Cơ hội nào cho 4 cầu thủ xứ Nghệ ở trận gặp Ả Rập Saudi?

(Baonghean.vn) - Trong 4 cầu thủ xứ Nghệ có mặt trong danh sách Đội tuyển Quốc gia dự trận đấu với Ả Rập Saudi tại vòng 3 vòng loại Worldcup 2022, thì gần như chắc chắn 3 cái tên Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Đức sẽ ra sân trong đội hình chính thức.
 
Gần như chắc chắn 3 cầu thủ xứ Nghệ sẽ góp mặt trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam trong trận mở màn vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Xuân Thủy
Gần như chắc chắn 3 cầu thủ xứ Nghệ sẽ góp mặt trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam trong trận mở màn vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Xuân Thủy

1. Quế Ngọc Hải

Trong những thành công của tuyển VN gần đây luôn có sự đóng góp không nhỏ của trung vệ từng là đội trưởng của SLNA - Quế Ngọc Hải. Đặc biệt ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, anh là thủ lĩnh ở hàng hậu vệ. Đội trưởng Đội tuyển Việt Nam được thầy Park đánh giá là cầu thủ quan trọng nhất trong hàng thủ 3 người. Anh có khả năng phán đoán tốt các tình huống để bọc lót cho các đồng đội. Vẫn còn đó chất thép trong lối chơi mang thương hiệu lò SLNA, nhưng giờ đây Hải Quế đã tỉnh táo và chính xác hơn trong từng pha bóng. 

Bước vào vòng loại thứ 3, hàng thủ Đội tuyển Việt Nam có sự xáo trộn nặng nề. Cầu thủ Bùi Tiến Dũng bị chấn thương rách cơ háng và chắc chắn sẽ không thể sang Ả Rập Saudi thi đấu. Trung vệ Thành Chung mới đây cũng dính chấn thương nên việc góp mặt của anh trong trận gặp Ả Rập là khó có thể xảy ra. Đình Trọng  cũng mới chỉ trở lại sau thời gian dài dưỡng thương nên cơ hội ra sân của cầu thủ này vẫn đang bị bỏ ngỏ, nếu có ra sân thì gần như chắc chắn chưa thể có phong độ tốt nhất.

Hàng hậu vệ ưa thích của thầy Park chỉ còn lại hai cái tên là Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải. Những cầu thủ có thể chơi ở tuyến dưới gồm, Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh và Trương Văn Thiết. Nhưng 3 cầu thủ này chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Vì vậy, trọng trách của Hải Quế trong lượt trận đầu tiên này là rất lớn.

Trong những giải đấu gần đây, Quế Ngọc Hải thường chơi ăn ý với Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng. Cho nên khi thiếu đi 1 trong 2 sẽ là bài toán khó cho thầy Park. Và với sự thiếu vắng ấy một lần nữa chúng ta sẽ kiểm chứng được vai trò thủ lĩnh của Quế Ngọc Hải.

Đội trưởng Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh hàng thủ của tuyển Việt Nam. Ảnh: Internet
Đội trưởng Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh hàng thủ của tuyển Việt Nam.

Không chỉ đóng vai trò ngăn chặn các pha bóng của đối phương, trung vệ người Diễn Châu còn cho thấy được kỹ năng chơi chân điêu luyện và nhãn quan chiến thuật vô cùng tốt. Ví như ở trận gặp Malaysia ở vòng loại thứ 2, từ đường chuyền bóng nhẹ nhàng của Hải Quế, Quang Hải đã lập công giúp Đội tuyển Việt Nam tiến vào vòng loại thứ ba.

Mặc dù hàng hậu vệ của tuyển Việt Nam có chút sứt mẻ nhưng với tài cầm quân của chiến lược gia người Hàn Quốc và vai trò thủ lĩnh của Quế Ngọc Hải chắc chắn hàng phòng ngự của chúng ta sẽ thi đấu tốt. Và khi đó người hâm mộ sẽ được lại thấy được một Hải Quế tỏa sáng như anh đã từng thể hiện trong thời gian qua.

2. Trọng Hoàng

Dưới thời của HLV Park Hang-seo thì người hâm mộ sẽ rất khó để đoán định ông sẽ có chiến thuật và bố trí đội hình như thế nào trước mỗi trận đấu. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn nhận định nhiều khả năng trận gặp Ả Rập Saudi ở vòng loại thứ 3 tới đây, nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ bố trí đội hình theo sơ đồ 3-5-2. Với cách bố trí như vậy thì hành lang cánh phải sẽ gần như Trọng Hoàng là sự ưu tiên số 1 của ông Park.

Trong Hoàng dù đã khá lớn tuổi nhưng sau các trận đấu vừa qua anh luôn cho thấy được mình hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu mà BHL Việt Nam đề ra. Vẫn lối chơi bóng mạnh mẽ, tranh chấp quyết liệt mang thương hiệu Hoàng "bò", nhưng giờ đây càng ngày anh càng cho thấy được “độ quái” trong những pha tranh chấp bóng với đối phương. Hơn nữa anh còn biết phân phối sức lực, phán đoán tình huống, để không mất sức trong những pha tranh chấp đối kháng. 

