Cơ hội cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3; Đảng đề cử công chúa Thái bị giải tán

(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump “để ngỏ cơ hội” đàm phán sâu hơn với Triều Tiên; Ngày càng nhiều tỷ phú Anh ra nước ngoài sống để trốn thuế; Thái Lan giải tán đảng đề cử công chúa ra tranh cử thủ tướng; Nga xem xét dự luật phạt người tung tin giả trên mạng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Trump “để ngỏ cơ hội” đàm phán sâu hơn với Triều Tiên

tong thong donald trump "de ngo co hoi" doi thoai tiep voi trieu tien hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán sâu hơn với Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Cố vấn Nhà Trắng John Bolton đã "tiết lộ" như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Mỹ ngày 7/3. Theo ông Bolton, Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ đối thoại với Triều Tiên. Mọi việc đang được sắp đặt và sẽ sớm diễn ra.

Tuần trước, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần 2 về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận cụ thể cho kế hoạch gặp thượng đỉnh tiếp theo. Với tuyên bố trên của Cố vấn Nhà Trắng John Bolton- người được xem là “thân tín” của Tổng thống Mỹ Donald Trump - dư luận có thể nuôi hy vọng về một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 3 sẽ sớm diễn ra.

Nga xem xét dự luật phạt người tung tin giả trên mạng

Nhà lập pháp Nga Leonid Levin, người đồng bảo lãnh cho dự luật chống tin giả. Ảnh: TASS.
Nhà lập pháp Nga Leonid Levin, người đồng bảo lãnh cho dự luật chống tin giả. Ảnh:TASS

Quốc hội Nga đang cân nhắc một dự luật mới về Internet cho phép chính quyền giam giữ hoặc phạt tiền những người tung tin giả hay bôi nhọ các quan chức chính phủ trên mạng, CNN hôm nay đưa tin. Dự luật chống tin giả cũng buộc các nhà cung cấp Internet phải chặn truy cập tới những nội dung "xúc phạm nhân phẩm và bôi nhọ các giá trị đạo đức".

Theo dự luật, một người được coi là có tội khi lan truyền những bài viết "không đứng đắn" thể hiện sự "thiếu tôn trọng xã hội, quốc gia và các biểu tượng của Liên bang Nga" cũng như những quan chức chính phủ. Người vi phạm có thể bị giam trong 15 ngày. Các cá nhân đăng tin giả có thể bị phạt tiền từ 45 đến 75 USD nhưng các tổ chức có tư cách pháp nhân sẽ phải chịu án phạt cao hơn, lên đến 15.000 USD.

Ngày càng nhiều tỷ phú Anh ra nước ngoài sống để trốn thuế

Chú thích ảnh
Giới siêu giàu ở Anh đã gian lận hàng tỷ bảng tiền thuế trong hơn một thập kỷ qua. Ảnh: malaymail.com

Gần 1/3 số tỷ phú ở Anh đã hoặc đang có kế hoạch chuyển đến những nơi được mệnh danh là "thiên đường trốn thuế". Đây là kết luận được đưa ra trong một báo cáo điều tra quy mô lớn công bố ngày 7/3. Báo The Times đã công bố một loạt báo cáo cho thấy giới siêu giàu ở Anh đã gian lận hàng tỷ bảng tiền thuế trong hơn một thập kỷ qua. Theo đó, 28 trong số 93 tỷ phú Anh có tên trong các hồ sơ công khai đã chuyển chỗ ở hoặc đang trong quá trình di dời chỗ ở tới các "thiên đường trốn thuế", trong đó gần 50% đã rời khỏi Anh trong vòng một thập kỷ qua.  

Các công ty đăng ký tại các "thiên đường trốn thuế" ở nước ngoài như Quần đảo Channel, Thụy Sĩ và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) chỉ phải trả rất ít thuế hoặc không phải trả thuế. Cũng theo báo cáo trên, ngày càng có nhiều tỷ phú ở Anh chuyển chỗ ở kể từ năm 2010 khi chính phủ nước này tăng thuế thu nhập đối với tầng lớp siêu giàu tới 50% vào năm 2010, mặc dù sau đó đã được giảm xuống còn 45% trong năm 2013.

Nổ liên tiếp tại phía Tây thủ đô Kabul, Afghanistan

Chú thích ảnh
Nhân viên an ninh điều tra tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 7/3, nổ lớn đã xảy ra tại một buổi lễ ở phía Tây thủ đô Kabul, khiến sự kiện này nhanh chóng bị hủy và nhiều người tham gia phải chạy khỏi hiện trường, trong đó có các quan chức chính phủ hàng đầu của Afghanistan.

Một quan chức an ninh giấu tên cho biết ít nhất 4 quả đạn cối đã rơi xuống gần khu vực Mosala-e-Shahid Mazari. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan nêu rõ đã xác định được vị trí bắn là một ngôi nhà gần đó. Vụ việc đã khiến 3 người bị thương và một đối tượng liên quan bị bắt giữ. Hãng TOLO News đưa tin ít nhất 10 vụ nổ đã được nghe thấy. Đa số các quan chức chính phủ đã rời khỏi khu vực trên an toàn sau sự việc.

Thái Lan giải tán đảng đề cử công chúa ra tranh cử thủ tướng

Toa an Thai Lan giai the dang de cu cong chua ra tranh cu thu tuong hinh anh 1

Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart, ông Preechaphol Pongpanit, phát biểu với báo giới tại trụ sở đảng ở Bangkok, Thái Lan, ngày 12/2/2019. Nguồn: AFP/TTXVN

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 7/3 ra phán quyết giải tán Thai Raksa Chart, đảng có liên quan đến gia tộc Shinawatra, vì giới thiệu công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi ra tranh cử thủ tướng, AFP dẫn lời thẩm phán Twekiat Menakanist cho biết. Cùng với việc đảng Thai Raksa Chart bị giải tán, các lãnh đạo của đảng cũng bị cấm tham gia hoạt động chính trị trong 10 năm.

Việc đảng Thai Raksa Chart giới thiệu công chúa 67 tuổi tranh cử thủ tướng hồi tháng 2 đã khiến dư luận Thái Lan chấn động và bị Vua Maha Vajiralongkorn chỉ trích là "không phù hợp". Đây là sự việc chưa từng có tiền lệ, phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của hoàng gia Thái Lan. Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) sau đó yêu cầu Tòa án Hiến pháp giải tán đảng này. 

Tin mới