Colombia và ký ức 1994

(Baonghean.vn) - Trận thua 1 - 2 trước Nhật Bản khiến nguy cơ bị loại sớm của Falcao và các đồng đội là khá rõ ràng. Lúc này, người hâm mộ Colombia đang nhớ về ký ức 1994 với tâm trạng đầy bất an.

Lá thăm may mắn đã đưa thầy trò HLV Pekerman nằm cùng bảng đấu với Ba Lan, Senegal và Nhật Bản. Trước khi trận đấu Colombia - Nhật Bản diễn ra, giới chuyên môn cho rằng đội bóng đến từ Nam Mỹ sẽ không gặp nhiều khó khăn để giành tấm vé vào vòng 1/16.

Với hàng loạt gương mặt chất lượng trong đội hình như Falcao (Monaco), James Rodriguez (Bayern Munich), Cuadrado (Juventus), Davinson Sanchez (Tottenham)…Colombia được đánh giá mạnh hơn hẳn Nhật Bản, Senegal và tương đương đội hạt giống của bảng H, Ba Lan.

Lịch thi đấu của Falcao và các đồng đội cũng vô cùng thuận lợi. Trong khi Ba Lan phải “quyết tử” với Senegal ở lượt trận đầu tiên, thì Colombia chỉ phải gặp đội bóng bị xem là yếu nhất bảng H là Nhật Bản.

Tưởng như chiến thắng, thậm chí là chiến thắng với một tỉ số đậm khó thoát khỏi tay thầy trò HLV Pekerman, nhưng bất ngờ đã xảy ra. Kết thúc màn so tài trên sân Mordovia Arena, Colombia đã phải nhận thất bại 1 - 2 trước đội bóng có biệt danh Samurai Blue. Trận thua này có ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội đi tiếp của James Rodriguez và các đồng đội.

Các cầu thủ Colombia thất vọng sau trận thua Nhật Bản. Ảnh: Internet
Các cầu thủ Colombia thất vọng sau trận thua Nhật Bản. Ảnh: Internet
Nếu như Colombia không vượt qua được vòng bảng, Carlos Sanchez chính là “tội đồ” trong mắt người hâm mộ Colombia. Pha để mất bóng và cản phá bóng bằng tay của cầu thủ sinh năm 1986 ngay ở phút thứ 3, không chỉ giúp Nhật Bản được hưởng quả đá penalty (Kagawa thực hiện thành công), mà còn đẩy các đồng đội của anh rơi vào thế 10 chống 11 (Carlos Sanchez nhận thẻ đỏ).
Việc Colombia trắng tay trước Nhật Bản, có trách nhiệm rất lớn thuộc về cầu thủ mang áo số 6. Cách đây 24 năm, tại World Cup 1994 được tổ chức trên đất Mỹ, Colombia đã bị loại ngay ở vòng đấu bảng sau thất bại 1 - 2 trước đội chủ nhà.

Nên nhớ, Valderrrama và các đồng đội đến với USA 1994 với rất nhiều sự kỳ vọng của giới chuyên môn và người hâm mộ Colombia, sau khi họ vùi dập Argentina với tỉ số 5 - 0 tại vòng loại khu vực Nam Mỹ. Đáng tiếc, 2 trận thua trước Thụy Sỹ và Mỹ, khiến đội bóng có biệt danh Los Cafeteros (Người làm cà phê) phải xách va li về nước trong sự giận dữ của các CĐV quê nhà.

Tình huống đá phản lưới nhà của Escobar năm 1994. Ảnh: Internet
Tình huống đá phản lưới nhà của Escobar năm 1994. Ảnh: Internet
Trong thất bại 1 - 2 trước đội chủ nhà Mỹ ở lượt trận cuối cùng của bảng, hậu vệ Escobar đã có pha đá phản lưới nhà. Trở về từ nước Mỹ không được bao lâu, cầu thủ sinh năm 1967 đã mất mạng bởi những phát súng oan nghiệt (có thông tin, Escobar bị giới mafia Colombia giết vì pha đá phản lưới nhà trước đó).
Chưa biết chính xác về nguyên nhân cái chết của Escobar, nhưng với người hâm mộ Colombia thì USA 1994 là ký ức không lấy gì làm tốt đẹp, đáng để nhớ.

24 năm về trước, Los Cafeteros bị loại ngay tại vòng bảng bởi trận thua với tỉ số 1 - 2 (Mỹ), do sai lầm của một cá nhân (Escobar).

Kỳ World Cup năm nay, Colombia lại nhận thất bại với tỉ số 1 - 2 (Nhật Bản), cũng đến từ sai lầm của một cá nhân (Carlos Sanchez). Thầy trò HLV Pekerman và người hâm mộ Colombia có lý do để lo lắng về cơ hội tiến sâu của đội nhà.

Ký ức 1994 đang ùa về trong tâm trí các cổ động viên ở quê hương của nhà văn Garcia Marquez./.

Tin mới