Trọng Hoàng luôn là cầu thủ có thể lên công về thủ nhịp nhàng ở hành lang cánh phải. Ảnh: Xuân Thủy
Trọng Hoàng luôn là cầu thủ có thể lên công về thủ nhịp nhàng ở hành lang cánh phải. Ảnh: Xuân Thủy

Về mặt trận tấn công Hoàng “bò” luôn cho thấy được sự xông xáo, tốc độ, ngoài ra những quả tạt bóng tầm thấp luôn đặt hậu vệ đối phương ở thế bị động. Sát cánh cùng hàng công đội tuyển khá lâu nên Trọng Hoàng hiểu được cách chơi của từng cầu thủ, đây là lợi thế để anh có thể phối hợp ăn ý cùng đồng đội. Ngoài ra, cầu thủ mang áo số 8 được xem là người có kinh nghiệm trận mạc quốc tế nhiều nhất, với hơn 70 lần ra sân ở mọi đấu trường.

Với những ưu thế kể trên thầy Park hoàn toàn có thể tin tưởng khả năng lên công về thủ của Nguyễn Trọng Hoàng. Hứa hẹn trong trận đấu mở màn cho vòng loại thứ 3 này cầu thủ sinh năm 89 sẽ thi đấu bùng nổ và mang lại kết quả mà người hâm mộ mong đợi.

3. Phan Văn Đức

Từ chỗ là người đóng thế, năm 2018 Phan Văn Đức đã chơi đầy thuyết phục trong màu áo Đội tuyển Việt Nam và để lại ấn tượng mạnh đối với HLV Park Hang-seo. Kể từ đó đến nay, Đức “cọt” là cầu thủ có phong độ ổn định nhất ở tuyển. Những lần tập trung gần đây anh luôn có tên trong đội hình xuất phát của HLV người Hàn Quốc. 

Phan Văn Đức được chờ đợi sẽ chơi thăng hoa trong trận đấu ở vòng loại thứ 3 này. Ảnh: Vne
Phan Văn Đức được chờ đợi sẽ chơi thăng hoa trong trận đấu ở vòng loại thứ 3 này. Ảnh: Vne

Đức là cầu thủ nhỏ con, lối chơi của anh khá đơn giản. Nhưng cũng chính sự đơn giản ấy lại cho thấy anh sở hữu kỹ thuật xử lý bóng một chạm cực tốt. Ngoài ra, cầu thủ người Yên Thành còn là mẫu tiền đạo khá nhanh nhẹn, sức rướn tốt, có thể sút tốt ở cả hai chân. Vì thế, ở những trận đấu gần đây khi chơi ở sơ đồ 3-5-2, ông Park luôn bố trí anh đá cặp cùng Tiến Linh hoặc Văn Toàn.

Tại vòng loại thứ 2, Đức “cọt” đã chơi đầy xông xáo, có nhiều đường chuyền tốt cho đồng đội. Tuy nhiên, ở những pha bóng cuối cùng anh chưa thực sự quyết đoán, vì thế đã bỏ lỡ nhiều cơ hội gây nguy hiểm cho khung thành đối phương.

Trước trận mở màn vòng loại thứ 3, Phan Văn Đức đã có lời chia sẻ: “Các đối thủ ở vòng loại thứ 2 rất mạnh, nhưng sắp tới càng mạnh hơn nữa. Tôi đã rút kinh nghiệm nhiều cho bản thân, quyết tâm ra sân sẽ luôn thi đấu hết mình, trên sân tập cố gắng tập luyện, rèn thể lực hơn nữa. Tôi và toàn đội hoàn toàn tự tin trước trận đấu với Ả Rập Saudi, chúng tôi sẽ cố gắng để giành được kết quả tốt nhất”.

Với sự tự tin trước trận mở màn và có sự chuẩn bị tốt trong quá trình tập trung, tin rằng Phan Văn Đức sẽ chơi thăng hoa và tạo nên cơn địa chấn trên đất Saudi Arabia.

4. Hồ Tuấn Tài

Dưới thời của HLV Park Hang-seo đây mới là lần thứ 2 chàng cựu tiền đạo SLNA được góp mặt trong đội quân áo đỏ. Lần đầu tiên anh đã không may mắn khi trước giải đấu chính thức anh bị chấn thương trong một buổi tập. Những ngày qua tập trung cùng đội tuyển, Tài đã cho thấy được sự nỗ lực của mình. Trong trận đấu giao hữu với U22 Việt Nam Tuấn Tài đã ghi điểm trước thầy Park,  anh chơi đầy xông xáo và ghi được 1 bàn trong chiến thắng trước đội U22.

Tuấn Tài là cựu tiền đạo của SLNA, giờ đây anh đang nỗ lực từng ngày để lấy lại niềm tin của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Xuân Thủy
Tuấn Tài là cựu tiền đạo của SLNA, giờ đây anh đang nỗ lực từng ngày để lấy lại niềm tin của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Xuân Thủy

Tuy nhiên, khả năng được ra sân trong đội hình chính thức của Tuấn Tài không cao. Bởi người chơi cùng vị trí với anh là Tiến Linh hoặc Văn Toàn đang có phong độ ổn định và được sự tin tưởng tuyệt đối của HLV Park hang -seo. Nhưng biết đâu nếu được ra sân, Tuấn Tài với sự khát khao của mình, sẽ có thể làm nên chuyện./.

Tin mới