Cô học trò nghèo Nghệ An lọt Top 10 khối C toàn quốc

(Baonghean.vn) - Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ phụ hồ kiếm sống qua ngày nhưng bằng nghị lực vượt khó, em Phạm Kim Oanh, học sinh lớp 12 C1, Trường THPT Cờ Đỏ huyện Nghĩa Đàn đã đạt kết quả xuất sắc lọt Top 10 toàn quốc khối C với 29 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021.

Những ngày này, gia đình bà Lê Thị Luận, xóm Tân Thịnh xã Nghĩa Thịnh đông vui hơn khi có anh em, bạn bè, thầy cô đến chúc mừng cô con gái thứ 3 Phạm Kim Oanh vừa đạt kết quả cao sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Oanh thường thay bố mẹ chăm sóc em. Ảnh: Minh Thái
Oanh thường thay bố mẹ chăm sóc em. Ảnh: Minh Thái

Gia đình Oanh tuy mới thoát khỏi hộ nghèo năm vừa rồi nhưng hoàn cảnh vẫn còn khó khăn. Thương bố mẹ vất vả, có lúc em xin nghỉ học, đi làm phụ giúp gia đình. Thấy con có ý chí  và học khá nên bố mẹ Oanh và thầy cô giáo luôn động viên, giúp đỡ để em yên tâm học tập.

Kết quả 12 năm em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, các năm học lớp 8, 9 đạt học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, lớp 12 đạt giải 3 học sinh giỏi môn Địa lý. Đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, với 29,75 điểm (trong đó Ngữ văn 9,5; Lịch sử và Địa lý cùng 9,75 điểm và 0,75 điểm khu vực) Phạm Kim Oanh đã xuất sắc lọt vào Top 10 khối C toàn quốc.

BGH trường THPT Cờ Đỏ tặng quà cho học sinh đạt điểm cao. Ảnh: Minh Thái
BGH Trường THPT Cờ Đỏ tặng quà cho Oanh. Ảnh: Minh Thái

Bà Lê Thị Luận, mẹ Oanh cho biết: “Trước đây bố mẹ vì hoàn cảnh khó khăn nên không được học hành nhiều, giờ mình cũng cố gắng cho con học hành để cháu đỡ khổ. Khi nghe tin cháu được điểm cao gia đình mừng nhưng cũng rất lo vì chặng đường tiếp theo còn gian nan”.

Kể về quá trình học tập của mình, Oanh cho biết: Không có điều kiện học thêm nhiều nên ngay từ khi bước vào cấp 3, em đã miệt mài đèn sách quyết tâm thi đỗ đại học.

"Học khối C không phải vất vả như những khối khác nên ngoài giờ học ở trường em dành thời gian giúp bố mẹ việc nhà, đồng áng. Việc học của em  chủ yếu vào buổi tối và tạo cho mình một ý thức học tập cao với niềm đam mê, hứng khởi và sự thoải mái", Oanh tâm sự.

Với bộ môn Ngữ văn, để học tốt em luôn nắm chắc nội dung cơ bản hiểu rõ vấn đề của tác phẩm, đọc đi đọc lại nhiều lần tác phẩm, ghi chép đầy đủ các bài giảng của thầy cô dạy trên lớp, không học tràn lan hoặc học ở nhiều nơi để tránh tình trạng lẫn lộn kiến thức. Còn môn Lịch sử là một môn học khó, theo Oanh muốn đạt được điểm cao môn này cần tập trung bám sát chương trình sách giáo khoa để ôn thi. Chia lịch sử qua từng thời kỳ lịch sử, có sự hệ thống, xâu chuỗi kiến thức bằng sơ đồ tư duy, học từ kiến thức cơ bản nhất rồi mới học nâng cao mở rộng nên dễ nhớ. Còn môn Địa lý, em cố gắng nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp. Sau mỗi bài học, em sẽ thống kê kiến thức vào 1 cuốn sổ tay nhỏ luôn mang theo để dễ nhớ bài học. Qua mỗi bài thực hành, em thường vận dụng lý thuyết với thực hành để nắm chắc những vùng đất thuộc khí hậu nào, trồng được cây gì, nuôi được con gì…

Tập thể lớp 12 C1 Trường THPT Cờ Đỏ huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: NVCC
Tập thể  lớp 12 C1 Trường THPT Cờ Đỏ huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: NVCC

Oanh còn cho biết, em không học liên tục mà phân bổ thời gian rõ ràng. Mỗi buổi dành khoảng 2 - 3 tiếng cho việc ôn luyện và đọc lại các nội dung của bài. Phương pháp học không phải đọc thuộc lòng, học vẹt mà cũng cần phải sắp xếp khoa học: chia kiến thức thành nhiều chuyên đề và xây dựng sơ đồ tư duy cho mỗi chuyên đề. Từ phương pháp học đó, Oanh nghĩ em đã chọn đứng hướng khi trước kỳ thi em cảm thấy mình đã phủ gần như hết nội dung kiến thức phục vụ cho kỳ thi. Khi nhận được kết quả, Oanh đã rất vui mừng nhưng em không bất ngờ.

Nhắc về kỳ thi THPT quốc gia mới đây, Kim Oanh tâm sự: “Khi đọc đề môn Văn và Lịch sử, em thấy đề khó hơn năm trước rất nhiều. Tuy nhiên, nếu biết suy luận vận dụng tổng hợp kiến thức thì vẫn có thể làm được điểm cao. Ở môn Lịch sử có khá nhiều câu khó đòi hỏi phải tư duy cao chứ học thuộc thôi chưa đủ”.

Theo Oanh, để đạt được kết quả xuất sắc tại các kỳ thi, không chỉ có kiến thức mà cần phải giữ tâm lý thoải mái. Khi quá căng thẳng, phải thật sự bình tĩnh đọc qua đề trước một lượt, lựa chọn câu dễ để làm trước, sắp xếp thời gian làm bài một cách hợp lý. Đặc biệt không nên chủ quan, cần soát lại bài làm của mình thật kỹ trước khi nộp.

Cô Trần Thị Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cờ Đỏ cho biết: “Em Phạm Kim Oanh học sinh lớp 12C1 Trường THPT Cờ Đỏ tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em có tính tự giác học tập rất cao và có phương pháp học rất tốt. Đây là thành quả rất xứng đáng dành cho em”.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai khi nhập trường trong thời gian tới, Oanh dự định sẽ kiếm việc làm thêm để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ. "Ước mơ của em được theo học ngành Luật để trở thành luật sư. Em muốn đứng về lẽ phải đòi lại công bằng cho người dân nghèo và em sẽ nỗ lực, phấn đấu và từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình" Oanh chia sẻ./.

Tin mới