Cô học trò nghèo và ngôi vị thủ khoa môn Sinh học

(Baonghean.vn) - Với thành tích 18,25 điểm, Đinh Thị Huyền đến từ Trường THPT Nghi Lộc II là thủ khoa môn Sinh trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh 12. Đây là lần đầu tiên, ngôi trường vùng khó đạt được thành tích này.

Đinh Thị Huyền sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã miền núi Nghi Công Nam. Nhà có tới 5 anh chị em. Bố Huyền mất sớm, một mình mẹ phải bươn chải, nuôi 5 anh em ăn học nên hoàn cảnh gia gặp rất nhiều khó khăn.

Ảnh: Hòa Phương
Đinh Thị Huyền trong giờ học. Ảnh: Hòa Phương

Không tự ti, mặc cảm về hoàn cảnh, ngay từ nhỏ, Đinh Thị Huyền đã luôn chăm học và học rất giỏi. Trong 11 năm liền, em là học sinh giỏi toàn diện, được bạn bè nể phục về đức tính giản dị, chuyên cần.

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua, Đinh Thị Huyền tham dự môn Sinh học và xuất sắc đạt 18,25 điểm - giành ngôi thủ khoa toàn tỉnh. Nói về thành tích của mình, nữ sinh có vóc dáng nhỏ bé, rụt rè này cho biết, khi thi xong, em đã biết mình sẽ đạt được số điểm như vậy nhưng em khá bất ngờ với ngôi vị thủ khoa môn Sinh. “Em nghĩ, nhiều bạn giỏi hơn em nhưng có lẽ do em may mắn hơn các bạn trong kỳ thi này”, Huyền tâm sự.

Ảnh: Phương Hòa
Đinh Thị Huyền cho biết, bí quyết của em là học chắc chắn kiến thức trong sách giáo khoa, có sự liên hệ với thực tiễn ở ngoài. Ảnh: Hòa Phương

Nữ thủ khoa chia sẻ, bí quyết để học giỏi môn Sinh là nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, tìm tòi thêm tài liệu và các đề thi để ôn luyện và có sự liên hệ với các sự vật, hiện tượng xung quanh. “Ở lớp em chăm chú học lý thuyết, về nhà giải bài tập. Nếu chưa hiểu thì hỏi thầy giáo. Thầy giáo dạy môn Sinh của em rất tận tâm và nhiệt tình, sẵn sàng hướng dẫn các bạn tìm tòi những kiến thức, dạng đề thi mới...”, Huyền chia sẻ và cho biết, sau kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, em đang nỗ lực học tập để thi đậu vào Trường đại học Y Hà Nội nhằm hiện thực hóa giấc mơ trở thành bác sĩ.

Nói về cô học trò xuất sắc của mình, thầy giáo Sinh học Nguyễn Phú Hòa cho biết: Huyền là một học sinh hội tụ nhiều tố chất. Dù nhà có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn biết vượt khó vươn lên. Em chủ động trong việc học tập. Chịu khó tìm tòi, học hỏi  nên kết quả học tập của em đều rất tốt. Ngoài ra, Huyền còn là một học sinh rất hòa đồng, thân thiện và nhiệt tình trong công tác Đoàn của trường. Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần thiết.

Ảnh: Phương Hòa
Đinh Thị Huyền và thầy giáo dạy môn Sinh học  Nguyễn Phú Hòa. Ảnh: Hòa Phương

Được biết, trong kỳ thi vừa qua, ngoài giải Nhất của Đinh Thị Huyền, đội tuyển Sinh học của Trường THPT Nghi Lộc II có thêm giải Nhì của em Nguyễn Thị Kiều Anh. Đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Nghi Lộc II có thủ khoa môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Thành quả này chính là nguồn cảm hứng để tất cả học sinh ngôi trường vùng miền núi này tiếp tục phấn đấu và nỗ lực...

Tin mới