Cơ sở chăn nuôi xả thải trên thượng nguồn sông Giăng

((Baonghean.vn)- Gia đình ông Nguyễn Tất Đàn (bản Thái Sơn - Môn Sơn - Con Cuông) đã xây dựng chuồng trại trên phần đất trái phép, và xả nước thải ra sông Giăng gây bức xúc cho người dân.

Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Tất Đàn trên phần đất lấn chiếm.
Trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Tất Đàn trên phần đất lấn chiếm.

Theo phản ánh của các hộ dân bản Thái Sơn, tháng 2/2016, gia đình ông Nguyễn Tất Đàn đã khởi công xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc ở phần đất do gia đình ông lấn chiếm thuộc bờ kè bên thượng nguồn sông Giăng. Đây là khu vực đất công do Ủy ban nhân dân xã quản lí.

Do vậy, ngày 3/2/2016 Ủy ban nhân dân xã Môn Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản xử lí vi phạm của ông Nguyễn Tất Đàn. Tuy nhiên, ông Đàn không ký vào biên bản vi phạm mà vẫn tiếp tục xây dựng khu chuồng trại kiên cố.

Đầu tháng 4/2016, gia đình ông Đàn bắt đầu mua lợn về chăn nuôi và số lượng tăng lên từng ngày.

Từ đầu tháng 4 năm nay, gia đình ông Đàn bắt đầu thả lứa lợn đầu tiên, và sau đó tăng lên dần, có thời điểm lên đến 170 con.
Từ đầu tháng 4 năm nay, gia đình ông Đàn bắt đầu thả lứa lợn đầu tiên, và sau đó tăng lên dần, có thời điểm lên đến 170 con.

Điều đáng nói trang trại của gia đình ông Đàn xả thải ra sông Giăng theo đường ống do gia đình ông lắp đặt. Việc làm này ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân trong bản Thái Sơn; làm ô nhiễm nguồn nước Sông Giăng. 

Tất cả chất thải từ hệ thống chuồng trại dẫn theo đường ống.
Tất cả chất thải từ hệ thống chuồng trại dẫn theo đường ống.
Ra hai hố đi ô ga rất nhỏ từ phía sau.
Ra hai hố biogas phía sau.
Lộ chiếc ống dẫn thải của gia đình ông Đàn ở kè bờ sông Giăng.
Rồi xả ra sông Giăng.
Nước sông đoạn chiếc ống xả ra có hiện tượng khác lạ, nước sông sùi bọt và nghe mùi hôi thối.
Nước sông đoạn chiếc ống xả ra có hiện tượng khác lạ, nước sông sùi bọt và nghe mùi hôi thối.

Ông Vi Văn Tinh – trưởng bản Thái Sơn bức xúc cho rằng: “Dân bản chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị vì nhà ông Đàn chăn nuôi xả thải ra nước sông bốc mùi hôi thối. Các cấp chính quyền cũng đã nhận đơn kiến nghị của dân nhưng vẫn chưa giải quyết được”. Trong cuộc họp thôn bản ngày 4/6/2016, bà con bản Thái Sơn đã phản ánh việc này và đề nghị UBND xã có hướng giải quyết, đồng thời gửi đơn kiến nghị lên Đảng ủy, UBND xã Môn Sơn yêu cầu xử lí vi phạm hành chính với ông Nguyễn Tất Đàn với 4 nội dung: Xây dựng chuồng trại nuôi lợn không đúng nơi quy hoạch; Lấn chiếm đất công; Lấn chiếm hành lang kè chống sói lở của xã Môn Sơn; Xả nước thải chuồng lợn ra sông gây ô nhiễm môi trường. 

Khi dùng tay để tìm kiếm miệng của đường ống chúng tôi phát hiện thấy có hiện tượng cá chết tại đây.
Hiện tượng cá chết tại khu vực đường ống trang trại xả thải ra sông Giăng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Viết Tùng – Chủ tịch UBND xã Môn Sơn cho biết: Trại lợn của ông Đàn mới xây và gây ô nhiễm môi trường. Vừa qua cảnh sát môi trường, phòng tài nguyên môi trường của huyện cũng đã vào kiểm tra nhưng để xử lí về môi trường thì khó. Về phía UBND cũng đã lập biên bản vi phạm đối với ông Đàn và sẽ ra quyết định xử phạt hành chính đồng thời thu hồi đất lấn chiếm.

Hồ Phương - Đào Thọ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới