Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Nga phải 'trả giá' vì can thiệp công việc nội bộ

Mỹ đang tham gia vào các chiến dịch can thiệp mạng trên toàn thế giới để cho Nga và các nước khác thấy rằng, họ “sẽ phải trả giá” nếu can thiệp vào công việc nội bộ của Washington.
 
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Sputnik
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Sputnik

Phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm qua 11/6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, quyết định dỡ bỏ các rào cản trong các hoạt động tấn công mạng của Mỹ hồi năm ngoái là thông điệp gửi tới các đối thủ của Washington.

“Mục đích của việc làm này là để nói với Nga hoặc bất kỳ quốc gia nào khác tham gia vào các chiến dịch tấn công mạng nhằm vào chúng tôi rằng, họ sẽ phải trả giá nếu chúng tôi phát hiện ra. Chúng tôi sẽ bắt họ phải trả giá cho tới khi họ nhận ra rằng việc họ tấn công mạng nhằm vào chúng tôi là vô ích”, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói.

Theo ông Bolton, Mỹ đã có những bước đi nhằm thiết lập “các cấu trúc ngăn chặn” trong không gian mạng và chấm dứt tình trạng can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ. Hãng tin RT nhận định những gì ông Bolton mô tả giống như Mỹ đang phát động một cuộc chiến tranh mạng nhằm vào Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết, các nỗ lực của Washington chủ yếu nhằm vào các thực thể nhà nước như Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Bolton cũng lưu ý tới các vụ tấn công mạng do lực lượng tư nhân thực hiện.

Các quan chức Mỹ từng nhiều lần cáo buộc Nga tiến hành các cuộc xâm nhập qua mạng với ý đồ xấu. Báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller nói rằng, tình báo quân sự Nga đã đột nhập vào hòm thư điện tử của cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và hệ thống mạng của Ủy ban Quốc gia Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Nga thường xuyên lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này can thiệp vào bầu cử Mỹ. Nga cũng đề xuất kế hoạch hợp tác toàn cầu để đối phó với các mối đe dọa chung, bao gồm tấn công mạng và thông tin giả. Năm ngoái, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov than phiền rằng đề xuất của Nga bị từ chối và một số nước dường như thích công kích Nga hơn là hợp tác.

Tin mới