Có nên tăng số lượng ngoại binh tại V.League?

(Baonghean.vn) -Nhiều người đang cho rằng ngoại binh đang làm cho cơ hội ra sân của các cầu thủ Việt ít đi và liên quan trực tiếp đến sự phát triển cũng như tương lai của bóng đá Việt Nam, đến chất lượng đội tuyển quốc gia khi tham gia các đấu trường châu lục. Phải chăng chúng ta đang đi ngược xu hướng bóng đá chuyên nghiệp?

Muốn trả lời chính xác câu hỏi đó hãy tưởng tượng nếu V.League không có ngoại binh như trước đây thì liệu trình độ các tuyển thủ có được nâng cao như thế này hay không. Người hâm mộ có hào hứng đến sân xem các đội V.League thi đấu hay không?

Nhìn xung quanh ta

Singapore đã 4 lần vô địch AFF Cup nhưng S-League, giải bóng đá nhà nghề Singapore mới xuất hiện lần đầu vào năm 1996 cho phép cả đội bóng nước ngoài tham dự. Bất cứ đội bóng nào vận hành theo mô hình chuyên nghiệp, rồi đăng ký dự giải nếu đáp ứng đủ các yêu cầu của S-League. Đội bóng đến từ Thái Lan hay Việt Nam cũng đều được! Từng có Albirex Niigata FC là một đội bóng của Nhật, DPMM FC là đội của Brunei, còn Harimau Muda là đội bóng của Malaysia. Trước đây, S-League còn có các đội bóng của Trung Quốc, Pháp hoặc Hàn Quốc tham dự S-League.

Hãy nhìn vào những giải đấu hàng đầu thế giới, ví dụ như Premier League được coi là hấp dẫn nhất hành tinh hiện nay, được phát sóng trên 212 vùng lãnh thổ tới 643 triệu hộ gia đình và khoảng 4,7 tỉ khán giả truyền hình. Bản quyền truyền hình, giá trị đồ lưu niệm… của giải đấu là rất lớn, số tiền rót xuống các CLB cũng rất nhiều. Tất nhiên lương cầu thủ cực cao và thu hút rất nhiều danh thủ hàng đầu thế giới.

Với 3 ngoại binh V-League 2019 qua ba vòng đấu, số liệu chuyên môn đều cho thấy chất lượng, độ hấp dẫn của giải khá cao.

Với 3 ngoại binh V-League 2019 qua ba vòng đấu, số liệu chuyên môn đều cho thấy chất lượng, độ hấp dẫn của giải khá cao.

Liên đoàn bóng đá Anh đặt rào cản rất linh hoạt và cực kỳ thông minh. Mọi đội bóng ở giải đấu cao nhất nước Anh không được phép có quá 17 cầu thủ không phải là HGPR (do mình tự đào tạo) trong danh sách 25 người. Hay nói cách khác dễ hiểu hơn, trong số 25 cầu thủ được đăng ký, CLB phải có ít nhất 8 người thuộc dạng “cây nhà lá vườn” phải có 3 năm được đào tạo ở nước Anh trước khi bước sang tuổi 18 (thay vì 21). Điều này có nghĩa các cầu thủ trẻ phải ở CLB từ năm 15 tuổi và không được phép chuyển ra nước ngoài, kể cả là khối EU, trước 16 tuổi.

Một cầu thủ ngoài EU chỉ được cấp giấy phép lao động khi thi đấu 75% số trận đấu hạng 'A' mà cầu thủ đó được lựa chọn trong vòng 2 năm, và quốc gia của cầu thủ đó trung bình phải xếp ít nhất là thứ 70 trong bảng xếp hạng FIFA trong vòng 2 năm.

Bóng đá thế giới đã thay đổi rất nhiều theo hướng chuyên nghiệp. Các trận đấu sân cỏ không chỉ đơn thuần chỉ là cuộc chơi của 2 đội đá bóng mà còn có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp. Giờ đấy, yếu tố quan trọng nhất của các CLB bóng đá chuyên nghiệp chính là ngân sách, không một ông chủ nào chịu đổ tiền vào một đội bóng èo uột.

Cạnh tranh với các ngoại binh, các cầu thủ trẻ Hà Nội đã tiến bộ vượt bậc.  Cạnh tranh với các ngoại binh, các cầu thủ trẻ Hà Nội đã tiến bộ vượt bậc.

Vừa qua, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT), Công ty điều hành giải Thai League và các CLB thành viên đã có quyết định mang tính bước ngoặt khi tất cả cùng thống nhất sẽ mở cửa cho cầu thủ thuộc ASEAN đến thi đấu bằng cách nâng hạn ngạch lên con số 3 vào mùa giải 2019.

Kể từ mùa giải 2019 các CLB ở Thai League được phép cùng lúc đưa ra sân 7 cầu thủ ngoại gồm 3 cầu thủ ASEAN, 3 cầu thủ Châu Á và 1 cầu thủ thuộc quốc gia khác. Kể từ mùa giải 2019 các CLB ở Thai League được phép cùng lúc đưa ra sân 7 cầu thủ ngoại gồm 3 cầu thủ ASEAN, 3 cầu thủ Châu Á và 1 cầu thủ thuộc quốc gia khác.

Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Poompanmoung đã những chia sẻ về quyết định tăng số lượng cầu thủ ASEAN ra sân tại Thai League 2019.

"Tôi nghĩ rằng nếu muốn Thái Lan trở thành một trung tâm bóng đá của Đông Nam Á, chúng ta cần phải thay đổi cách nghĩ. Đừng sợ rằng cầu thủ Thái sẽ mất vị trí, việc mở rộng hạn ngạch cho các cầu thủ ASEAN sẽ mang lại sự cạnh tranh và các cầu thủ Thái phải nâng cao khả năng của mình nếu muốn có suất đá chính."

"Điều này vô hình chung sẽ khiến trình độ bóng đá Thái Lan được nâng cao."

Kiên nhẫn đi theo định hướng

Nhân việc nói về phong độ của tiền đạo Hà Đức Chinh (SHB.Đà Nẵng) HLV Park Hang-Seo than phiền: “Theo tôi biết năm ngoái mỗi CLB ở giải V-League chỉ được dùng 2 ngoại binh, năm nay lại tăng lên thành 3. Hiện V-League đến 70 - 80% tiền đạo là cầu thủ ngoại, nếu cứ duy trì thì sẽ rất khó để Việt Nam có tiền đạo tốt. Chúng ta cần xem việc dùng nhiều tiền đạo ngoại thì ảnh hưởng thế nào với bóng đá Việt Nam”.

Nhưng nếu không đối đầu với các ngoại binh tiền đạo thì liệu ông Park có được trong tay những hậu vệ có chất lượng chuyên môn tốt như Đình Trọng, Duy Mạnh hay không. Tại sao 14 đội V.League đều đăng ký 3 ngoại binh, vẫn có khá nhiều cầu thủ trẻ như Sỹ Giáp, Hải Huy thi đấu tốt còn Đức Chinh thì không?

Tin mới