Cơ hội nào cho ‘song’ Mạnh của SLNA ở đội tuyển Việt Nam?

(Baonghean.vn) - HLV Park Hang-seo đã công bố bản danh sách 32 cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân để chuẩn bị cho 2 trận đấu với Đội tuyển Malaysia và Đội tuyển Indonesia tại bảng G vòng loại World Cup 2022. SLNA đóng góp 2 gương mặt là thủ môn Trần Nguyên Mạnh và hậu vệ Phạm Xuân Mạnh.

Trần Nguyên Mạnh

Đây là lần thứ 2 thủ môn sinh năm 1991 được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển. Cách đây hơn 3 tháng, Trần Nguyên Mạnh cùng Đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup 2019 tại Thái Lan (từ ngày 5 – 8/6). Đáng tiếc, thủ thành người Nghệ An chỉ là phương án dự phòng cho Đặng Văn Lâm. Tại giải đấu đó, Trần Nguyên Mạnh không có một phút nào được ra sân thi đấu.

Trần Nguyên Mạnh có lần thứ 2 được HLV Park Hang-seo triệu tập. Ảnh tư liệu
Trần Nguyên Mạnh có lần thứ 2 được HLV Park Hang-seo triệu tập. Ảnh tư liệu

Thậm chí ở lần tập trung của Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Đội tuyển Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022, cách đây gần 1 tháng, Trần Nguyên Mạnh còn bị ông Park “bỏ rơi”. Quyết định không triệu tập Trần Nguyên Mạnh, nhưng lại gọi 2 thủ môn không được đánh giá cao là Nguyễn Tuấn Mạnh và Phạm Văn Cường của HLV Park Hang-seo, khiến giới chuyên mộ điệu nước nhà phải hết sức bất ngờ.

Chính vì vậy, ở lần triệu tập này, cơ hội được xỏ găng vào sân thi đấu dành cho chàng thủ môn của SLNA là khá mong manh. Chắc chắn, vị trí số 1 vẫn sẽ thuộc về Đặng Văn Lâm, còn vị trí số 2 là cuộc cạnh tranh giữa Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Tuấn Mạnh và Phạm Văn Cường. Xét về mặt phong độ trong thời gian gần đây, Trần Nguyên Mạnh là người có nhiều lợi thế hơn. Những màn trình diễn xuất sắc trong màu áo SLNA tại V.League 2019 là minh chứng rõ ràng.

Tuy nhiên, với một HLV có thói quen trọng dụng những gương mặt quen thuộc như HLV Park Hang-seo, phong độ ấn tượng tại V.League 2019 vẫn chưa thể giúp Trần Nguyên Mạnh nắm chắc được phần thắng trong cuộc cạnh tranh vị trí với 2 đồng đội còn lại. Đơn giản là vị chiến lược gia người Hàn Quốc luôn đề cao tính phù hợp. Chẳng vậy mà tiền đạo Nguyễn Văn Quyết vẫn bị ông Park “gạch tên”, dù đang thi đấu xuất sắc trong màu áo CLB Hà Nội.

Nói như thế không có nghĩa, Trần Nguyên Mạnh được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển chỉ là cho “đủ mâm”. Nếu thể hiện được tài năng của mình trong những buổi tập tới đây, khả năng thủ thành 28 tuổi được ông Park giữ lại trong bản danh sách chính thức của Đội tuyển Việt Nam là không hề nhỏ. Nhiệm vụ trước mắt của Trần Nguyên Mạnh không gì khác, là nỗ lực luyện tập để chinh phục được niềm tin của HLV Park Hang-seo.

Phạm Xuân Mạnh

Tương tự người đàn anh Trần Nguyên Mạnh, cầu thủ sinh năm 1996 cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh vị trí ở Đội tuyển Việt Nam. Lúc này, trong tay HLV Park Hang-seo có hàng loạt hậu vệ cánh xuất sắc. Ở vị trí hậu vệ cánh phải là Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Văn Kiên và Vũ Văn Thanh. Ở cánh đối diện là Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Phong Hồng Duy và Nguyễn Công Thành.

Phạm Xuân Mạnh là cầu thủ rất đa năng. Ảnh tư liệu
Phạm Xuân Mạnh là cầu thủ rất đa năng. Ảnh tư liệu

Theo thứ tự ưu tiên của HLV Park Hang-seo, lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ cánh phải là Nguyễn Trọng Hoàng, lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ cánh trái là Đoàn Văn Hậu. Những Trần Văn Kiên, Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Phong Hồng Duy và Nguyễn Công Thành sẽ phải cạnh tranh với nhau để làm phương án dự phòng cho 2 đồng đội vừa nêu. Vậy cơ hội nào dành cho Phạm Xuân Mạnh?

Ngoài khả năng chơi được nhiều vị trí (hậu vệ cánh phải, hậu vệ cánh trái, tiền vệ cánh phải, tiền vệ cánh trái…), Mạnh “Kalou” còn khẳng định được tài năng, tầm quan trọng trong màu áo U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam trước đây. Triệu tập Phạm Xuân Mạnh, ông Park sẽ có thêm phương án dự phòng “kép” ở cả vị trí hậu vệ cánh phải lẫn hậu vệ cánh trái, giống như Vũ Văn Thanh.

Nhưng nguy cơ bị loại khỏi danh sách chính thức của Phạm Xuân Mạnh cũng khá lớn. Cầu thủ sinh năm 1996 mới trở lại sau chấn thương và đang trong quá trình tìm lại phong độ cao nhất. Mặc dù đã có bàn thắng đầu tiên tại V.League 2019 (vào lưới B.Bình Dương), nhưng ở trận đấu giữa SLNA và CLB Hà Nội hôm 19/9, Phạm Xuân Mạnh chỉ thi đấu đến phút thứ 70. Dường như nền tảng thể lực của cựu tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn chưa thực sự sung mãn.

Cho nên, khả năng Phạm Xuân Mạnh có mặt trong danh sách cuối cùng của Đội tuyển Việt Nam tham dự 2 trận đấu với Đội tuyển Malaysia và Đội tuyển Indonesia tại vòng loại World Cup 2022, là vẫn còn bỏ ngỏ.  

Tin mới