Có “mưa vàng”, nông dân Nghệ An phấn khởi “cứu lúa“

(Baonghean.vn) - Cơn "mưa vàng" vào chiều tối 7/7 đã giúp hạ nhiệt chuỗi ngày nắng nóng trên địa bàn Nghệ An. Sáng 8/7, người dân đã tập trung ra đồng để cứu lúa.
Sáng 8/7, có mặt tại cánh đồng xã Hưng Yên Bắc - nơi khô hạn nhất huyện Hưng Nguyên đã không còn hình ảnh những cánh đồng khô cháy, nứt nẻ mà thay vào đó là sự tươi xanh đang trỗi dậy của những cánh đồng ngập nước.
Bà Nguyễn Thị Châu ở xóm 3A, Hưng Yên Bắc không giấu nổi sự vui mừng: Nằm cả đêm không ngủ được chú ạ, chỉ mong trời mau sáng mà ra đồng cứu lúa. May có trận mưa này chứ nắng thêm vài hôm nữa là hơn 6 sào ruộng của nhà tôi mất trắng...
Bà Nguyễn Thị Châu, xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên) vui mừng vì "mưa vàng" đã cứu lúa. Ảnh: Quang An
Bà Nguyễn Thị Châu, xóm 3A, xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên) vui mừng vì "mưa vàng" đã cứu lúa. Ảnh: Quang An

Đó cũng là tâm trạng chung của bà con các xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) sau trận mưa vào chiều tối qua. Ông Nguyễn Đình Hữu - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Bắc phấn khởi: Sáng hôm qua, xã Hưng Yên Bắc đã phải sang xã Hưng Trung để mua nước và thuê máy bơm chống hạn, thì may mắn đến chiều có mưa. Nhờ trời mà 300ha lúa hè thu của xã có khả năng được hồi sinh sau những ngày nắng cháy.

Tranh thủ có nước, người dân xóm 11 xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) tập trung tỉa dặm để cứu lúa. Ảnh: Quang An
Tranh thủ có nước, người dân xóm 11 xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) tập trung tỉa dặm để cứu lúa. Ảnh: Quang An
Theo quan sát của P.V, sau trận mưa thì mực nước tại các đồng tại huyện Hưng Nguyên có nơi ngập đến gần nửa thân cây. Tuy nhiên, theo bà con nông dân chia sẻ, những cánh đồng thấp và gần mương mới “hưởng lợi" nhiều từ trận mưa, còn đồng cao vẫn phải chờ mưa tiếp vì lượng nước mới chỉ đủ ướt đất.

Tuy vậy, hơn 1.000 ha lúa hè thu tại vùng hạn Hưng Nguyên cũng đã tạm thời thoát khỏi tình trạng "chết mòn" từng ngày.

Cơn mưa kéo dài 2 tiếng cũng đã giúp cho những hồ đập tại xã Nghi Văn - Nghi Lộc thoát khỏi tình trạng trơ đáy dù lượng nước tích được chưa nhiều.
Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Văn chia sẻ: Trận mưa từ 6 giờ đến 8 giờ tối qua tương đối nặng hạt đã giúp cho 593ha lúa hè thu của xã được phủ nước, không còn hiện tượng "chết cháy". Đối với 19 hồ đập cũng cơ bản thoát khỏi tình trạng cạn khô đáy, hi vọng những ngày tới sẽ có mưa để các hồ đập sẽ tích được nước phục vụ cho đồng ruộng.
Cơn mưa đã giúp hồ đập Vũng Cầu tại xóm 18, xã Nghi Văn thoát khỏi tình trạng trơ đáy. Tuy nhiên lượng nước tích được chưa nhiều. Ảnh: Quang An
Cơn mưa đã giúp hồ đập Vũng Cầu tại xóm 18, xã Nghi Văn thoát khỏi tình trạng trơ đáy. Tuy nhiên lượng nước tích được chưa nhiều. Ảnh: Quang An
Cơn mưa đã giúp cho 5.500ha lúa tại Nghi Lộc thoát khỏi tình trạng chết cháy và khoảng 2.000ha lúa mùa chưa gieo cấy có khả năng sẽ hồi sinh. Hiện phòng Nông nghiệp và PTNT của huyện đang tập trung chỉ đạo bà con đắp đê giữ nước, đồng thời tỉa dặm, chăm bón với hy vọng cây lúa sẽ sinh trưởng bình thường trở lại.  

Tại Đô Lương, sau nhiều ngày nắng nóng, cơn mưa từ cuối buổi chiều kéo dài đến gần 23 giờ đã tạo nên bầu không khí mát mẻ sau những ngày nắng kỷ lục. Mưa lớn đã giải cứu cho 1.000 ha lúa hè thu của huyện Đô Lương, nhất là địa bàn các xã đang gặp hạn nặng như: Mỹ Sơn 100ha, Đại Sơn 80ha, Hiến Sơn 60ha…

Tuy nhiên, riêng lẻ một số xã, mưa cũng chỉ kéo dài chừng 1 giờ đồng hồ, nước chưa thể ngấm sâu vào lòng đất.

2.	Ngay từ sáng sớm, một số bà con nông dân Đô Lương đã tranh thủ ra đồng tỉa dặm diện tích lúa sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Ảnh: Ngọc PhươngNgay từ sáng sớm, một số nông dân Đô Lương đã tranh thủ ra đồng tỉa dặm diện tích lúa sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Ảnh: Ngọc Phương

Nhìn chung, trận mưa đã giải cứu lúa và rất nhiều cây trồng khác trên địa bàn huyện Đô Lương. Tại xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, bà con trồng chè rất phấn khởi, bởi khả năng qua trận mưa lớn này gần 30ha chè đặc sản của bà con có thể hồi sinh. Trận mưa hôm qua cũng tăng thêm một phần nhỏ khối lượng nước ở các hồ đập.

Tin mới