Cơ sở yêu cầu cán bộ phải đổi mới tác phong, hoạt động

(Baonghean) - Cuộc đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy Hưng Nguyên với đội ngũ Bí thư Chi bộ, Ban công tác Mặt trận xóm thuộc cụm 2 (gồm 5 xã Hưng Phú, Hưng Khánh, Hưng Châu, Hưng Lợi và Hưng Nhân) đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến sức mạnh của tổ chức Đảng và hiệu quả, hiệu lực của chính quyền các cấp.

Vấn đề được nhiều Bí thư Chi bộ, Trưởng các chi hội đoàn thể băn khoăn nhất là phong cách, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ các cấp hiện nay chưa thật sự sâu sát cơ sở, chưa thật sự gần dân và gắn bó với phong trào. Cán bộ cấp trên về cơ sở chỉ dừng lại nghe báo cáo ở xã, nếu về các xóm, khu dân cư thì cũng chỉ chọn những nơi tốt, còn nơi có nhiều bức xúc thì không đến. 

Ông Đậu Văn Ninh - Bí thư Chi bộ xóm 5 (xã Hưng Khánh) cho rằng, để nắm thực chất tình hình cơ sở, cán bộ huyện cần về tận xóm, nghe trực tiếp cán bộ xóm và người dân. Có nhiều bức xúc không được phản ánh đến huyện và thậm chí là sai phạm, nhập nhằng của cán bộ, nếu không trực tiếp với dân thì khó mà nắm bắt được. Ông Đậu Văn Ninh cũng nêu thực trạng hiện nay, cán bộ MTTQ và các đoàn thể là cán bộ phong trào nhưng chỉ ngồi ở trụ sở mà không xuống trực tiếp với dân để tổ chức các phong trào sát thực và nắm bắt tâm tư của nhân dân.

Đồng chí Đậu Văn Ninh - Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên) trao đổi tại cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Đậu Văn Ninh - Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên) trao đổi tại cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh kiến nghị cần chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc cán bộ, công chức, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự trăn trở về bộ máy hiện nay. Ông Hồ Văn Đạo - Bí thư Chi bộ 5 (xã Hưng Phú), nêu vấn đề hiện nay, bộ máy cấp xã, cấp xóm đang còn quá cồng kềnh, có nhiều cán bộ, công chức “ngồi chơi, xơi nước” gây lãng phí rất lớn ngân sách để chi trả cho đội ngũ. Đơn cử ở cấp xóm, hiện tại bình quân cũng chỉ 400 nhân khẩu nhưng có tới 12 chức danh. Bày tỏ sự đồng tình với ý kiến ông Đạo, ông Phạm Mạnh Hùng - Bí thư Chi bộ 3, xã Hưng Nhân kiến nghị cần phải tinh giản một số tổ chức, bộ máy ở cấp xã, “sinh ra đó nhưng đầu việc hàng ngày không biết làm gì cả”.

Ngoài cấp huyện, cấp xã thì ở cấp xóm cũng đang đặt ra một số vấn đề cần quan tâm. Lo lắng trước thực trạng vào mỗi kỳ đại hội Chi bộ, bầu xóm trưởng, đại hội các chi hội, rất khó tìm người đảm nhận các chức danh ở xóm, ông Nguyễn Hữu Giám - Bí thư Chi bộ 5 (xã Hưng Châu) kiến nghị cấp ủy các cấp cần chăm lo xây dựng, tạo nguồn cán bộ cấp xóm.

“Hiện tại do chế độ thấp, áp lực công việc lớn; người có năng lực thì không muốn làm, người không có năng lực thì muốn làm để nhận chế độ”, ông Giám chia sẻ. Đề cập ở góc độ khác, ông Hoàng Kim Kỷ, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi xóm 5, xã Hưng Khánh lo lắng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ nông thôn giảm sút. Ông Kỷ đơn cử, đảng viên thì từ chối gánh vác, nhận nhiệm vụ, từ chối làm Bí thư Chi bộ, xóm trưởng; có nhiều đảng viên ít tham gia sinh hoạt.  

Đề cập đến hàng loạt vấn đề khó khăn, bức xúc ở cơ sở, nhiều ý kiến tại cuộc đối thoại cũng đặt ra những băn khoăn về kỷ cương phép nước, hiệu quả, hiệu lực của bộ máy các cấp hiện nay. Một số hộ dân đã nhận tiền, có hộ nhận tiền đền bù GPMB và đất tái định cư thuộc dự án đường ven Sông Lam, nhưng hiện vẫn đang ở chỗ cũ, chưa di dời; hoặc vẫn còn 2/18 hộ bị ảnh hưởng dự án nâng cấp đê 42 chưa chịu di dời vẫn không có biện pháp xử lý. Một số công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh tiêu được đầu tư nhưng xuống cấp, không phát huy hiệu quả. Một số tồn tại kéo dài mà chưa có biện pháp xử lý như tình trạng ô nhiễm môi trường trên kênh tiêu; tranh chấp địa giới hành chính tồn tại; học sinh mầm non học tại nhà văn hóa... 

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới