Có phải hút thuốc lá giảm được cân nhanh?

(Baonghean.vn) - Lâu nay, mọi người thường có suy nghĩ “hút thuốc lá làm giảm cân rất nhanh” hoặc “bỏ thuốc lá sẽ tăng cân ngay”. Những phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề tại sao lại giảm cân khi hút thuốc.

Tại sao hút thuốc lá lại giảm cân?

Sự thực là hút thuốc lá có làm giảm cân. Thành phần chủ yếu của  thuốc lá là chất Nicotin. Theo nghiên cứu khoa học, nếu bạn nghiện thuốc lá và hút trên 10 điếu/ngày thì lượng Nicotin mà bạn “thu nạp” không những gây nên những bệnh như phổi mạn tính, K phổi, các bệnh về tim mạch mà nó còn gián tiếp ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khô da, khô miệng làm có cảm giác chán ăn và sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể cũng kém đi. Chính vì vậy có thể nói thuốc lá gây giảm cân.

thuốc lá
Hút thuốc lá có giảm cân không?

Thực tế có nhiều người nghiện thuốc lâu năm luôn ở trong tình trạng gầy gò, ốm yếu. Như đã đề cập ở trên, việc hút thuốc gây giảm cân xuất phát từ lý do các chất độc hại trong thuốc làm suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Sau một thời gian, cơ thể sẽ bị suy nhược dẫn đến việc gầy đi trông thấy. Vì vậy, hút thuốc lá giảm cân không an toàn một chút nào.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ béo phì

Đây quả thực là tin không vui đối với những ai đang hút thuốc lá để giảm cân. Các nhà khoa học phát hiện khói thuốc kích hoạt một loại lipid có tên là ceramide, làm biến đổi ty thể trong các tế bào. Điều này phá vỡ chức năng của tế bào bình thường và buộc tế bào phản ứng với insulin.

hút thuốc lá
Giáo sư Paul Reynolds cho biết hút thuốc hoặc ngửi khói thuốc thụ động làm thay đổi độ khả năng nhạy cảm của cơ thể đối với insulin. Theo giải thích của giáo sư Reynolds “Khi người nào trở nên kháng insulin, cơ thể họ sẽ cần nhiều insulin hơn. Và khi lượng insulin tăng lên, thì mỡ cũng bắt đầu tích tụ nhiều hơn trong cơ thể”.

Đối với những người bị thừa cân, béo phì, câu hỏi hút thuốc lá có bị giảm cân không khó mà có câu trả lời chính xác. Việc hút thuốc lá có tác động tăng cân hoặc giảm cân hoàn toàn khác nhau với từng người.

Kết luận

Giảm cân bằng thuốc lá là một phương pháp phản khoa học. Sử dụng thuốc lá giảm cân chẳng khác nào bạn đang tự đầu độc mình bởi những nguy hại sức khỏe mà nó gây ra như ung thư phổi, ung thư vòm họng, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim… là không thể phủ nhận. Đối với phụ nữ hút thuốc thường xuyên còn khiến làn da lão hóa sớm, đồng thời ảnh hưởng sức khỏe thai nhi, nếu trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

Tin mới