. Nhưng với em, những phản ứng hóa học tạo cho em cảm hứng và say mê. Đặc biệt nhờ có sự chỉ dìu dắt tận tình của cô giáo Phan Thị Phương, giáo viên môn Hóa của trường đã giúp em yêu môn học này hơn.

“Chính cô Phương đã truyền cảm hứng để em có niềm đam mê với môn Hóa. Nhờ cô, em đã lĩnh hội được nhiều thứ, cũng từ đó em tìm ra phương pháp học nên em không “ngán” môn Hóa học nữa mà yêu nó nhiều hơn” - Hà chia sẻ thêm.

Tập giấy khen về thanh tích học tập đáng nể của Hà. Ảnh: Hồ Phương
Tập giấy khen về thành tích học tập đáng nể của Hà. Ảnh: Hồ Phương

Hà vui vẻ cho biết phương pháp riêng học môn Hóa: “Mỗi ngày em dành ra 1 - 2 tiếng để tập trung vào học, không học miên man cả ngày cả buổi. Bên cạnh đó, em chọn những lúc mình có cảm hứng, tâm trạng thoải mái để học bài chứ không học khi căng thẳng. Đặc biệt, để dễ nhớ kiến thức, em luôn để ý những hiện tượng xảy ra xung quanh, tìm hiểu những câu thơ về môn Hóa cho dễ thuộc và nhớ được lâu hơn”.

Hà cho hay, những lúc căng thẳng hay không tập trung, em tìm đến với âm nhạc hay chơi bóng chuyền để lấy lại tinh thần. Ngoài ra trong những giờ ra chơi ở trường Hà cũng luôn cố gắng tự học, hỏi bài các anh chị lớp trên để có những kiến thức trước khi học bài mới. Ở trong lớp, Hà và các bạn luôn tự học với nhau nhằm giúp đỡ nhau nắm chắc bài.

Để lĩnh hội thêm kiến thức môn Hóa, Hà thường tìm những đề thi của các năm trước trên mạng rồi tải về giải. Chính cách học này giúp em khái quát, lĩnh hội được nhiều kiến thức.

Giải Nhất môn Hóa học cấp tỉnh dường như là thành quả được báo trước. Tuy nhiên, con đường phía trước của Hà rất dài, bản thân Hà cho rằng mình sẽ phải tiếp tục phấn đấu.

Bố của Hà, ông Nguyễn Đình Biên (1974) nghe tin con giành giải Nhất tỉnh môn Hóa không giấu nổi sự vui mừng. Ông cho biết: “Nghe tin con được giải Nhất môn Hóa cấp tỉnh mà trong người tôi cứ rộn ràng, đứng ngồi không yên, tự nhủ phải cố gắng làm lụng kiếm thêm tiền để thưởng cho cháu một chuyến đi du lịch trong mùa hè này”.

Lên mạng tìm các bài hóa khó và hay là 1 trong những phương pháp để Hà thành công trong cuộc thi. Ảnh: Xuân Thủy
Lên mạng tìm và giải các bài khó và hay là 1 trong những phương pháp để Hà thành công trong cuộc thi. Ảnh: Xuân Thủy
Cô Phan Thị Phương - giáo viên dạy môn Hóa học tại trường THCS Quang Thành, cũng là người trực tiếp bồi dưỡng cho Hà nói: “Hà là một học sinh ngoan và học giỏi, dù gia đình khó khăn nhưng em luôn phấn đấu để vươn lên. Tôi tin rằng dù ở môi trường nào Hà sẽ phát huy được năng lực, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích cao trong trong học tập”.
Thầy Phan Văn Phùng - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Thành chia sẻ, Hóa học là một môn học khô khan nhưng nếu biết cách truyền đạt thì nó có thể truyền cảm hứng cho các em. “Nghệ An là đất học, khi đưa học sinh đi thi chúng tôi cũng kỳ vọng rất nhiều nhưng thành tích của Hà là ngoài mong đợi. Nhà trường rất vinh dự khi có những em học sinh như Hà” - thầy Phùng nói thêm.

Tin mới