Cơ hội làm mới đội tuyển Việt Nam

(Baonghean.vn) - Thực tế đội tuyển Việt Nam đã có 2 trận đấu tương đối tốt trước Saudi Arabia và Australia. Nhưng rõ ràng, HLV Park Hang-seo vẫn phải cần một số thay đổi trong công tác chuyên môn.

Chúng ta vừa thua Saudi Arabia và Australia , hai đối thủ đều được đánh giá cao hơn rất nhiều  đội tuyển Việt Nam. Thầy trò ông Park đã cơ bản đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ khi vươn lên dẫn trước Saudia Arabia và chỉ chịu thua ngược trong thế thiếu người trong trận gặp Australia, sau đó chúng ta chỉ thua tối thiểu.

Khâu kiểm soát bóng

Vấn đề lớn nhất mà các nhà chuyên môn đều thấy là cần phải cải thiện khâu kiểm soát bóng và triển khai tấn công trước khi gặp đội tuyển Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà dù có bàn thắng trước Saudi Arabia song màn trình diễn của Việt Nam với Australia lại được đánh giá chất lượng hơn. Sau khi Quang Hải ghi bàn, các cầu thủ Saudi Arabia đã không cho chúng ta bất cứ cơ hội lên bóng nào. Đơn giản bởi trận đấu trước đội khách Australia trên sân Mỹ Đình các cầu thủ chúng ta "chơi bóng" nhiều hơn so với trận ra quân.

Qua 2 trận đấu cho thấy, nếu chống pressing bằng cách cứ phất bóng dài lên phía trên thì đối phương sẽ nhanh chóng quyền kiểm soát bóng trở lại và không giải tỏa được áp lực. Trong khi đó, khi còn đủ thể lực các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng triển khai các tình huống tấn công mạch lạc về phía khung thành đối thủ với những cá nhân chất lượng như Quang Hải, Hoàng Đức.

Thủ môn Nguyên Mạnh tái xuất đội tuyển. Ảnh: VFF

Thủ môn Nguyên Mạnh tái xuất đội tuyển. Ảnh: VFF

Trong loạt trận tháng 10, nơi đối thủ là Trung Quốc và Oman, những đội bóng về lý thuyết yếu hơn nhiều so với Saudi Arabia cùng Australia. Như vậy về lối đá chúng ta cần thay đổi lớn, nên thiết lập trạng thái tấn công thông qua hàng tiền vệ. Muốn vậy, thầy Park cần phải trao cơ hội nhiều hơn cho các cầu thủ khác ở vị trí tiền vệ trung tâm. Sau khi Hùng Dũng chấn thương, Tuấn Anh, Xuân Trường và Đức Huy đã rớt phong độ, việc kéo Quang Hải lùi về không phải là giải pháp hay. Đã rất lâu lắm, ông Park loay hoay và chưa tìm ra được khuôn mặt ưng ý?

Trên hàng công, Tiến Linh và Văn Đức có thể xem là những cầu thủ thi đấu mờ nhạt nhất hai trận vừa qua. Đơn giản là việc phải lùi quá sâu khiến cho hai cầu thủ này không phát huy được hết khả năng của mình. Tiến Linh vốn là mẫu trung phong chuyên hoạt động trong khu vực 16,50m còn cầu thủ của SLNA Văn Đức, luôn mạnh nhất ở khoản di chuyển không bóng và xâm nhập khoảng trống bên cánh trái. Khó bắt họ chơi càn lướt như kiểu Đức Chinh hay lao vào tranh chấp bóng, tham gia phòng ngự sâu như Văn Toàn.

Làm mới đội tuyển

Trong trận Việt Nam gặp Australia, có tới hai cầu thủ đang dính chấn thương là Tiến Dũng và Thành Chung. Đối phương đã biết Tiến Dũng dính chấn thương rách cơ háng và không ra sân trận đấu với Saudi Arabia, Thành Chung thì bị rách bắp với mức độ có vẻ nhẹ hơn nên đã nén đau thi đấu trước cả Saudi Arabia và Australia.

HLV Park Hang-seo trở lại và đưa ra nhiều phương án cho tuyển Việt Nam. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng
HLV Park Hang-seo trở lại và đưa ra nhiều phương án cho tuyển Việt Nam. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng

Mặc dù trong cuộc họp báo sau trận đấu ông Park chia sẻ là bác sĩ của đội tuyển báo rằng họ đủ sức ra sân thi đấu nhưng thực tế chấn thương của Thành Chung trở nên nghiêm trọng hơn sau trận gặp Australia. Trong khi đó, trung vệ Việt Anh đã thi đấu tốt như thế nào tại V.League lại không có cơ hội được ra sân. Đã vài lần trên đội tuyển các hậu vệ Đình Trọng, Văn Hậu tái phát chấn thương do phải vào sân thi đấu sớm khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Rõ ràng khả năng vượt qua vòng loại cuối cùng tìm vé dự World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam đã không còn. Trước các đối thủ mạnh của châu lục, không đặt nặng thành tích thắng thua, đây là cơ hội tốt để thầy Park trình làng các khuôn mặt mới, lối chơi cho đội tuyển.

Tin mới