Cơn bão “Áo vàng” tràn sang hàng loạt quốc gia châu Âu

Nhiều người tham gia biểu tình ở Anh, Áo, Bỉ và Italy hồi cuối tuần qua và tuần trước đều mặc áo vàng, phỏng theo phong trào biểu tình tại Pháp.
Cơn bão “Áo vàng” tràn sang hàng loạt quốc gia châu Âu ảnh 1

Người biểu tình mặc áo vàng tham gia tuần hành ở Rome ngày 15/12. Ảnh: AFP

Hàng nghìn người hôm 15/12 tuần hành ở thủ đô Rome của Italy để phản đối luật chống nhập cư mới của chính phủ nước này, theo SBS. Những người biểu tình vẫy cờ, một số mặc áo vàng in câu khẩu hiệu "Đứng dậy! Đấu tranh vì quyền của bạn!".

Kone Brahima, người tham gia cuộc biểu tình đến từ Bờ biển Ngà, cho rằng luật mới sẽ "chỉ làm tăng những người nhập cư không giấy tờ ở Italy và buộc họ phải náu mình".

Luật nhập cư mới, do quốc hội thông qua ngày 28/11, giới hạn số người được cho phép vào Italy, quốc gia đã trở thành cửa ngõ đón dòng người nhập cư tới châu Âu thông qua Địa Trung Hải. Luật cũng bãi bỏ việc cấp "thẻ cư trú nhân đạo", trước đây quy định ở mức 25% tổng số người xin tị nạn, thay vào đó là các thẻ cư trú đặc biệt chỉ dành cho những trường hợp "xứng đáng".

Tại Áo, khoảng 17.000 người ở thủ đô Vienna hồi cuối tuần qua bất chấp thời tiết lạnh giá đã đổ xuống đường để tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ. Những người biểu tình phản đối chính sách di cư của nhà chức trách, đồng thời yêu cầu giảm ngày làm việc và bãi bỏ các biện pháp khắc khổ. Cuộc biểu tình khiến giao thông bị đình trệ, song không có sự việc nghiêm trọng nào xảy ra.

Cơn bão “Áo vàng” tràn sang hàng loạt quốc gia châu Âu ảnh 2

Những người biểu tình phản đối chính phủ ở Vienna, Áo, ngày 15/12. Ảnh: AFP

Ở Anh, hôm 14/12, những nhà hoạt động ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong trang phục áo vàng, tuần hành trên cầu Westminster, khiến giao thông ách tắc. Nhiều người hô vang khẩu hiểu "Brexit ngay bây giờ". Cảnh sát London cho hay đã nắm thông tin về cuộc biểu tình và không có trường hợp nào bị bắt.

Hồi cuối tuần trước, hơn 400 người tại Brussels, Bỉ, bị bắt trong một cuộc bạo loạn tương tự ở Paris, khi người biểu tình ném gạch đá, đốt phá xe cộ và cửa hàng. Cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng ngăn đám đông tiến gần trụ sở EU và tòa nhà chính phủ. Phong trào biểu tình phản đối tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, đồng thời yêu cầu giải tán chính phủ liên minh trung hữu.

Trong khi đó, tại Pháp, cuối tuần qua, phong trào biểu tình "áo vàng" vẫn tiếp tục diễn ra, tuy nhiên, quy mô đã giảm đáng kể. Nhà chức trách thống kê chỉ có khoảng 66.000 người tham gia biểu tình, giảm gần một nửa so với cuối tuần trước. Cuộc biểu tình ban đầu nhằm phản đối tăng thuế nhiên liệu, về sau mở rộng sang nhiều vấn đề khác, bao gồm cả cải cách giáo dục.

Tin mới