Cố vấn an ninh Mỹ sẽ đến Hàn Quốc

(Baonghean.vn) - Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton sẽ có chuyến thăm hai ngày tới Seoul trong tuần này để đối thoại với các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, phía Nhà Xanh ngày 21/7 cho biết.

Theo lịch trình, ngày 24/7 Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton sẽ có cuộc hội đàm với ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, nhằm thảo luận về các vấn đề chủ chốt chưa được giải quyết giữa hai nước.

Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong (Ảnh: Yonhap)
Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong (Ảnh: Yonhap)

Bà Ko Min-jung - phát ngôn viên Nhà Xanh cho biết, các vấn đề dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận bao gồm việc thắt chặt mối quan hệ đồng minh cũng như đối thoại để thiết lập một chế độ hòa bình lâu dài, thông qua việc hoàn thành phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông John Bolton dự kiến sẽ tới Hàn Quốc vào ngày 23/7. Ngoài ra, cố vấn an ninh Mỹ cũng sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa và Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo, bà Ko cho biết.

Chuyến thăm của ông John Bolton đã thể hiện sự quan tâm của Mỹ đến việc tái đàm phán hạt nhân với Triều Tiên sau cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ vào cuối tháng trước. Tại thời điểm đó, giới chức Mỹ cho biết Washington và Bình Nhưỡng sẽ tổ chức cuộc hội đàm có thể diễn ra trong “vài tuần tới”. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thông tin về thời gian hay địa điểm của cuộc đàm phán này.

Trước đó, ông John Bolton đã lên đường thăm Nhật Bản và Hàn Quốc vào ngày 20/7. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai đối tác thân cận của Mỹ ngày càng gia tăng, làm tăng sự chú ý về việc liệu rằng Bolton sẽ thảo luận với giới chức hai nước này về những rạn nứt trong mối quan hệ Nhật – Hàn hay không.

Phía Nhà Xanh cho biết, trong chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ vào cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị Mỹ chú ý hơn về mối quan hệ rạn nứt giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tin mới