Cô học trò nghèo đạt 29,5 điểm ước mơ trở thành cảnh sát PCCC

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Trường THPT Bắc Yên Thành là một trong những trường tốp đầu cả tỉnh về số học sinh đạt điểm cao. Trong đó, em Trần Thị Diệu Khanh, lớp 12A1 là học sinh có điểm thi cao nhất, với tổng điểm khối A là 29,5 (môn Toán 10 điểm, Vật lý 9,5 và Hóa học 10). Với kết quả đạt được, Diệu Khanh đang có nguyện vọng nộp đơn vào Trường Đại học Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Từ Trường THPT Bắc Yên Thành chúng tôi cùng thầy giáo chủ nhiệm lớp 12A1 Nguyễn Hữu Thanh vượt hơn 10km trên những con đường làng về thăm nhà em Trần Thị Diệu Khanh ở xóm Châu Lĩnh, xã Đức Thành.

Trong ngôi nhà cấp 4 đã nhuốm màu thời gian, không giấu nổi niềm vui, tự hào, vợ chồng anh Trần Đức Chung và chị Phan Thị Xuyên cho biết: "Từ hôm biết cháu đạt điểm cao đến giờ trong nhà lúc nào cũng đông vui. Thầy cô, anh em, bè bạn đã đến chung vui, chúc mừng gia đình cũng thấy hãnh diện lắm.

Hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, thu nhập chủ yếu từ hạt lúa củ khoai, chăn nuôi, làm lụng trong vườn, nhưng vợ chồng tôi cũng xác định tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các con ăn học, kiếm cái chữ sau này đỡ khổ, chứ như cha mẹ làm quần quật cả ngày mà cũng nỏ có chi dư giả được".

Diệu Khanh bên góc học tập. Ảnh: Anh Tuấn
Diệu Khanh bên góc học tập. Ảnh: Anh Tuấn

Thương cha mẹ tảo tần, vất vả sớm hôm với ruộng vườn, Trần Thị Diệu Khanh luôn nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để dành được kết quả cao trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường.

Diệu Khanh là con gái út trong gia đình, người thì nhỏ con, nhưng ngoan hiền, chịu khó. Từ nhà tới trường hơn 10 cây số, nhưng em vẫn kiên trì sáng sớm đạp xe đạp đến trường, trưa xin ở lại nhà thầy giáo chủ nhiệm, chiều lại đạp xe về nhà, buổi tối tranh thủ đọc sách, dậy sớm để học bài rồi đến trường mà không phân bua, so sánh mình với bạn bè.

Với bản tính chịu khó, chăm chỉ, cộng với tố chất thông minh, Diệu Khanh luôn giữ vững thành tích trong học tập và đoạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, là cán bộ phụ trách học tập năng nổ trong lớp.

Năm học 2015-2016, em đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, Huy chương Đồng quốc gia môn Cờ vua. Suốt ba năm theo học  ở bậc THPT, Diệu Khanh luôn đạt học sinh giỏi toàn diện, điểm trung bình cuối năm luôn đạt từ 9,5 - 9,9 điểm.

Khi đề cập tới bí quyết học tập, Diệu Khanh cho biết: Đối với em chủ yếu là tự học. Em vừa phải học nhưng vừa phải đảm bảo sức khỏe, nên em mỗi đêm em chọn khung giờ tốt nhất cho sức khỏe, không thức khuya quá, mà học chủ yếu dậy sớm học dễ vào hơn.

Môn em yêu thích là Toán, nên ngay từ khi bước vào lớp 10 em đã đặt cho mình mục tiêu phải học giỏi Toán và học được các môn tự nhiên. Ngoài học trong sách em còn lên mạng, mượn sách của thầy, của bạn chọn giải những bài toán khó, hay để mình tích lũy thêm kiến thức.

Dẫu biết mình đạt điểm cao nhưng trong những ngày này Diệu Khanh vẫn tranh thủ mọi thời gian phụ giúp gia đình những việc vừa sức, giúp mẹ làm việc nhà, chăm vươn cây ăn quả, hái rau má để mẹ đem đi chợ bán.

Thầy Nguyễn Hữu Thanh - giáo viên Trường THPT Bắc Yên Thành cho biết: "Tôi rất tự hào vì mình chủ nhiệm lớp 12A1, một tập thể có tinh thần đoàn kết cao, học giỏi. Trong kỳ thi vừa qua, lớp đã có 16 em đạt trên 27 điểm trở lên, có 7 điểm 10. Trong đó, Diệu Khanh đạt cao nhất với 29,5 điểm.

Trong suốt quá trình giảng dạy, tôi đã nhiều lần lên nhà và biết được hoàn cảnh của gia đình Diệu Khanh. Bố mẹ đều thuần nông, điều khiện không dư giả nhưng em rất tự giác và có tinh thần cầu tiến trong học tập.

Dù ở trường hay ở nhà, em luôn có cách học hành bài bản, có mục tiêu rõ ràng, nếu chưa hiểu, chưa rõ em sẽ hỏi giáo viên, thảo luận cùng bạn bè đến tận cùng. Trong lớp luôn giúp đỡ bạn bè, được mọi người yêu mến và em có kết quả như hôm nay thực sự tôi cũng không bất ngờ lắm.

Đó là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng, ham học của em mà thôi. Phương pháp học tập phù hợp với năng lực, hoàn cảnh gia đình, Diệu Khanh luôn là con chim đầu đàn trong học tập, rèn luyện của Trường THPT Bắc Yên Thành".

Diệu Khanh cùng mẹ và anh trai thứ hai - sinh viên năm thứ 2 Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Phan Hiền
Diệu Khanh cùng mẹ và anh trai thứ hai - sinh viên năm thứ 2 Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Phan Hiền

Mặc dù 2 anh trai đều theo ngành Y (anh đầu là sinh viên năm 4 Đại học Y Quân đội; anh thứ 2 hiện là sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH Y Hà Nội), mục tiêu của Trần Thị Diệu Khanh là được theo học ở Trường Đại học cảnh sát phòng cháy chữa cháy để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, bố mẹ đỡ vất vả, mai sau ra trường có thể đóng góp trí lực của mình góp phần xây dựng quê hương, đất nước./.

Anh Tuấn - Phan Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới